Sổ đỏ đứng tên cả gia đình:

Sổ đỏ đứng tên cả gia đình: "Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho mọi người"

Dương Thị Thu
Thứ 5, 23/11/2017 | 15:03
0
Lãnh đạo bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho rằng: “Việc ghi tên các thành viên vào sổ đỏ, thủ tục quản lý không hề phức tạp hơn, Nhà nước vất vả thêm, nhưng những người có quyền hợp pháp được bảo vệ tốt hơn”.

Thông tư 33 sửa đổi bổ sung điểm c, khoản 1, Điều 5 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT (ngày 19/5/2014) quy định: Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình; địa chỉ thường trú của hộ gia đình.

Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình. Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc cùng sử dụng đất hoặc cùng sở hữu tài sản) với… (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)”.

Trước những băn khoăn của dư luận, lãnh đạo bộ TN&MT cho rằng, vấn đề đất đai đang dần cá thể hóa. "Thông tư này đang giải quyết hậu quả của một thời kỳ cấp cho hộ, trong hộ có nhiều người được quyền sử dụng, đứng tên thì bây giờ từng bước cá thể hóa. Đây là việc cần thiết phải làm trong xã hội hiện nay để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho tất cả mọi người. Ban đầu thực hiện có khả năng khó khăn", vị này nói.

Xã hội - Sổ đỏ đứng tên cả gia đình: 'Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho mọi người'

Nguồn ảnh minh họa: Internet.

“Thông tư này để xử lý quá trình trước đây, chúng ta chưa tính đến việc cá thể hóa, quá trình tranh chấp xảy ra không thể giải quyết được. Đây là yêu cầu của viện Kiểm sát và Tòa án đề nghị cần phải đi dần dần đến giấy sổ đỏ quyền sử dụng đất đã có 8 quyền, như vậy, phải chủ thể sang cá thể”, lãnh đạo bộ TN&MT nhấn mạnh.

Về vấn đề có dẫn đến các tranh chấp hay không, vị này nói: “Quy định này là để giải quyết tranh chấp chứ không phải lường trước tranh chấp.

Đề cập đến việc một sổ đỏ đứng tên nhiều người, việc tranh chấp dễ hơn, ông khẳng định: “Thủ tục quản lý không hề phức tạp hơn, Nhà nước vất vả thêm, nhưng những người có quyền hợp pháp được bảo vệ tốt hơn.

Ngày xưa cấp cho người đại diện chủ sở hữu, bây giờ muốn từng bước cá thể hóa quyền của những người có quyền sử dụng đất ở trên mảnh đất đó. Việc này là hết sức cần thiết.

Không thể để một người mang tính chất đại diện được. Đất ngày xưa không có giá thì giao cho chủ hộ. Giờ, đất là tài sản lớn, luôn luôn diễn ra sự tranh chấp phức tạp nên phải có hướng dẫn.

Pháp luật trước đây do những quy định chưa chặt chẽ mà đã có khái niệm cấp cho 1 chủ sở hữu đại diện thì bây giờ phải từng bước cá thể hóa. Quá trình này sẽ có những chuyện: Ví dụ trong một gia đình chia ra thành 4 miếng, chuyện này pháp luật bảo vệ là bình thường”.

Vị lãnh đạo cũng cho rằng, đây là vấn đề do thực tiễn đòi hỏi, người dân đòi hỏi, các tòa án, viện Kiển sát đang xử lý mà không xử lý nổi. “Đây là vấn đề cả quá trình lịch sử, tồn tại từ góc độ pháp luật. Tại sao đất đai là tài sản có đến 8 quyền mà lại cấp cho một ông đại diện?”, ông nói.

 “Có bao nhiêu người trong hộ khẩu ở thời điểm cấp là căn cứ, còn sau thời kỳ đó có thêm bao nhiêu người nữa cũng không được tính”, lãnh đạo bộ TN&MT khẳng định.

Bộ TN&MT lý giải về quy định sổ đỏ ghi tên cả gia đình

Thứ 5, 23/11/2017 | 10:20
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa chính thức lên tiếng giải thích việc Thông tư 33/2017/TT-BTNMT hướng dẫn ghi tên các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đang khiến dư luận quan tâm.

Sổ đỏ sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình từ 5/12

Thứ 5, 23/11/2017 | 06:46
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình cùng sử dụng đất. Đây là quy định mới trong Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của bộ Tài nguyên và Môi trường.

Kỷ luật nữ cán bộ xã nhận “phong bì” của dân mới làm sổ đỏ

Thứ 4, 22/11/2017 | 14:03
Đoàn kiểm tra UBND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã có quyết định kỷ luật bà Trần Thị Hồng, cán bộ địa chính xã Võ Liệt với hình thức Cảnh cáo vì thu mỗi hộ dân làm sổ đỏ 200.000 đồng và 500.000 đồng tiền “bôi trơn”.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.