Số tiền “khủng” trong vụ Trịnh Xuân Thanh rơi vào túi những ai?

Số tiền “khủng” trong vụ Trịnh Xuân Thanh rơi vào túi những ai?

Nguyễn Thành Huế
Thứ 3, 16/01/2018 | 07:58
0
Trong vụ PVC, nhóm lợi ích của Trịnh Xuân Thanh đã rút 13 tỷ đồng từ dự án Vũng Áng - Quảng Trạch. Nhiều người đặt câu hỏi về số tiền này, nó đã được chia chác thế nào, về túi những ai?

Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng cả “tiếng lóng” như “cho tao 4 đồng tiêu Tết”. Vì thế, khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Như Tiến, ĐBQH khóa XIII, người có nhiều phát biểu gay gắt về chống tham nhũng cho rằng: Cần phải làm rõ dòng tiền phạm pháp này, để biết liệu còn những gì bí ẩn trong câu chuyện chia chác 13 tỷ đồng này không?

Xã hội - Số tiền “khủng” trong vụ Trịnh Xuân Thanh rơi vào túi những ai?

Trịnh Xuân Thanh tại tòa.

 PV: Tại toà, Lương Văn Hòa – nguyên Giám đốc ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch khai, có nghe rõ Trịnh Xuân Thanh nói “cho tao 4 đồng tiêu Tết”. Sau đó, nhóm lợi ích của ông Thanh lại yêu cầu thêm “1 đồng”. Hoà hiểu “đồng” là tỷ đồng. Những yêu cầu này đều là chỉ đạo bằng miệng và bằng tiếng lóng mà chỉ nhóm này hiểu. Ông có bình luận gì?

Ông Lê Như Tiến: Từ các vụ việc gần đây có thể thấy đường đi của dòng tiền phi pháp rất lắt léo. Phần chỉ đạo rút tiền, chuyển tiền đều bằng lời nói miệng.

Trong khi đó, quy định của Nhà nước,  không cho phép mệnh lệnh bằng miệng mà đã là mệnh lệnh để cấp dưới thi hành thì phải bằng các văn bản pháp quy như quyết định, chỉ thị... Nhất là lệnh rút tới hàng chục tỷ đồng mà chỉ bằng các cuộc điện thoại thì nguy hiểm vô cùng.

Vì thế mà khi ra toà, Trịnh Xuân Thanh phủ nhận sạch trơn về những chỉ đạo rút tiền, việc nhận số tiền lớn. Bởi bằng chứng là văn bản, quyết định không có.

 PV: Việc các đối tượng sử dụng “tiếng lóng” có khó khăn hơn cho cơ quan điều tra trong việc xác định tội?

Ông Lê Như Tiến: Đôi khi họ sử dụng tiếng lóng với nhau như “cho tao 4 đồng”. Người ngoài dù có ghi âm cũng sẽ không hiểu họ nói từ “đồng” chỉ số lượng bao nhiêu.

Thế nhưng những người trong nhóm lợi ích  của Trịnh Xuân Thanh thì đều hiểu ám chỉ số tiền. Như lời khai của Lương Văn Hoà thì 4 đồng được ngầm hiểu là 4 tỷ đồng. Tôi cũng từng được nghe một người nói “Tết này biếu bác sếp lớn 1 T”. 1 T ở đây không phải là 1 triệu, 1 trăm triệu mà được hiểu là 1 tỷ đồng.

 Việc dùng tiếng lóng giao thiệp khiến người ngoài không hiểu được. Chính vì thế, khi phát hiện ra sự việc, cơ quan chức năng cần nhanh chóng phanh phui ra ánh sáng để làm gương cho những người khác. Nghiêm khắc cả với người nhận và đưa hối lộ.

Không thể để số tiền lớn của Nhà nước bị “lẩn khuất” bằng những lời nói ám hiệu và những hành động đen tối.

PV: Theo dõi vụ án Trịnh Xuân Thanh, có thể thấy, nhiều khi các đối tượng không nhận tiền trực tiếp mà thông qua các lái xe. Họ cũng không nói rõ là biếu số tiền bao nhiêu mà chỉ nói “Em biếu anh chai rượu”, “Em biếu anh cái áo” nhưng thực tế là phong bì dày, thậm chí là cả vali tiền. Ông nhận xét gì về việc đưa và nhận hối lộ tinh vi này?

Ông Lê Như Tiến: Quả thật, khi theo dõi vụ việc này, chúng ta thấy rằng đường đi của dòng tiền phi pháp này rất lắt léo. Đôi khi nó không đi thẳng vào đối tượng chính mà có thể đi qua vợ, con, đệ tử, lái xe... của người đó. Vì thế, tôi cho rằng, sắp tới, khi sửa Bộ luật Hình sự, chúng ta phải đưa vào danh sách người kê khai tài sản cả những người cận huyết thống.

PV: Theo cáo trạng, Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng; Nguyễn Anh Minh – cựu Phó Tổng giám đốc PVC được nhận trên 3,6 tỷ đồng trong khi nguyên Tổng Giám đốc Vũ Đức Thuận chỉ được hưởng 800 triệu đồng. Như vậy, Phó Tổng giám đốc được ăn chia gấp 4,5 lần Tổng Giám đốc. Sự vô lý như vậy liệu có thể tồn tại trong nhóm lợi ích này, hay có những “góc tối” nào đó mà chưa phát hiện ra?

 Ông Lê Như Tiến: Chuyện vô lý như vậy không thể xảy ra ở nhóm lợi ích, nhiều người hồ nghi rằng, họ không thể sử dụng cả số tiền lớn đó mà phải có những người liên quan đứng phía sau để cùng chia chác. Qua việc này chúng ta phải làm mạnh mẽ và quyết liệt xem đường đi nước bước của số tiền “khủng”. Ai đã dung dưỡng, chống lưng cho nhóm lợi ích này lộng hành?

PV: Xin cảm ơn ông!

Sự “gắn bó kỳ lạ” của lái xe với Trịnh Xuân Thanh

Thứ 2, 15/01/2018 | 09:13
Người lái xe này theo Trịnh Xuân Thanh từ khi còn làm ở Dầu khí tới lúc vào Hậu Giang. Đây cũng là người từng nhiều lần nhận những túi đồ, vali tiền của các bên liên quan rồi “lờ” để túi quà ở ghế sau hoặc trong nhà cho Trịnh Xuân Thanh.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.