Sở GD&ĐT Đà Nẵng ra quyết định sốc trước giờ G tuyển sinh lớp 10: Vì đâu nên nỗi?

Sở GD&ĐT Đà Nẵng ra quyết định sốc trước giờ G tuyển sinh lớp 10: Vì đâu nên nỗi?

Thứ 6, 17/05/2019 | 12:08
0
Nhiều phụ huynh và học sinh tại TP.Đà Nẵng tỏ ra bức xúc khi chỉ còn nửa tháng nữa là tới kỳ thi thì sở Giáo dục và Đào tạo bất ngờ thông báo bỏ bớt môn Ngoại ngữ trong 3 môn thi, học sinh chỉ còn thi Toán và Ngữ văn. Tuy vậy, Sở cũng có "nỗi khổ" riêng khi phải quyết định như vậy.

Quyết định trước giờ G

Mới đây Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Đà Nẵng tiến hành rà soát các quy định về công tác tuyển sinh và ban hành Quyết định số 614/QĐ-SGDĐT ngày 15/5/2019 “về việc ban hành Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 10 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020” để thay thế Quyết định 2377.

Theo đó, học sinh (HS) thi vào các trường THPT sẽ dự thi hai môn Toán và Ngữ văn (bỏ môn Ngoại ngữ), còn thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thì ba môn Toán, Ngữ văn và môn chuyên.

Giáo dục - Sở GD&ĐT Đà Nẵng ra quyết định sốc trước giờ G tuyển sinh lớp 10: Vì đâu nên nỗi?

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Do HS không phải thi môn Ngoại ngữ nên không áp dụng quy đổi điểm đối với các chứng chỉ ngoại ngữ (CCNN) như Quyết định số 2377 trước đó. Cụ thể, theo Quyết định số 2377 thì HS có một trong các CCNN quốc tế có giá trị sử dụng đến ngày 2/6/2019 sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ (hệ số 1) và được quy đổi thành điểm 9 hoặc điểm 10.

Trước sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng, học sinh đã phải dành nhiều thời gian, công sức để ôn tập, rèn luyện các kỹ năng tại các trung tâm ngoại ngữ quốc tế mới thi đạt các chứng chỉ nói trên. Nay ngành giáo dục thay đổi quy định tuyển sinh sẽ khiến các em thiệt thòi.

Giải thích việc bỏ thi Ngoại ngữ tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10, bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Đà Nẵng, cho hay khi rà soát thì thấy có nhiều trường hợp HS có sự chênh lệch về học lực và CCNN. Ngoài ra, nhiều phụ huynh phản ánh việc quy đổi điểm như vậy là không công bằng. Vì vậy Sở đã xin ý kiến UBND TP, trong đó có đưa ra ba phương án để thay đổi cho phù hợp. Sau khi thảo luận và xin ý kiến UBND TP thì chọn phương án HS chỉ thi hai môn ngữ văn, toán, không thi ngoại ngữ để tạo công bằng cho tất cả các em.

B tiền triệu đi học, nhận lại con s 0

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, em Tr. (HS lớp 9 trường Nguyễn Huệ) cho hay em vẫn chưa hết sốc khi biết tin Ngoại ngữ không có tên trong danh sách môn thi. “Cảm giác đầu tiên của em là rất thất vọng. Em mới lấy bằng TOEFL 720, theo quy đổi thì được tính 9 điểm. Em không nghĩ môn Ngoại ngữ sẽ bị loại vì đó là môn chính” - Tr. rầu rĩ nói.

Còn em Th. (HS lớp 9 trường Nguyễn Huệ) cho hay lớp có 44 HS thì có đến quá nửa thi lấy chứng chỉ để được miễn thi ngoại ngữ khi thi vào lớp 10.

“Trong lớp có nhiều bạn vừa thi xong, chưa lấy bằng đã nghe thông báo như vậy nên rất sốc và chán. Nhiều bạn thi lần một không đủ điểm nên thi tiếp lần hai, lần ba nên rất tốn kém” - Th. bày tỏ.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, anh Nguyễn Văn Hưng (quận Hải Châu) chia sẻ, do quy định tuyển sinh lớp 10 có việc quy điểm bằng ngoại ngữ quốc tế bằng điểm 9 và 10 nên mỗi tháng, gia đình bỏ ra hơn 5 triệu để con trai đi học. Ngoài ra, gia đình còn bỏ ra số tiền khá lớn để cháu thi IELTS. Theo quy định, con anh được 10 điểm khi xét tuyển vào lớp 10.

Do đó, khi làm hồ sơ, anh khuyên con trai nên chọn trường top trên. Đến nay, chỉ còn hơn nửa tháng là kỳ thi diễn ra, anh bất ngờ khi Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo bỏ xét tuyển, thi tuyển môn Ngoại ngữ.

