Sở TNMT TP.HCM đề xuất nhiều giải pháp trị ô nhiễm tiếng ồn do karaoke

Sở TNMT TP.HCM đề xuất nhiều giải pháp trị ô nhiễm tiếng ồn do karaoke

Thứ 6, 05/03/2021 | 10:39
0
Sở TNMT TP.HCM đề xuất sửa một loạt các quy định hiện hành nhằm xử phạt triệt để tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do karaoke.

Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM (TNMT) vừa có đề xuất gửi UBND TP.HCM về xử lý vi phạm tiếng ồn tại thành phố sau khi Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo quyết liệt phòng chống vấn nạn này.

Theo nội dung công văn, sở TNMT thống kê 2 quy định hiện hành cho phép xử phạt vi phạm hành chính về tiếng ồn là Nghị định 155/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường và Nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn, trật tự, xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, chống bạo lực gia đình.

Tuy nhiên, sở này nhận định cả 2 nghị định này đều có hạn chế.

Quan điểm - Sở TNMT TP.HCM đề xuất nhiều giải pháp trị ô nhiễm tiếng ồn do karaoke

Ảnh minh họa 

Cụ thể, theo Nghị định 155/2016, việc xác định vi phạm bắt buộc phải dựa trên kết quả đo đạc môi trường được thực hiện bởi đơn vị có chức năng. Trong khi đó, nguồn gây ồn từ dịch vụ và sinh hoạt của người dân thường phát sinh bất chợt nên cơ quan chức năng khó phối hợp kiểm tra, đo đạc, xác định vi phạm. Đối tượng vi phạm cũng chủ động chấm dứt hành vi khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

Sở TNMT cho rằng Nghị định 155/2016 còn bất cập do quy định việc đo đạc tiếng ồn phải được thực hiện bởi đơn vị có chức năng, không đề cập phương tiện đo đạc khác, đồng thời không giao chủ tịch UBND xã được xử phạt hành vi này.

So với Nghị định 155/2016, Nghị định 167/2013 thuận lợi vì cho phép xử phạt mà không cần đo đạc, tuy nhiên, mức phạt còn hạn chế, chưa đủ sức răn đe. Thời gian xử lý vi phạm cũng bị giới hạn từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Từ các khó khăn này, sở TNMT TP.HCM kiến nghị Bộ TNMT trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 155/2016 theo hướng bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cho công an và chủ tịch UBND các cấp với nguồn gây ồn từ sinh hoạt của người dân.

Về phương tiện đo đạc, sở kiến nghị cho phép sử dụng phương tiện đo đạc tiếng ồn như phần mềm điện thoại di động (app) hoặc các phương tiện cầm tay hợp chuẩn do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, thành công bố.

Sở TNMT cũng kiến nghị Bộ Công an trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 167 theo hướng tăng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm gây tiếng động lớn tại khu dân cư, nơi công cộng. Đồng thời, sở đề xuất không giới hạn thời gian để xử lý vi phạm.

Bên cạnh việc kiến nghị sửa luật, quan điểm sở TNMT cho rằng giải pháp hữu hiệu nhất vẫn là nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là đối với các hộ gia đình, cá nhân lạm dụng việc sử dụng loa để gây ồn (karaoke, buôn bán...).

Cần giao người đứng đầu chính quyền cơ sở (chủ tịch UBND cấp xã, trưởng công an cấp xã) trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trong công tác tuyên truyền vận động, giải thích, hòa giải một cách hợp lý đối với các nội dung phản ánh tiếng ồn phát sinh không thường xuyên.

Còn sở TNMT và Công an TP tăng cường hướng dẫn các địa phương về nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về tiếng ồn; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn nói chung và trong khu dân cư nói riêng.

Về giải pháp trước mắt, sở TNMT kiến nghị UBND TP giao Sở Khoa học và Công nghệ công bố, giới thiệu các app hoặc các phương tiện cầm tay đang lưu hành hợp chuẩn để trang bị cho các lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và cho ban điều hành khu phố, tổ dân phố để thực hiện quy ước tổ dân phố.

Theo sở TNMT, việc gây ồn từ xe đẩy, hát karaoke... tại các quán nhậu ngoài trời, trên vỉa hè mang tính thời điểm nên cần có sự phối hợp của chủ quán kinh doanh để yêu cầu đối tượng vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm. Lập đường dây nóng về tiếng ồn tại UBND cấp quận, cấp xã và ban điều hành khu phố để kịp thời chủ động xử lý, nhắc nhở khi có thông tin phản ánh của người dân.

H.M

Bắt tạm giam 8 đối tượng hỗn chiến tại quán karaoke

Thứ 4, 03/03/2021 | 11:37
Rủ nhau đến quán karaoke để giải quyết mâu thuẫn, 8 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi giết người.

Karaoke tự phát: Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

Thứ 2, 01/03/2021 | 10:00
Trong quá trình hình xử lý, nhiều cán bộ, công chức còn ngần ngại, e dè, sợ hãi, thậm chí có ý nghĩ “mặc kệ” dù có phản ánh của người dân.

Tạm giam kẻ sát hại 3 nạn nhân trong quán karaoke ở Hoà Bình

Thứ 5, 25/02/2021 | 20:38
Sau khi được điều trị bình phục, đối tượng Nguyễn Công Dũng, kẻ gây ra vụ trọng án khiến 3 người tử vong và làm nhiều người bị thương ở quán karaoke ở Hoà Bình đã bị tạm giam.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.