Sợ ăn “quả đắng”, nhiều người muốn ký “hợp đồng tiền hôn nhân”

Sợ ăn “quả đắng”, nhiều người muốn ký “hợp đồng tiền hôn nhân”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Trong quá trình đi tìm tư liệu phục vụ bài viết này, ngoài những người phản đối kịch liệt cái gọi là "hợp đồng hôn nhân", PV cũng gặp một số trường hợp ủng hộ, hoặc chí ít cũng lưỡng lự trước câu hỏi: "Có nên lập hợp đồng (khế ước) hôn nhân trước khi kết hôn hay không?".

Ý kiến đồng thuận, theo khảo sát, hầu hết là những thanh niên trẻ tuổi, chưa lập gia đình và có tư tưởng khá cởi mở, những người trung tuổi, có kinh tế khá giả và những người đã bước qua một, hai "lần đò".

Pháp luật - Sợ ăn “quả đắng”, nhiều người muốn ký “hợp đồng tiền hôn nhân”

Người Việt vẫn khá rụt rè khi nói đến "hợp đồng tiền hôn nhân"

Lo ngại gặp rủi ro khi ly hôn

Chị Phạm Thị Vân (ở phố Chùa Bộc, quận Đống Đa, TP.Hà Nội), năm nay đã 43 tuổi, có một con trai và chồng chẳng may qua đời từ hơn 10 năm trước bởi một tai nạn giao thông. Để quên đi nỗi đau quá lớn, chị Vân vùi đầu vào công việc và đến tận bây giờ mới tạm thoát cảnh cơm áo gạo tiền khi đang là chủ của một khách sạn lớn và chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ mỹ phẩm Hàn Quốc.

"Số tiền tôi có bây giờ không quá lớn nhưng cũng đủ để mẹ con tôi sống sung túc đến cuối đời", chị Vân chia sẻ. Đầu tư cho tương lai của con, chị Vân cho cậu bé đi du học ở Anh khi đang còn là học sinh cấp 3. Mọi chu cấp cho "cục cưng", chị đều đáp ứng đầy đủ đến từng chân tơ kẽ tóc.

Thế nhưng, chính trong quãng thời gian xa con, người phụ nữ đang tuổi "hồi xuân" đó lại có cảm tình với một người đàn ông kém mình 2 tuổi, góa vợ và là đối tác của chị tại chi nhánh Quảng Ninh. Anh này kinh tế cũng khá giả và có hoàn cảnh gần giống với chị. Sau một thời gian tìm hiểu, anh chị đã quyết định có một gắn bó lâu dài hơn bằng một cuộc hôn nhân.

Đều là những người đã dạn dĩ qua thương trường và "tình trường", cả hai đi đến thống nhất lập "hợp đồng hôn nhân". Theo đó, các bên thỏa thuận phân định tài sản chung, riêng, trước, trong và sau hôn nhân hoặc liên quan đến việc một hoặc hai bên muốn chấm dứt hợp đồng hôn nhân, quyền nuôi con và chia tài sản nếu vợ chồng ly hôn.

"Chúng tôi đều đã có tuổi nên không thể nhìn mọi thứ toàn màu hồng. Những gì tôi và anh ấy làm được trước đây, xác định để dành cho các cháu. Mục đích lớn nhất bây giờ là đi đến thống nhất chung, tránh tranh cãi về sau. Đôi bên cùng có lợi, mang đến tình yêu, hạnh phúc bền vững. Bởi, tình cảm chỉ lâu bền khi kinh tế rõ ràng", chị Vân bày tỏ quan điểm. Nhưng "thỏa thuận" này chỉ giải quyết được vấn đề yên tâm về mặt tâm lý vì khi đến văn phòng luật sư xin tư vấn, chị Vân mới biết "hợp đồng hôn nhân" chưa được pháp luật điều chỉnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, những người dám làm "hợp đồng hôn nhân" như chị Vân ở Việt Nam không phải là nhiều. Anh Nguyễn Quốc Triều (SN 1986, trú tại phố Đào Tấn - Hà Nội) cởi mở chia sẻ quan điểm của mình với PV: "Trong hôn nhân, không ai nói trước được điều gì cả vì đã là con người, làm sao tránh được tham-sân-si. Có rất nhiều cặp vợ chồng đồng thuận ly hôn nhưng lại khó khăn trong việc phân chia tài sản. Nếu nói rằng hợp đồng hôn nhân tạo ra khoảng cách, không tin tưởng hay chắc lép theo mình cũng không phải. Nếu yêu, cùng nhau xây dựng tổ ấm, thì để ý gì đến chuyện đó. Còn đã toan tính thì mới sợ thiệt thòi khi phân chia tài sản".

