Sốc phản vệ: Xử trí thế nào để giúp con thoát cửa tử?

Sốc phản vệ: Xử trí thế nào để giúp con thoát cửa tử?

Thứ 7, 20/10/2018 | 07:01
0
Vụ 2 trẻ em liên tiếp tử vong sau truyền dịch, khi trẻ có triệu chứng đi ngoài thời gian gần đây khiến nhiều người vô cùng lo lắng. Vậy xử trí thế nào để giúp bệnh nhân thoát cửa tử?

Dù chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân gây tử vong, tuy nhiên trên Đời sống Plus/Gia đình Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, có nhiều nguyên nhân có thể khiến trẻ tử vong khi truyền dịch, nhưng chiếm tỷ lệ cao nhất là do sốc phản vệ.

gn: justify;">Thông tin trên Đời sống Plus/Gia đình Việt Nam, sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng cực kỳ nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng của trẻ. Nó có thể xảy ra trong vòng vài giây hoặc vài phút tiếp xúc với các chất gây dị ứng.

Sốc phản vệ có thể làm cho bệnh nhân bị sốc, huyết áp giảm đột ngột và đường thở tắc hẹp, chặn đường thở bình thường. Nếu bệnh nhi có những biểu hiện như rét run, khó thở, tím tái, nổi ban da, nghi là sốc phản vệ thì thuốc đầu tiên, quan trọng nhất nhân viên y tế cần sử dụng là là adrenaline.

Theo kinh nghiệm của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, những người sốc phản vệ được tiêm adrenaline sớm, khi đến viện cấp cứu không có mạch, không có huyết áp các bác sĩ vẫn cứu được.

Sức khỏe - Sốc phản vệ: Xử trí thế nào để giúp con thoát cửa tử?

Hình minh họa

Theo các nghiên cứu, dùng adrenaline trong điều trị sốc phản vệ càng sớm thì hiệu quả càng cao. Và adrenaline tiêm bắp là liệu pháp điều trị căn bản và có tính chất cứu mạng người bệnh.

Về cơ chế, adrenaline tác động trên các thụ thể thần kinh giao cảm giúp giải quyết hầu hết các triệu chứng của sốc phản vệ. Ví dụ như thuốc có tác dụng co mạch (giúp tăng huyết áp, giảm phù nề, ban đỏ), giãn cơ trơn phế quản, tăng sức co bóp cơ tim...

Theo quy định ở nước ta hiện nay, adrenaline cần phải được chuẩn bị trước ở tất cả những tình huống có nguy cơ xảy ra sốc phản vệ như tiêm truyền thuốc, truyền dịch, gây tê gây mê, tiếp xúc với ong...

Thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, nếu thấy trẻ có những biểu hiện của sốc phản vệ thì cần thực hiện đúng nguyên tắc kịp thời và tuân thủ đúng các trình tự cấp cứu.

- Gọi cấp cứu nếu thấy bé có dấu hiệu khó thở hoặc bất tỉnh.

- Để trẻ trong tư thế nằm, kê cao hai chân để tránh nguy cơ bị sốc, đặt nằm nghiêng sang bên trái nếu trẻ bị nôn để tránh chất nôn rơi vào đường thở.

- Nói chuyện liên tục để trẻ giữ nhịp thở và tránh bị kích thích.

- Đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Thông tin trên báo Nông Nghiệp, theo BS Cấn Phú Nhuận, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương, các bậc cha mẹ không được đưa bé đi tiêm phòng nếu thấy sốt, ho nhẹ, nước mũi chảy. Trước khi tiêm, không cho bé ăn, bú sữa quá no, cũng không để bé quá đói dẫn tới tình trạng kiệt sức, hạ huyết áp sau khi tiêm...

Đối với trẻ em đã có hiện tượng sốc phản vệ nhẹ với lần tiêm đầu thì những lần tiêm tiếp theo, cha mẹ cần thông báo điều này với các chuyên gia y tế để đưa ra một phác đồ tiêm hợp lý, an toàn cho bé và có những biện pháp can thiệp kịp thời...

Mộc Miên (Tổng hợp)

Hi hữu: Thai phụ bị ong đốt đến sốc phản vệ, nguy kịch cả mẹ lẫn con

Thứ 3, 04/09/2018 | 20:16
Một thai phụ ở huyện Đoan Hùng, Phú Thọ đang mang thai ở tuần 36 bị ong đốt, dẫn đến sốc phản vệ, nguy kịch cả mẹ lẫn con.

Vụ bé 9 tháng tuổi bị sốc phản vệ vì y sĩ làng: Thuốc tiêm không được dùng phổ biến

Thứ 6, 06/04/2018 | 16:51
Theo chuyên gia y tế, thuốc tiêm truyền nào cũng có nguy cơ bị sốc phản vệ. Tuy nhiên, thuốc Lincomycin không được dùng phổ biến trong điều trị viêm phổi. Thuốc chỉ được dùng trong điều trị viêm phổi có vi khuẩn yếm khí.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.