Sợ mất mạng, thả trăn khổng lồ về núi

Sợ mất mạng, thả trăn khổng lồ về núi

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:44
0
Không suy nghĩ nhiều, ông vơ đèn pin chạy một mạch lên nương, mở lồng để con trăn khổng lồ này tự bò vào rừng.

Kỳ 6: Thả trăn về núi

Sau khi chạm mặt chú trăn đá khá nhỏ, chỉ cỡ 5-6 kg, chúng tôi tiếp tục hành trình tiến sâu vào trong lòng núi. Càng đi sâu, lòng hang Hằng càng rộng, có nhiều ngóc ngách.

Anh chàng Vì Văn Quang bảo rằng, Quang không nhớ nổi đã có bao nhiêu lần chui vào hang Hằng, và đã gặp bao nhiêu ngàn con trăn, cả lớn lẫn nhỏ. Quang cũng đã có nhiều lần thử thám hiểm hang Hằng xem nó sâu bao nhiêu, nhưng hoàn toàn thất bại.

Quang đã đi cả ngày trong hang, nhưng càng đi, hang càng sâu hun hút, mở ra nhiều ngóc ngách. 

Việt Nam Xanh - Sợ mất mạng, thả trăn khổng lồ về núi

Hang Hằng

Chúng tôi rẽ vào một ngách hang, đi được một đoạn thì hết đường. Từ chỗ miệng vực soi đèn xuống, thấy một hồ nước với một tảng đá lớn nhô lên ở giữa hồ, trông như thể hòn đảo giữa biển đêm mù mịt.

Từ con đường này, rẽ vào một kẽ đá, có một con đường dẫn xuống con suối trong lòng hang. Dòng nước trong mát chảy liu riu, chỉ sâu đến đầu gối. 

Mấy năm trước, Quang cùng với một thanh niên trong bản đã mang theo chục chiếc đèn pin, cùng đồ ăn, quyết tâm đi đến tận cùng con suối này. Tuy nhiên, chuyến đi kéo dài từ sáng đến đêm vẫn thất bại.

Con suối này chảy trong bụng núi Phạ Hằng, xuyên sang những dãy núi khác, nối vào với dãy Pha Luông.

Việt Nam Xanh - Sợ mất mạng, thả trăn khổng lồ về núi (Hình 2).

Vì Văn Quang len lỏi khắp ngóc ngách hang Hằng tìm trăn

Từ những kẽ đá, nước chảy tong tong từng giọt. Hàng triệu kẽ đá tạo thành con suối lớn. Chục năm trước, nước lúc nào cũng chảy ầm ào trong lòng hang, nhưng mấy năm nay, nước cứ mỗi ngày một cạn dần. Nguyên nhân là do con người phá rừng, nên lượng nước lưu trữ trong lòng núi rất ít. Mùa mưa, nước chảy ngập lòng hang, nhưng mùa khô, nước trong suối rất cạn, chỉ sâu đến đầu gối.

Đi dọc con suối chừng một tiếng đồng hồ, ngắm hàng ngàn nhũ đá kỳ ảo, thì chúng tôi gặp những bãi cát thoai thoải, như thể bãi biển. 

Đứng trên bãi cát, Quang tập trung mấy chiếc đèn pin chiếu thẳng lên mái hang. Mái hang cao tới 30m. Trên vách hang, có rất nhiều kẽ đá. Ánh đèn pin chiếu vào những kẽ đá phản lại lấp lánh. 

Nhìn kỹ, thì trong những kẽ đá lấp ló những đoạn thân của loài trăn đá. Có rất nhiều trăn trốn trên những kẽ đá tít hút trên mái hang. Tiếc rằng hang quá tối, bọn trăn ở quá xa, nên không thể chụp ảnh được.

Việt Nam Xanh - Sợ mất mạng, thả trăn khổng lồ về núi (Hình 3).

