Sóc Trăng: 108 cán bộ thiếu tiêu chuẩn được thăng chức có sự ưu ái?

Sóc Trăng: 108 cán bộ thiếu tiêu chuẩn được thăng chức có sự ưu ái?

Thứ 6, 28/07/2017 | 18:30
0
Dù không đạt tiêu chuẩn nhưng 108 cán bộ tại các cấp chính quyền tỉnh Sóc Trăng vẫn được bổ nhiệm, thăng chức. Ngoài ra, một số cơ quan của tỉnh còn dư thừa cấp phó.

Tiền trảm... hậu sửa

Nhiều tháng qua, câu chuyện tỉnh Sóc Trăng có đến 108 cán bộ được bổ nhiệm “vượt rào”, nhiều cơ quan thừa cấp phó khiến dư luận không khỏi bàn tán, xôn xao.

Sau đó, Thanh tra bộ Nội vụ đã có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện quy định về quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm... ở các cơ quan Nhà nước tại tỉnh Sóc Trăng.

Xã hội - Sóc Trăng: 108 cán bộ thiếu tiêu chuẩn được thăng chức có sự ưu ái?

Thanh tra bộ Nội vụ kết luận Sóc Trăng còn nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc bổ nhiệm cán bộ.

Cụ thể, kết luận do quyền Phó Chánh Thanh tra bộ Nội vụ Nguyễn Hữu Tuấn ký chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót trong việc bổ nhiệm cán bộ của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Trong giai đoạn từ 1/1/2014 đến 28/2/2017, UBND thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng có 4 trường hợp không thực hiện trình tự xét chuyển cán bộ, công chức. Đến ngày 10/5/2017, UBND thị xã Vĩnh Châu mới thu hồi quyết định tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm đối với 4 cán bộ này.

Đối với việc bổ nhiệm và bổ nhiệm lại, kết luận của Thanh tra nêu rõ, đa số công chức lãnh đạo đã đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

Tuy nhiên, Sóc Trăng có tới 108/550 hồ sơ khi bổ nhiệm không đáp ứng một hoặc một số tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, ngoại ngữ, tin học, kê khai tài sản, thu nhập.

Một số hồ sơ không thể hiện đầy đủ trình tự bổ nhiệm bằng văn bản. Vài trường hợp được thực hiện quy trình và ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm.

Trong quá trình thanh tra, bộ Nội vụ phát hiện có 5 trường hợp được tuyển dụng không qua thi cử do Giám đốc Sở hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch.

Ông Đoàn Văn Trường (66 tuổi, cán bộ hưu trí tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Việc bổ nhiệm cán bộ trong bộ máy Nhà nước từ trước tới nay đều được thực hiện theo một quy trình rất khoa học. Còn ở đây, có tới 108/550 hồ sơ cán bộ không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được bổ nhiệm, thăng quan tiến chức, tôi cho rằng có sự ưu ái, thiếu minh bạch”.

Dư thừa cấp phó

Báo cáo của Thanh tra bộ Nội vụ kết luận, Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng đang thừa 1 phó chánh văn phòng. Sở Tài chính và sở Xây dựng của tỉnh cũng thừa 1 phó trưởng phòng.

Xã hội - Sóc Trăng: 108 cán bộ thiếu tiêu chuẩn được thăng chức có sự ưu ái? (Hình 2).

Sở Xây dựng Sóc Trăng, một trong những cơ quan của Sóc Trăng thừa chức danh phó phòng.

Về tiêu chuẩn ngạch công chức, tỉnh Sóc Trăng còn 14/68 hồ sơ giữ chức vụ lãnh đạo, thiếu một hoặc một số tiêu chuẩn về chứng chỉ bồi dưỡng Nhà nước, nghiệp vụ chuyên ngành, ngoại ngữ, tin học.

Theo đó, Thanh tra bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý theo quy định đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân để xảy ra những tồn tại, hạn chế.

Bộ Nội vụ cũng yêu cầu địa phương chấm dứt việc ký hợp đồng lao động theo Nghị định 68 và hợp đồng lao động khác để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính Nhà nước.

Minh Hoàng