Sở Y tế Hà Nội cố tình né tránh báo chí?

Sở Y tế Hà Nội cố tình né tránh báo chí?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Sau khi bài "Quy trình bổ nhiệm 'lạ' ở BV Phụ Sản Hà Nội” được đăng tải trên báo điện tử Người đưa tin vào ngày 7/7, phóng viên tiếp tục liên hệ tới Sở Y tế Hà Nội thì từ lãnh đạo Sở đến bộ phận chức năng đều hẹn lần hẹn lữa rồi “bặt vô âm tín”. Liệu có phải là Sở không thể giải trình được việc làm sai nên cố tình “né” báo chí?

Theo những thông tin mà Người đưa tin cung cấp tới độc giả trước đây, trong số 4 ứng viên được quy hoach vào chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội do bệnh viện đệ trình lên Sở Y tế Hà Nội, ông Trưởng phòng tổ chức của Sở chỉ đạo bệnh viện làm quy trình bổ nhiệm “khẩn cấp” bất thường cho một ứng viên duy nhất và… “đuối” nhất mà không hề đưa ra lý do...

Quy trình bổ nhiệm “lạ”

Ngày 7/7/2001, trong bài “quy trình bổ nhiệm “lạ” ở BV Phụ Sản”, Báo điện tử Người đưa tin phản ánh việc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Sở Y tế TP. Hà Nội tiến hành khẩn cấp các thủ tục bổ nhiệm một ứng viên tuổi đã cao, không đủ phẩm chất đạo đức, chuyên môn vào chức vụ phó giám đốc bệnh viện một cách không khách quan; chưa đúng quy trình, gây phản ứng và thắc mắc trong tập thể cán bộ, bác sĩ của bệnh viện này. Khi trả lời PV Người đưa tin, đại diện lãnh đạo bệnh viện khẳng định “việc lựa chọn là do Sở quyết định, bệnh viện không biết được” và đề nghị PV “lên Sở tìm hiểu”.

Sở Y tế Hà Nội

Sau khi báo đăng, PV Người đưa tin đã nhiều lần tiếp xúc, đặt lịch đề nghị được gặp và nghe ý kiến Sở Y tế Hà Nội. Nhưng đã gần 10 ngày trôi qua, báo chí chỉ nhận được những lời hẹn không có thời gian cụ thể từ phía những người có trách nhiệm ở cơ quan này.

Trong thời gian chờ đợi Sở Y tế Hà Nội bố trí “lịch làm việc”, PV Người đưa tin tiếp tục tìm hiểu sự việc trong cán bộ, bác sỹ, y tá, nhân viên… của bệnh viện Phụ sản Hà Nội và được biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở và căn cứ tình hình thực tế, gần đây Bệnh viện Phụ sản có gửi văn bản đưa ra danh sách 4 ứng viên được quy hoạch làm Phó giám đốc lên Sở. Một thời gian ngắn sau, Trưởng phòng Tổ chức Sở Y tế là ông Trần Ngọc Tụ về làm việc với ban lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của bệnh viện về bổ nhiệm Phó Giám đốc. Trong buổi làm việc này, ông Tụ chỉ đưa ra một ứng cử viên duy nhất trong số 4 cán bộ quy hoạch là bà Lê Thị Thanh Thúy, trưởng phòng Kế hoạch- Tổng hợp và chỉ đạo bộ phận nhân sự của bệnh viện làm hồ sơ bổ nhiệm cho bà Thúy, lấy phiếu tín nhiệm trong cán bộ chủ chốt .

Việc làm quy trình này rất nhanh gọn và không hề tham khảo ý kiến cơ sở (một lãnh đạo bệnh viện khẳng định: “Việc lựa chọn ứng viên là do Sở, bệnh viện không biết được”). Trong khi đó, theo đơn thư kiến nghị của tập thể cán bộ bệnh viện, trong số các ứng viên, bà Thúy là người có năng lực chuyên môn yếu nhất (chỉ có bằng chuyên khoa cấp 2), lại đã từng có liên đới trách nhiệm trong một trường hợp sản phụ bị tử vong. Bà Thúy cũng đã cao tuổi (chỉ còn 2 tháng nữa là hết tuổi bổ nhiệm), đồng thời về vấn đề đạo đức, lối sống cũng có nhiều vấn đề gây dư luận xấu trong bệnh viện cần được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Trao đổi với PV Người đưa tin, một lãnh đạo bệnh viện thừa nhận: Quy trình làm thủ tục bổ nhiệm bác sỹ Thúy lên Phó giám đốc không giống như quy trình làm thủ tục bổ nhiệm cho các Phó giám đốc bệnh viện trước đây nên cũng có gây ra những thắc mắc ở một số cán bộ, bác sỹ của bệnh viện. “Song yêu cầu của Sở thì bệnh viện phải làm, bệnh viện không có quyền quyết định việc đó. Mời PV lên gặp lãnh đạo, phòng Tổ chức của Sở Y tế để làm việc”, vị lãnh đạo bệnh viện này nói.

