Sở Công Thương TP.HCM: Đề nghị các cơ quan chức năng chung tay chống thực phẩm bẩn

Sở Công Thương TP.HCM: Đề nghị các cơ quan chức năng chung tay chống thực phẩm bẩn

Phạm Hồng Ngọc
Thứ 2, 07/08/2017 | 06:55
0
Sau khi Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo được thực hiện, tỉ lệ heo có vòng nhận diện tăng dần và diễn biến theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, một số cơ quan, đối tượng có dấu hiệu dừng lại và không tăng thêm.

Nhìn chung, đa số các chủ thể tham gia Đề án đã tích cực thực hiện nghiêm túc và chủ động liên hệ ban Quản lý Đề án để được hướng dẫn.

Mặc dù, các cơ quan quản lý Nhà nước đã nỗ lực và kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhưng vẫn còn một số cơ quan, đối tượng chưa thực sự hưởng ứng.

Tỉ lệ thực hiện đạt mức 78-79%, có dấu hiệu dừng lại và không tăng thêm, đặc biệt tại chợ Bình Điền, tỉ lệ heo có vòng nhận diện, truy xuất được nguồn gốc chỉ đạt 21%.

Xã hội - Sở Công Thương TP.HCM: Đề nghị các cơ quan chức năng chung tay chống thực phẩm bẩn

Truy xuất thịt heo tại chợ Bình Điền.

Theo cơ quan quản lý, nguyên nhân của tình trạng xuất phát từ việc TP.HCM không áp dụng biện pháp mạnh ngoài việc lập biên bản vi phạm, nhắc nhở và yêu cầu làm cam kết. Từ đó, nguồn heo vào chợ Bình Điền được giết mổ tại tỉnh Long An hầu hết không thực hiện đeo vòng nhận diện, không có thông tin truy xuất nguồn gốc nhưng vẫn được đưa vào kinh doanh tại chợ.

Do đó, để việc triển khai và thực hiện Đề án sớm đạt mục tiêu và hiệu quả, sở Công Thương TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành nhanh chóng thực hiện các nhiệm vụ.

Theo số liệu từ sở Công Thương TP.HCM cung cấp, tính đến thời điểm ngày 6/8, số lượng thịt heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở giết mổ đã tăng lên 55%.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm và trứng gia cầm vào đúng thời điểm 1/9/2017, sở Công Thương nhanh chóng triển khai, xây dựng kế hoạch chi tiết và lộ trình triển khai giai đoạn 2 Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Từ đó, Sở sẽ thực hiện việc truy xuất ngay từ khi con heo mới sinh ra, kiểm soát toàn bộ quá trình chăn nuôi, cho ăn thức ăn, sử dụng thuốc… từ 01/01/2018.

Các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường giúp người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm, hưởng ứng, ủng hộ chủ trương của TP., chung tay, chung sức cùng chính quyền TP. từng bước kiểm soát, đấu tranh loại bỏ thực phẩm bẩn, lành mạnh hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm tổ chức tuyên truyền, vận động các bếp ăn tập thể trong bệnh viện, trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, khách sạn, nhà hàng, quán ăn…

Đồng thời, đơn vị cũng tiến hành lấy mẫu, test nhanh kiểm tra vi sinh, chất cấm… ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu là các sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, các sản phẩm chuỗi thực phẩm an toàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với các sản phẩm thịt không có vòng nhận diện hoặc có vòng nhận diện nhưng không đủ thông tin truy xuất.

Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển, kinh doanh, giết mổ heo tại các cửa ngõ TP. cũng như kiểm tra hóa đơn, chứng từ, phiếu xuất kho; lập biên bản, phối hợp hội Công nghệ cao hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật thực hiện truy xuất nguồn gốc tại chỗ cho các đối tượng vi phạm quy định của Đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo.

UBND quận Bình Tân, huyện Củ Chi, TP.HCM chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của quận, huyện tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm tại các cơ sở giết mổ đóng trên địa bàn.

Sở Công Thương phối hợp sở Y tế, sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, ban Quản lý an toàn thực phẩm nghiên cứu nhân rộng truy xuất nguồn gốc ra các sản phẩm nông sản thực phẩm khác, tiến tới thực hiện 100% sản phẩm chuỗi thực phẩm an toàn truy xuất được nguồn gốc (truy xuất đầy đủ thông tin toàn bộ quá trình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, vận chuyển, chế biến, phân phối). 

TP.HCM chỉ truy xuất được nguồn gốc 35% thịt heo trên thị trường

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Sau 7 tháng gắn vòng truy xuất nguồn gốc của thịt heo trên thị trường, sở Công Thương TP.HCM chỉ mới có thể truy xuất nguồn gốc được 35% trong tổng số 10.000 con heo.

Chung tay 'giải cứu' thịt heo cho bà con nông dân các tỉnh phía Nam

Thứ 5, 01/06/2017 | 16:52
Nhiều đơn vị chung tay "giải cứu" thịt heo giúp bà con chăn nuôi ở các tỉnh phía Nam giảm bớt khó khăn.

Xử lý cơ sở 'tuồn' thịt heo không rõ nguồn gốc ra thị trường

Thứ 5, 18/05/2017 | 14:24
Hàng trăm kg thịt heo ố vàng, không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc sắp được “tuồn” ra thị trường đã bị tổ công tác phát hiện bắt giữ.
Cùng tác giả

Thanh tra sở Y tế TP.HCM bất ngờ kiểm tra 2 chi nhánh của Vinaca

Thứ 4, 18/04/2018 | 14:54
Cơ quan chức năng TP.HCM vừa bất ngờ kiểm tra cơ sở công ty Vinaca tại TP.HCM và phát hiện một số sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, niêm phong, thu giữ toàn bộ sản phẩm trái phép.

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Long Thành-Dầu Giây, 4 người nguy kịch

Thứ 3, 03/04/2018 | 18:06
Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành- Dầu Giây khiến 4 người bị thương rất nặng. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra, làm rõ, tuy nhiên tại hiện trường có nhiều điểm khả nghi.

"Nếu không làm tới cùng, thực phẩm bẩn sẽ đi vào bữa ăn của người dân"

Thứ 2, 12/03/2018 | 17:42
Ngày 12/3, ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm thành lập với nỗ lực hết sức để bước đầu hoàn thành tốt các nhiệm vụ bảo đảm thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng TP.

Nô nức đón Việt kiều về quê ăn Tết, ga quốc tế Tân Sơn Nhất kẹt cứng

Thứ 5, 08/02/2018 | 20:30
Trưa 8/2 (nhằm ngày 23 tháng Chạp), ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vẫn đông nghẹt người chờ đợi Việt kiều về quê đón Tết.

Hàng xóm nói về cái chết bất thường của 3 người trong 1 gia đình

Thứ 4, 13/12/2017 | 07:09
Trước khi phát hiện 3 người trong gia đình ông L. chết bất thường, hàng xóm của nạn nhân đều không nhận thấy điểm gì đặc biệt.