Với lý lẽ đó, anh Triều khẳng định quan điểm ủng hộ tuyệt đối nếu "hợp đồng hôn nhân" được luật hóa trong các văn bản pháp quy. Thế nhưng, khi PV hỏi về việc anh sẽ lập hợp đồng hôn nhân trước khi kết hôn hay không thì người nhân viên của ngân hàng Techcombank này lại cười trừ, nói rằng phải tùy xem tình hình thực tế rồi mới đưa ra quyết định?

"Cái tát" vào niềm kiêu hãnh?

Một số bạn trẻ lại tỏ ra phản đối kịch liệt về việc làm "hợp đồng hôn nhân". Chị Dương Yến Ngọc (nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel) cho rằng, không thể vì những vấn đề khó giải quyết khi ly hôn mà làm thay đổi cả bản chất tốt đẹp của nó. "Nền tảng của hôn nhân là tình yêu, không phải là vật chất, không toan tính, vụ lợi. Việc ký hợp đồng trước hôn nhân tức là chưa cưới nhau đã nghĩ đến chuyện ly hôn rồi thì liệu gia đình có còn hạnh phúc? Nếu chồng chưa cưới của tôi đưa ra lời đề nghị đó thì thật vô cùng khiếm nhã, chẳng phải anh ta đang sợ tôi sẽ được chia phần trong căn nhà của anh ta sao? Đó là cái tát vào niềm kiêu hãnh của phụ nữ chúng tôi", chị Ngọc bức xúc nói.

Giống như chị Ngọc, khá nhiều phụ nữ được hỏi tỏ ra không đồng tình với khái niệm mới mẻ được PV đưa ra. Họ dùng những từ "thiếu tôn trọng", "chắc lép", "tính toán"… cho những người đàn ông nếu đề nghị họ ký vào một văn bản rạch ròi như vậy. "Khi đã hết yêu, chúng tôi sẵn sàng không lấy một cái gì cả, miễn sao được quyền nuôi con. Tiền là quan trọng, nhưng nó không phải là tất cả", một ý kiến cho hay.

Thế nhưng, sau tất cả, chỉ những người đã thực sự "ăn quả đắng" của ly hôn mới hiểu được tầm quan trọng của việc giá có một bản "hợp đồng hôn nhân", giá việc đó được pháp luật Việt Nam thừa nhận. Theo lời giới thiệu của một văn phòng luật sư, chúng tôi tìm đến trường hợp của chị Phương Dung (Giảng Võ - Hà Nội).

Chị Dung được giới thiệu là một "trường hợp kinh điển" của sự thiệt thòi sau ly hôn. Tiếp chúng tôi trong căn nhà trọ tuềnh toàng, chị Dung đau đớn nhớ lại: "Tôi cưới chồng được bố mẹ cho một mảnh đất nhỏ nhưng ở vị trí rất đẹp. Lấy nhau xong, tôi bán mảnh đất đó đi vừa đủ tiền mua một căn nhà trong ngõ sâu. Sau khi ly hôn, tòa tuyên bố mỗi người có một nửa căn nhà. Do tôi không thể có tiền để trả giá trị nửa căn nhà đó nên anh ta cùng bồ mới đã mua đứt lại nó và để lại một khoản tiền cho tôi. Tôi cứ tưởng anh ta sẽ vì con mà để lại nhà cho tôi nuôi cháu nhưng anh ta nhẫn tâm tuyên bố chẳng cần con vì họ cũng đã có với nhau một người con khác rồi".

Lời khuyên chân thành của một… nạn nhân

"Yêu là một trạng thái cảm xúc và không có gì trên đời thiếu bảo đảm và mong manh hơn cảm xúc. Thế nên, tôi khuyên các cặp đôi cần có kế hoạch và sự phòng vệ cho nó. Tôi ủng hộ việc đưa "hợp đồng hôn nhân" vào luật. Nếu được như vậy và nếu được làm lại, tôi sẽ làm nó một cách chắc chắn nhất. Mất lòng trước còn hơn mất lòng sau", chị Dung chia sẻ.

Đào Giang - Tiểu Long


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.