Số phận bi thảm của người giúp Mỹ tìm ra nơi Osama bin Laden trú ẩn

Số phận bi thảm của người giúp Mỹ tìm ra nơi Osama bin Laden trú ẩn

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 21/09/2017 | 06:00
0
Khi Mỹ tưởng niệm 16 năm ngày al-Qaeda tấn công tòa tháp đôi, ít ai biết về số phận bác sĩ người Pakistan có tên Afridi, nhân vật đã giúp tìm ra dấu vết của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Ông này vẫn còn ở trong tù, dù các luật sư Mỹ đã nỗ lực đấu tranh để ông được tự do. 

Theo CNS, tuần trước, ủy ban phân bổ ngân sách Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu cho năm tài khóa 2018.

Được biết trong đó dành 33 triệu USD để hỗ trợ kinh tế, an ninh cho Pakistan, nhằm giúp bác sĩ Shakil Afridi được trả tự do và xóa các tội liên quan tới việc trợ giúp cho Mỹ xác định vị trí của bin Laden.

Bác sĩ Afridi bị kết án 33 năm tù vào tháng 5/2012, vài tuần sau khi đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ tấn công một khu nhà ở Abbottabad, nơi trùm khủng bố đang ẩn nấp.

Bác sĩ này bị kết án vì những tội không liên quan tới bin Laden, song nhiều nghị sĩ Mỹ tin rằng, ông này bị bỏ tù vì giúp Mỹ theo dấu Bin Laden.

Hồ sơ - Số phận bi thảm của người giúp Mỹ tìm ra nơi Osama bin Laden trú ẩn

Bác sĩ người Pakistan hiện vẫn bị giam giữ. 

Pakistan thực sự rất bối rối khi phát hiện ra trùm khủng bố được săn lùng nhất thế giới có thể sống nhiều năm trong một ngôi nhà cách chưa đầy 800m từ 1 cơ sở quân sự và hơn 100 km từ Thủ đô nước này.

Afridi bị bắt vài tuần sau khi lực lượng đặc nhiệm SEALS của Hải quân Mỹ tấn công vào nơi trú ẩn ở Abbottabad của bin Laden hôm 2/5/2011 và tiêu diệt Osama bin Laden. 

Các quan chức Mỹ sau đó khẳng định, bác sĩ Afridi đã giúp xác định ra nơi ở tại Abbottabad của bin Laden bằng cách thu thập mẫu ADN khi thực hiện chiến dịch tiêm chủng ở đây.

Leon Panetta, Giám đốc CIA thời điểm đó cho biết trong chương trình “60 phút” của đài CBS hồi năm 2012, bác sĩ Afridi đã giúp cung cấp thông tin tình báo hữu ích liên quan tới chiến dịch tiêu diệt bin Laden.

Hồ sơ - Số phận bi thảm của người giúp Mỹ tìm ra nơi Osama bin Laden trú ẩn (Hình 2).

Trùm khủng bố Osama bin Laden được cho là bị tiêu diệt 6 năm trước. 

Sau khi bị giam một năm với tội danh ban đầu là phản bội vì cộng tác với các cơ quan tình báo nước ngoài, bác sĩ Afridi bị kết án vào tháng 5/2012 vì những liên quan đến một tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, nhiều người nhận định, những tội danh này liên quan đến vai trò của ông trong việc cung cấp cho Mỹ dấu tích của trùm khủng bố bin Laden.

Năm ngoái, một quan chức Pakistan từng phát biểu, bác sĩ Afridi sẽ khó lòng được tự do vì việc ông cộng tác với một cơ quan tình báo nước ngoài, nhằm giúp theo dõi và tìm ra dấu vết bin Laden thông qua chiến dịch tiêm chủng.  

Số phận của bác sĩ Afridi từ lâu đã gắn liền với Mỹ. Tên của ông thậm chí được nhắc đến trong nhiều đạo luật gần đây của nước này. Trong đó có luật Ngân sách bổ sung được ký hồi tháng Năm vừa qua.

Đạo luật cấp phép quốc phòng 2018, được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng Bảy, bao gồm cả đoạn: "Afridi là một anh hùng đối với người dân Mỹ, Pakistan và thế giới đã nợ ông sự biết ơn vì sự giúp đỡ của ông trong việc xác định vị trí của Osama bin Laden".

Nghị sĩ Mỹ Ted Poe cũng nói: "Pakistan tự nhận là đồng minh chống khủng bố số một của Mỹ, song họ vẫn giữ người anh hùng Afridi trong tù... Ông ấy xứng đáng được tặng huân chương thay vì phải ở tù".

Bác sĩ Afridi cũng là tên được nhắc đến trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, khi đó ông Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa khẳng định, ông sẽ buộc Pakistan thả bác sĩ trong vòng 2 phút. 

Hồ sơ - Số phận bi thảm của người giúp Mỹ tìm ra nơi Osama bin Laden trú ẩn (Hình 3).

Tên của bác sĩ Afridi có trong nhiều đạo luật của Mỹ. 

Kể từ năm 2011, Mỹ đã góp hơn 33 tỷ USD cho Pakistan qua viện trợ trực tiếp hoặc thông qua việc giúp cho nỗ lực chống khủng bố.

Việc bác sĩ Afridi vẫn còn bị giam giữ ít nhiều đã gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Pakistan và Mỹ.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad nêu rõ: “Chúng tôi tin rằng tiến sĩ Afridi bị cầm tù bất công và đã thông báo rõ ràng với Pakistan về trường hợp của ông".

“Chúng tôi tiếp tục đề cao vấn đề này trong các cuộc thảo luận vớ lãnh đạo của Pakistan. Phía Pakistan đảm bảo với chúng tôi tiến sĩ Afridi đang được đối xử tốt và có sức khỏe tốt”, người phát ngôn cho biết thêm.

Xem thêm >>> Mỹ sẽ làm gì sau phát biểu "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên của TT Trump?

 

Lần đầu tiết lộ lý do khiến Osama bin Laden khủng bố Mỹ ngày 11/9

Thứ 6, 08/09/2017 | 15:07
16 năm trôi qua, dư luận thế giới không khỏi bất ngờ trước tiết lộ mới đây về lý do khiến Osama bin Laden mưu tính tấn công khủng bố tòa tháp đôi của Mỹ. Theo cách giải thích này, Osama bin Laden lên kế hoạch đầy hận thù cá nhân...

Con trai Osama bin Laden 'theo chân cha' vào danh sách đen khủng bố

Thứ 7, 07/01/2017 | 09:16
Hamza bin Laden (25 tuổi), con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị Bộ ngoại giao Mỹ liệt vào danh sách “đen”, đe dọa tấn công nước Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.