Số ca nhiễm tăng vọt làm

Số ca nhiễm tăng vọt làm "chao đảo" mùa lễ hội cuối năm tại nhiều nước

Thứ 6, 17/12/2021 | 12:28
0
Sự xuất hiện của biến thể Omicron đang tác động sâu sắc đến tâm lý người dân mùa du lịch Giáng sinh và các bữa tiệc cuối năm.

Việc số ca nhiễm tăng vọt ở Anh vào thứ Năm (16/12), một phần do biến thể Covid-19 Omicron, đã làm “chao đảo” châu Âu và gây ra sự áp đặt các biện pháp hạn chế mới tại Lục địa già. Nỗi sợ hãi về làn sóng lây nhiễm Covid-19 dâng cao ngay trước thềm năm mới đã một lần nữa bao trùm ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Hiện các nhà khoa học trên toàn thế giới đang chạy đua để "giải mã" Omicron. Tuy nhiên, đã có những ý kiến cảnh báo rằng Omicron với số lượng đột biến cao bất thường có thể dễ lây lan nhanh chóng và nguy cơ sẽ gây áp lực lên hệ thống y tế vốn đang căng thẳng vì biến thể Delta. Với rất nhiều những điều chưa biết về mức độ nguy hiểm cũng như khả năng kháng kháng thể do tiêm chủng, sự xuất hiện của biến thể Omicron đang tác động sâu sắc đến tâm lý người dân mùa du lịch Giáng sinh và các bữa tiệc cuối năm.

Hàng loạt nhà hàng Anh bị báo hủy tiệc cuối năm

Chỉ vài giờ sau khi nước Anh ghi nhân kỷ lục 88.376 ca nhiễm Covid-19 vào hôm thứ Năm (16/12), nước Pháp đã thông báo áp đặt các biện pháp thắt chặt quy định nhập cảnh đối với những người đến từ nước này. Đây là số ca nhiễm Covid-19 được xác nhận cao nhất tại Anh kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát, nhiều hơn gần 10.000 ca so với một ngày trước đó. Theo ghi nhận của hãng tin Reuters ngày 13/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông tin rằng nước này đã ghi nhận ít nhất 1 ca tử vong do nhiễm biến thể Omicron, đồng thời Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cũng nhận định biến chủng mới Omicron hiện chiếm khoảng 44% các ca nhiễm Covid-19 ở thủ đô London.

Giám đốc y tế nước Anh đã khuyến cáo người dân hạn chế gặp gỡ trong thời gian lễ hội. Theo ghi nhận của hãng tin AP, các quán rượu và nhà hàng tại Anh cho biết nhiều khách hàng đã hủy các bữa tiệc Giáng sinh. Sally Abé, đầu bếp tại Khách sạn Conrad ở trung tâm London, chia sẻ: “Đó thực sự là một cơn ác mộng. ... Tuần này đáng lẽ là tuần bận rộn nhất trong năm đối với lĩnh vực khách sạn", "Ở khắp mọi nơi, mọi người đang hủy bỏ, nhưng không có sự hỗ trợ nào từ Chính phủ".

Thế giới - Số ca nhiễm tăng vọt làm 'chao đảo' mùa lễ hội cuối năm tại nhiều nước

Thủ tướng Anh Boris Johnson chia sẻ thông tin cập nhật về chương trình tiêm chủng vào ngày 12 /12/2021. Ảnh; CNBC.

Lo sợ việc một loạt các bữa tiệc cuối năm bị hủy bỏ và sự sụt giảm doanh thu vào mùa Giáng sinh, vốn là thời gian kinh doanh cao điểm, nhiều nhà hàng và quán rượu ở Anh hôm thứ Năm (16/12) đã yêu cầu sự giúp đỡ từ phía chính phủ.

Các chính phủ nhanh chóng hành động

Tính đến nay hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã ghi nhận các ca mắc biến thể Omicron. Trong khi các chuyên gia vẫn đang chạy đua để thu thập dữ liệu về Omicron, một số chính phủ đã nhanh chóng hành động, một số chính phủ khác tìm cách xoa dịu những quan ngại về việc sự xuất hiện của biến thể mới sẽ làm cho những nỗ lực phòng chống dịch bệnh trước đó “quay lại điểm xuất phát”.

Tại nước Anh, nơi mà quan chức y tế xác nhận số ca nhiễm Omicron đang tăng gấp đôi cứ sau 2 - 3 ngày và Omicron được dự đoán sẽ sớm “vượt mặt” Delta để trở thành biến chủng thống trị, Chính phủ đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, bao gồm cả việc thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng liều tăng cường.

Hôm thứ Năm (16/12), Thủ tướng Boris Johnson nhấn mạnh rằng tình hình dịch bệnh ở nước Anh hiện rất khác so với sự bùng phát vào năm ngoái, do chiến dịch tiêm chủng mở rộng và khả năng xét nghiệm đã được tăng cường. Ông cho biết nếu muốn tham dự một sự kiện nào đó, điều cần làm là bạn tham gia các xét nghiệm và đảm bảo thực hiện các quy định phòng chống dịch. Ông nói: “Chúng tôi không nói rằng chúng tôi hủy bỏ mọi thứ. Chúng tôi sẽ không đóng cửa mọi thứ. Giải pháp nhanh nhất để mọi thứ trở lại bình thường là tiêm chủng tăng cường”.

