Số tiền nợ 10 triệu đồng và câu nói của mẹ khiến con trai bật khóc

Số tiền nợ 10 triệu đồng và câu nói của mẹ khiến con trai bật khóc

Chủ nhật, 28/05/2017 | 19:03
0
Khi mẹ vừa tắt máy, tôi không giấu nổi sự đau đớn. Mẹ nói: “Còn 10 triệu đồng nữa thôi con à!”, nhưng trong câu nói của mẹ, chứa đầy sự xót xa, đau đớn.

Tôi sinh và lớn lên trong gia đình bố mẹ làm nông nghiệp. Kinh tế ngày càng khó khăn khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt, mất mùa liên tục. Cũng vì làm ăn ngày càng thất bát, con cái học hành tốn kém nhiều nên bố tôi ngày càng chán nản… Ông lún sâu vào cờ bạc, rượu chè, khiến nợ nần càng thêm chồng chất.

Không lâu sau đó, bố bỏ mẹ con tôi đi tìm cuộc sống mới, bên người phụ nữ khác. Tôi hận bố, từ đó, quyết tâm học hành. Tôi cũng hứa với mẹ, ra trường đi làm, có tiền tôi sẽ nuôi em thay mẹ.

Nhưng giấc mơ đổi đời của tôi không mấy suôn sẻ khi năm lớp 12, tôi bị tai nạn gãy tay. Đợt đó, mẹ phải vay tiền, bán đất chữa bệnh cho tôi.  Dù thế, cuối năm đó, tôi vẫn đỗ đại học.

Ngoài thời gian lên lớp, hễ rảnh, tôi lại tranh thủ làm xe ôm, phát tờ rơi, chạy bàn... kiếm tiền đóng học phí, lo tiền nhà. Mỗi tháng, mẹ vẫn gửi tiền đều đặn. Nhiều lần tôi hỏi, mẹ làm gì mà cuối tháng cứ đến hẹn lại có tiền gửi cho tôi, khi đó, mẹ nói dối bán thóc, bán gạo…

Tâm sự - Số tiền nợ 10 triệu đồng và câu nói của mẹ khiến con trai bật khóc

 Câu nói của mẹ khiến tim tôi đau đớn (Ảnh minh họa).

Mãi sau này, khi ra trường tôi mới hay, sau mỗi ngày lên nương, ra đồng vất vả, mẹ còn nhận rửa bát thuê cho một quán phở gần nhà. Khi đó, mường tượng ra mẹ tôi với mái đầu bạc phơ, lưng còng... vẫn ngồi cặm cụi lau rửa từng chiếc bát, tim tôi đau đớn vô cùng.

Nghĩ thương mẹ, hận bố, tôi điên cuồng nhận tăng ca. Tôi nhớ, năm đầu tiên đi làm, khi tôi gọi điện về hỏi thăm tình hình gia đình, mẹ nói: “Cố lên con, mẹ trả nợ được 5 triệu đồng nữa rồi, còn 10 triệu đồng nữa thôi”. Từ số tiền nợ 60 triệu đồng, tôi và mẹ đã trả dần, còn 10 triệu đồng, khi đó, tôi xót xa vô cùng. 

Hiện tại, tôi đã trả hết số nợ và đã có tiền chăm lo cho em hàng tháng. Mẹ tôi cũng đã nghỉ rửa bát thuê, nhưng trong sâu thẳm con tim, chưa bao giờ tôi quên những tháng ngày cơ cực ấy.

Nhiều người hỏi tôi: “28 tuổi rồi, sao chưa cưới vợ?”, khi đó, tôi mỉm cười chua chát. Có lẽ, mục tiêu hiện tại không phải là lập gia đình mà là lo cho mẹ và em tôi cuộc sống ổn định. Tôi cũng hứa với mẹ, khi nào gặp được người tôi yêu thật sự, cả hai thật sự thấu hiểu, cảm thông, yêu thương nhau, tôi sẽ báo với mẹ đầu tiên… Với tôi “mẹ là tất cả”.

Nguyễn Hùng

Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.