Tác giả và Vì Văn Quang lội dọc suối ngầm trong hang đá tìm trăn

Quang bảo, trước đây, bọn trăn bò đầy dưới lòng hang, thậm chí bơi dưới nước, tuy nhiên, từ khi bị người nơi khác mò vào hang săn lùng ráo riết, chúng chỉ trú ngụ ở những nơi hiểm yếu. Hễ thấy bóng người là chúng lẩn kỹ vào vách đá.

Trên mái hang sâu này có khá nhiều dơi, nên cũng là lý do khiến bọn trăn đá mò đến kiếm mồi. 

Mặc dù không được gặp nhiều trăn như trong huyền thoại, hay những câu chuyện kể rùng rợn của đồng bào bản Thín, nhưng việc được nhìn thấy vài con trăn hoang đã trong hang Hằng, ghi lại được một số hình ảnh, cũng là điều may mắn.

Rời lòng hang, đứng giữa thung lũng, cậu thanh niên Vì Văn Quang chỉ tay mấy điểm trên núi Phạ Hằng và bảo rằng, những điểm đó thường xuyên xuất hiện trăn khổng lồ. 

Việt Nam Xanh - Sợ mất mạng, thả trăn khổng lồ về núi (Hình 4).

Việt Nam Xanh - Sợ mất mạng, thả trăn khổng lồ về núi (Hình 5).

Trăn đá trong hang Hằng

Cứ sau một đợt lạnh kéo dài, nắng ấm rải khắp núi non, thì trăn từ trong hang bò ra kiếm mồi, treo mình phơi nắng. Đó cũng là dịp thợ săn mò đến bắt trộm trăn.

Riêng đồng bào bản Thín không bao giờ vào núi Phạ Hằng bắt trăn. Chỉ có một số người vì thù những tên trăn thường xuyên ăn trộm gà, vịt, dê, lợn, nên mới tóm nó làm thịt để nó không giết hại vật nuôi nữa.

Những ngày ở bản Thín, ghé qua chơi nhà ông Hà Văn Quyết. Nói chuyện về loài trăn, núi Phạ Hằng, ông Quyết hào hứng kể nhiều chuyện bí ẩn về loài trăn.

Ông Quyết là người Mường. Tổ tiên ông mới đến bản Thín, đến đời ông mới là đời thứ 3. Đất rộng, rừng sâu, nên cuộc sống gia đình ông cũng không quá khó khăn.

Nhà ông nuôi rất nhiều gà, dê, lợn. Nương rộng, nên ông cứ để mặc bọn vật nuôi này mày mò kiếm ăn. Bọn dê tự vào rừng ăn lá, lợn tự ủi đất ăn côn trùng, rễ cây, gà tự giãi đất tìm giun.

Cứ đến cuối năm, ông tổng kết bọn vật nuôi, con làm thịt, con đem bán, để chuẩn bị cái tết tinh tươm. 

Thế nhưng, cách đây 3 năm, tháng cận tết rồi, mà lạ lùng thay, đàn gà cứ vơi dần, lợn dê mất mấy con. 

Việt Nam Xanh - Sợ mất mạng, thả trăn khổng lồ về núi (Hình 6).

Khu vực bãi cát, nơi thường xuyên xuất hiện trăn

Bao đời nay, bản Thín này tuy nghèo, nhưng chưa từng có chuyện trộm cắp. ông Quyết tin chắc rằng, chỉ có bọn trăn là thủ phạm.

Xưa kia, rừng rú hoang rậm, trăn gió chạy ào ào trên cây, trăn mắt võng treo lủng lẳng trên cành, trăn đất bò ngang dọc nương ngô, nương sắn, nhưng tuyệt nhiên không có chuyện trăn mò về bản ăn trộm vật nuôi.

Thế nhưng, mấy năm nay, rừng bị phá nhiều, thú bị săn bắn tận diệt, trăn bị mất môi trường sống, bị cạn kiệt nguồn thức ăn, nên chúng mới liều mạng mò về bản làm tên ăn trộm.

Tức bọn trăn này quá, nên ông Quyết phục kích bắt sống trăn. Đêm xuống, ông nhốt đàn gà vào một cái chuồng, để hở một cái lỗ bằng chừng cái phích, rồi về nhà ngủ.