Giám đốc Y tế của Chính phủ Anh, Giáo sư Chris Whitty, đưa ra lưu ý người dân nên hạn chế tiếp xúc xã hội. Ông cho biết trong một phiên điều trần tại quốc hội vào thứ Năm (16/12) rằng chính phủ có thể phải xem xét lại các biện pháp nếu các loại vắc-xin hiện có tỏ ra kém hiệu quả hơn đối với chủng vi-rút mới.

Nữ hoàng Elizabeth II đã thông báo hủy bữa trưa truyền thống trước Giáng sinh với gia đình hoàng gia trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 của nước Anh tăng vọt.

Thế giới - Số ca nhiễm tăng vọt làm 'chao đảo' mùa lễ hội cuối năm tại nhiều nước (Hình 2).

Người dân xếp hàng để được tiêm vắc-xin Covid-19 tại Bệnh viện St Thomas ở London, Anh vào ngày 14/12/2021. Ảnh: Getty Images.

Các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu - EU đã tập trung tại phiên họp Thượng đỉnh ở Thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 16/12 với các chủ đề chính là ứng phó với Covid-19 trong khi đảm bảo biên giới không bị đóng cửa bằng các chính sách chung toàn khối. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết: “Chúng ta hãy cố gắng duy trì giải pháp toàn châu Âu”, "Nếu các quốc gia thực hiện riêng rẽ, chúng ta sẽ còn xa ngôi nhà chung hơn".

Trước cuộc họp, một số quốc gia châu Âu đã hành động để kiềm chế sự lây lan dịch bệnh. Hy Lạp và Ý đã thắt chặt các yêu cầu nhập cảnh đối với du khách vào đầu tuần này, trong khi Bồ Đào Nha quyết định duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn sau khi kế hoạch kiểm soát hiện tai sẽ kết thúc vào ngày 9/1 năm tới.

Tại Hà Lan, Chính phủ tuần này đã cho phép các trường tiểu học đóng cửa đón Giáng sinh sớm một tuần trong bối cảnh dấy lên những quan ngại về một đợt gia tăng số ca nhiễm Covid-19. Các nhà chức trách nước này cũng đã tăng cường thực hiện một số biện pháp phòng dịch, trong khi Thủ tướng Mark Rutte trích dẫn nước Anh như một ví dụ về khả năng lây lan nhanh chóng của biến thể mới. Pháp cho biết sẽ áp dụng các hạn chế đối với du khách đến từ Anh bắt đầu vào thứ Bảy (18/12), đưa ra các giới hạn về lý do đi du lịch và yêu cầu cách ly 48 giờ khi đến. 

Thế giới - Số ca nhiễm tăng vọt làm 'chao đảo' mùa lễ hội cuối năm tại nhiều nước (Hình 3).

Các nhà lãnh đạo EU tại tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels (Bỉ), ngày 25/6/2021. Ảnh; Euronews.

Còn tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho rằng biến thể Covid-19 Omicron không lây nhiễm nhanh như ở châu Âu do các biện pháp thích hợp đã được áp dụng tại nước này. Tuy nhiên ông cảnh báo rằng những người dân Mỹ chưa thực hiện  tiêm ngừa Covid-19 sẽ phải đối mặt với "một mùa đông bệnh tật nghiêm trọng". Theo hãng tin Reuters trích dẫn dẫn ngày 29/11, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết biến thể này sẽ không khiến người Mỹ phải thay đổi kế hoạch du lịch trong kỳ nghỉ miễn là họ được tiêm phòng đầy đủ và đeo khẩu trang.

Người điều phối Chương trình Ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, Jeffrey Zients cũng khẳng định nước Mỹ đã “rất khác và mạnh mẽ hơn chúng ta một năm trước”.

Theo hãng tin AP, những dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron gây ra triệu chứng lâm sàng nhẹ nhưng có khả năng tốt hơn trong việc né tránh được các biện pháp bảo vệ được cung cấp bởi vắc -  xin. Vì vậy, việc bổ sung mũi tiêm tăng cường sẽ là nước đi tốt để đối mặt với biến thể mới.

Hà Thanh (theo AP, Reuters, Euronews)

Doanh số bán lẻ Mỹ tăng thấp hơn dự kiến

Thứ 5, 16/12/2021 | 16:31
Doanh số bán lẻ tháng 11 đã tiếp tục tăng trong bối cảnh các cửa hàng vẫn đối mặt với tình trạng nguồn cung khan hiếm do những vấn đề tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng.

Mỹ công bố chiến lược xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện toàn quốc

Thứ 3, 14/12/2021 | 14:27
Việc thúc đẩy các phương tiện giao thông chạy bằng điện sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đồng thời tạo ra hàng nghìn việc làm.

Thâm hụt ngân sách Mỹ trong hai tháng đầu năm tài chính đã giảm 17%

Thứ 7, 11/12/2021 | 19:11
Nguyên nhân của sự cải thiện thâm hụt là do tốc độ thu tăng nhanh hơn tốc độ chi ngân sách chính phủ trong hai tháng vừa qua.

Mỹ cảnh báo việc sử dụng mạng 5G có thể làm chuyển hướng chuyến bay

Thứ 4, 08/12/2021 | 14:53
FAA bày tỏ quan ngại về khả năng gây nhiễu của phổ sóng 5G với các thiết bị điện tử nhạy cảm của máy bay như máy đo độ cao vô tuyến.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.