Snowden lộ diện, quan hệ Nga - Mỹ thêm căng thẳng

Snowden lộ diện, quan hệ Nga - Mỹ thêm căng thẳng

Thứ 7, 13/07/2013 | 10:51
0
Sau nhiều tuần im lặng, “kẻ lộ mật” Edward Snowden đã chính thức ra mặt và đưa ra yêu cầu muốn xin tị nạn tạm thời tại Nga. Đồng thời, anh không tỏ vẻ hối hận về việc đã tiết lộ nhiều bí mật động trời của tình báo Mỹ.

Snowden vừa tổ chức một cuộc họp kín với các nhóm nhân quyền và luật sư tại một sân bay ở Moscow, nơi anh đã trú ẩn suốt nhiều tuần qua. Trước sự chứng kiến của đại diện 13 tổ chức nhân quyền tại sân bay Sheremetyevo của Moscow, “kẻ lộ mât” khẳng định chính thức chấp thuận mọi lời mời tị nạn của các nước. Snowden nói, “hôm nay tôi chính thức thông báo chấp thuận tất cả những lời đề nghị hỗ trợ hoặc đề nghị cho tị nạn mà tôi đã nhận được, cũng như những đề xuất khác mà tôi có thể nhận được trong tương lai”.

Tiêu điểm - Snowden lộ diện, quan hệ Nga - Mỹ thêm căng thẳng“Kẻ lộ mật” Edward Snowden đã chính thức ra mặt sau nhiều tuần im lặng và đưa ra yêu cầu muốn xin tị nạn tạm thời tại Nga

Trong cuộc gặp mặt này, Snowden đã chỉ trích các nước phương Tây ngăn cản anh sang các nước Mỹ La-tinh. Anh hy vọng sẽ được ở lại Nga cho đến khi anh có được “chuyến đi an toàn” từ đây.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại tuy nhiên tình hình không tiến triển theo yêu cầu của Washington muốn đưa Snowden quay trở về Mỹ và chịu tội gián điệp. Ông Putin nói rõ rằng Nga sẽ không dẫn độ Snowden về Mỹ.

Những tiết lộ động trời mà Snowden đưa ra đã làm rấy lên mối lo ngại của Mỹ về chương trình gián điệp nội địa và mối quan hệ căng thẳng với các đồng minh Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhắc lại lời kêu gọi Nga đưa Snowden về Mỹ và rằng việc Nga cấp tị nạn cho “kẻ phản bội nước Mỹ” sẽ làm “gia tăng nhiều mối quan ngại” đồng thời chỉ trích Moscow đã tạo cho anh “nền tảng tuyên truyền”.

Trước đó, phát ngôn viên điện Kremlin cho biết Snowden không nên làm tổn hại đến lợi ích của Hoa Kỳ nếu anh muốn tị nạn tại Nga – đây là điều kiện ban đầu do Putin đưa ra hôm 1/7 và Điện Kremlin cũng đề nghị Snowden rút lại yêu cầu tị nạn ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, sau cuộc họp kín, các chính trị gia thân với điện Kremlin đã ủng hộ “kẻ lộ mật” là một nhà hoạt động vì nhân quyền cần được bảo vệ bởi ở Mỹ anh ta có thể bị coi là gián điệp và buộc phải chịu án tử hình.

Snowden không tỏ chút hối tiếc về những gì mình đã thực hiện. Anh nói, “tôi đã làm những gì tôi tin là vì quyền con người và bắt đầu chiến dịch sửa chữa các việc làm sai trái. Tôi không làm thế để làm giàu bản thân mình. Tôi cũng không tìm cách bán các bí mật của Mỹ. Quyết định công bố về các chương trình gián điệp đang ảnh hưởng tới tất cả chúng ta, tôi đã phải trả cái giá rất đắt tuy nhiên đó là việc chính đáng và tôi không thấy hối tiếc”.

Trang Trần (Theo Reuters)

Snowden được cấp ‘hộ chiếu công dân thế giới’

Thứ 6, 12/07/2013 | 08:44
Tổ chức phi chính phủ World Service Authority (WSA) ngày 10/7 cho biết đã cấp hộ chiếu công dân thế giới cho cựu nhân viên kỹ thuật của cơ quan tình báo Mỹ Edward Snowden, mở ra hi vọng cho anh có giấy tờ tùy thân để rời khỏi Nga tới nước muốn tị nạn.

Snowden: Phương Tây 'chung một giuộc' nghe lén với Mỹ

Thứ 3, 09/07/2013 | 06:36
Trong một bài phỏng vấn mới được công bố, “kẻ lộ mật” Edward Snowden tiết lộ Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) từng “ngồi chung thuyền” với nhiều cơ quan tình báo khác của Đức và các nước phương Tây.

Những bí mật đời tư kinh ngạc của Snowden

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:45
Không ai nghĩ rằng, Edward Snowden, người tiết lộ những bí mật động trời của nước Mỹ lại chưa tốt nghiệp phổ thông và mãi mới kiếm được tấm bằng vi tính thường thường bậc trung.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.