Quy trình tiếp báo chí còn… “lạ” hơn.

So với quy trình “tên lửa” trong việc bổ nhiệm PGĐ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, quy trình “rùa bò” trong việc lên lịch tiếp báo chí của Sở Y tế Hà Nội cũng… kỳ lạ không kém. Ngày 8/7, PV Người đưa tin đã liên lạc trực tiếp với ông Lê Anh Tuấn- Giám đốc Sở Y tế. Ông Tuấn đang đi công tác nên đề nghị báo “cứ làm giấy giới thiệu, nội dung công việc gửi văn thư, ở Sở sẽ sắp xếp và cử lãnh đạo tiếp”.

Cùng ngày, PV đến Sở gửi giấy giới thiệu và nội dung làm việc, được cán bộ văn thư tiếp nhận và thông báo, buổi chiều sẽ điện thoại lịch làm việc. Chờ 4 ngày, PV vẫn không nhận được hồi âm. Gọi điện cho Giám đốc Sở thì liên tục trong tình trạng không liên lạc được. Gọi điện cho Phó giám đốc Sở thì ông này không nghe máy.

Cực chẳng đã, PV đến tận Sở hỏi thì được cán bộ văn phòng cho biết: “Lãnh đạo không có lịch tiếp thì không ai có ở văn phòng để làm việc với PV đâu, lên phòng cũng vô ích thôI”. Đứng tại sân Sở Y tế, PV trực tiếp liên lạc với ông Trần Ngọc Tụ – Trưởng phòng Tổ chức thì nhận đực câu trả lời “xanh rờn”: “Tôi có nhận được giấy giới thiệu nhưng chưa biết nội dung làm việc là gì”. Mặc dù chắc chắn đã gưỉi nội dung làm việc kèm giấy giới thiệu từ 4 ngày trước, PV Người đưa tin đành trình bày trực tiếp lại nội dung đề nghị làm việc qua điện thoại. Nghe xong, ông trưởng phòng tổ chức nói: “Đây là số điện thoại của bạn ở trong giấy giới thiệu phải không? Xếp lịch xong, sẽ liên lạc. Tôi bận họp”. Nói xong, ông Tụ tắt máy. Chờ mãi, 3 ngày sau vẫn chưa thấy ông trưởng phòng tổ chức liên lạc lại. Có lẽ vì chưa xếp lịch xong hoặc chưa… họp xong?

Vậy là gần 10 ngày nay, PV Người đưa tin long đong với đủ loại giấy tờ, rất nhiều cuộc điện thoại liên lạc và rất nhiều cuộc gặp với các cán bộ của Sở, từ giám đốc đến trưởng phòng tổ chức, nhân viên văn phòng v.v… mà vẫn chưa được “xếp lịch”. Tệ hơn là dường như cả quan chức lẫn nhân viên của Sở đều đồng thanh hứa “sẽ liên lạc lại” theo kiểu… lời nói gió bay, hứa rồi quên ngay.

Có ý kiến ngoài lề theo kiểu “ý nhị” nói rằng, Giám đốc đi công tác vắng, chẳng ai dám tiếp PV vấn đề “khó” liên quan đến nhân sự như thế. Thiết nghĩ, việc tiếp hay không tiếp PV đó là quyền của Sở Y tế nhưng cần phải có thông báo chính thức, không nên theo kiểu vô trách nhiệm. Hành động này của Sở Y tế Hà Nội làm dư luận có quyền đặt câu hỏi: Phải chăng Sở không thể giải trình được việc làm sai và thiếu minh bạch trong quy trình bổ nhiệm cán bộ nên cố tình “né” báo chí hay Sở này “quên” chủ trương cải cách hành chính?

Thùy Dương