“Tôi tin rằng, có rất nhiều học sinh đăng ký vào các trường top trên nhờ tự tin điểm ngoại ngữ được quy đổi từ bằng ngoại ngữ quốc tế đạt điểm 9 hoặc 10 trong kỳ tuyển sinh sắp tới. Việc thay đổi quy chế thi quá sát sẽ khiến nhiều học sinh dở khóc dở cười. Nếu thay đổi sớm, học sinh thay đổi nguyện vọng thì vẫn còn cơ hội”, anh Hưng nói.

Chứng chỉ quốc tế không phản ánh trình độ thật

Theo báo điện tử Giáo dục Việt Nam, tại cuộc họp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Đà Nẵng với các Trưởng phòng giáo dục, các Hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn ngày 16/5, ông Trần Nguyễn Minh Thành – Phó Giám đốc sở cho biết, về vấn đề thay đổi trong chứng chỉ Ngoại ngữ thì sở đã nhận được rất nhiều câu hỏi của phụ huynh, giáo viên.

Giáo dục - Sở GD&ĐT Đà Nẵng ra quyết định sốc trước giờ G tuyển sinh lớp 10: Vì đâu nên nỗi? (Hình 2).

Đà Nẵng thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 vào phút chót khiến nhiều phụ huynh, học sinh phản ứng. Ảnh: TT

“Chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi và Sở cũng đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các phòng giáo dục và các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn, cũng nắm được tâm tư, tình cảm của phụ huynh, học sinh, giáo viên.

Sẽ có những vấn đề đặt ra như: chứng chỉ không công bằng, chứng chỉ không phản ánh đúng thực tế chất lượng học môn ngoại ngữ của học sinh...Về phương án thay đổi thì cũng có câu hỏi như:

Tại sao không giữ nguyên như vậy để sang năm rồi thay đổi?

Tại sao bỏ chứng chỉ rồi thì cũng nên thi ba môn? Tại sao không bỏ luôn ngoại ngữ để thi hai môn?

Tại sao không thay đổi cách quy đổi điểm của chứng chỉ, tại sao không quy đổi điểm chứng chỉ đó ra điểm cộng như năm học trước?... và rất nhiều câu hỏi khác.

Những câu hỏi này chúng tôi đã nhận được và đưa ra bàn bạc, trao đổi. Và dù lựa chọn phương án nào cũng có mặt hạn chế của nó”.

Ông Thành thừa nhận một vấn đề là trước khi thi cũng sẽ có dư luận không đồng tình, sau khi thi cũng chắc chắn có dư luận không đồng ý...

Có một câu hỏi nữa là đến bây giờ chúng ta không thi Ngoại ngữ thì bản thân những em đã có chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế có thiệt thòi?

Cũng theo ông Thành trong số hơn 13.200 học sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10 thì có khoảng 2.300 thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế.

Nhưng có khoảng 40% trong số chứng chỉ đó là các em học sinh có học lực trung bình điểm môn Ngoại ngữ ở mức: trung bình và khá.

Đặc biệt là có 30 em có điểm môn ngoại ngữ là yếu và thậm chí những em này được quy đổi ra điểm tuyệt đối là 10. Còn những em học giỏi nhưng thi chứng chỉ, quy đổi ra thì được 9”.

Đó là một bất cập về việc quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sang điểm 9, điểm 10 trong quy định tuyển sinh trước đây của ngành giáo dục Đà Nẵng (thi ba môn: Toán - Văn và Ngoại ngữ).

Quốc Tiệp (tổng hợp)

Đà Nẵng: Sốc vì bất ngờ bỏ thi Ngoại ngữ vào lớp 10 ngay "phút bù giờ"

Thứ 5, 16/05/2019 | 15:04
Nhiều phụ huynh lẫn học sinh tại TP.Đà Nẵng bất ngờ, phản ứng gay gắt khi chỉ còn nửa tháng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra, thì sở Giáo dục và Đào tạo thay đổi quy chế thi…

Gần 86.000 thí sinh thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Chính thức công bố tỷ lệ "chọi"

Thứ 3, 14/05/2019 | 10:59
Sáng 14/5, sở GD&ĐT Hà Nội chính thức công bố số lượng học sinh đăng ký tuyển sinh lớp 10, tỷ lệ "chọi" vào các trường THPT công lập năm học 2019-2020.

Gian lận thi cử: Kiên quyết không "nương tay", xử lý cả cán bộ, phụ huynh và học sinh

Thứ 7, 11/05/2019 | 12:52
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý Chất lượng, bộ GD&ĐT nhấn mạnh việc xử lý sai phạm trong vụ gian lận điểm thi phải dựa trên những chứng cứ xác thực về mặt pháp luật, học sinh, phụ huynh và cán bộ sai đến đâu sẽ xử lý đến đó.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.