Mấy hôm sau, sáng bảnh mắt, mà không thấy bọn gà gáy như bình thường. Thấy lạ, ông chạy lên nương kiểm tra chuồng gà. Ngó vào trong chuồng, ông Quyết sợ hãi chết đứng. Chuồng không còn con gà nào nữa. Chỉ thấy lông gà lả tả, máu me nhoe nhoét. Góc chuồng là một con trăn khổng lồ, bụng căng phình, khoanh tròn nằm ngủ.

Việt Nam Xanh - Sợ mất mạng, thả trăn khổng lồ về núi (Hình 7).

Núi Phạ Hằng chứa đừng nhiều bí ẩn về loài trăn

Vậy là đàn gà đã bị con trăn khổng lồ này xơi sạch. Nó ăn no quá, bụng to tướng, nên không thể chui qua được cái lỗ nhỏ của chuồng gà để thoát thân. Không ra được, thì nó nằm ngủ trong chuồng gà.

Bữa đó, người dân cả bản Thín kéo đến xem. Người dân vây kín, chỉ trỏ, tuy nhiên tên trăn khổng lồ này cứ nằm bất động, ngủ ngon lành. Bọn trăn mà đã ăn no thì mặc trời mặc đất.

Thấy con trăn to tự nộp mình vào chuồng, nhiều người chúc mừng ông Quyết vì đã kiếm được món hời lớn, lại trả thù được cho đàn gà. Tuy nhiên, nhiều người thấy con trăn lớn quá, thì sợ hãi, cho rằng đó là trăn thần, là “ngu phạ”. 

Chính vì phân vân nhiều, chưa biết xử trí ra sao, nên ông Quyết tạm nhốt con trăn tại chuồng gà. Chừng tháng sau, con trăn tiêu hết thức ăn, thì trở nên hoạt bát, lồng lộn trong hang.

Ông Quyết kêu mấy thanh niên lôi cổ con trăn này ra khỏi chuồng. Ông tống trăn vào bao cân thử. Con trăn này nặng tới 80kg. Nó dài tới 5,5 mét. Ông gọi người đến mổ thịt để nấu cao.

Tuy nhiên, đêm trước hôm quyết định nấu cao tên trăn khổng lồ này, ông Quyết mơ thấy lão Sung, người từng chết bí ẩn vì giết trăn. Trong giấc mơ ấy, ông Quyết còn gặp trăn thần khổng lồ cứu dân bản trong huyền thoại của người Thái.

Tỉnh dậy, ông Quyết toát mồ hôi. Không suy nghĩ nhiều, ông vơ đèn pin chạy một mạch lên nương, mở lồng để con trăn khổng lồ này tự bò vào rừng.

Từ đó đến nay, đã 3 năm rồi, nhà ông không mất con gà, con lợn, con dê nào nữa.

Theo VTC

Đi tìm động trăn kinh dị trên dãy Pha Luông

Thứ 5, 16/05/2013 | 09:07
Chỉ việc xách bao, đeo chiếc đèn pin, chui vao hang động, là có thể thu hoạch được cả… bao trăn!

10 loài động vật sắp tuyệt chủng ở Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2013 | 14:40
Sau sự tuyệt chủng của loài tê giác một sừng năm 2011, sẽ có thêm nhiều loài động vật ở Việt Nam biến mất hoàn toàn nếu không được bảo vệ hợp lý.

10 loài động vật sống lâu nhất quả đất

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:06
Con người là một trong những loài có tuổi thọ khá cao và có xu hướng tăng cùng với sự phát triển của y học hiện đại. Những bước tiến của khoa học và y học đã giúp chữa trị nhiều căn bệnh nan y, kéo dài tuổi thọ con người. Tuy nhiên nếu so sánh với 10 loài động vật sống "dai" nhất trong danh sách dưới đây, thì một người trưởng thành cũng không khác gì một đứa trẻ sơ sinh trong thế giới loài vật.