'Tập đoàn' móc túi thuê xe hơi 'tác nghiệp' từ Bắc vào Nam

'Tập đoàn' móc túi thuê xe hơi 'tác nghiệp' từ Bắc vào Nam

Chủ nhật, 28/07/2013 | 22:24
0
Thời gian qua, hàng loạt các vụ móc túi có tổ chức được các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ, khiến dư luận thêm hoang mang, lo sợ và vô cùng căm phẫn trước hành vi siêu tinh vi, táo tợn của nhóm tội phạm này. Trong số đó nổi lên những nhóm móc túi chuyên nghiệp, liên kết khép kín bởi các thành viên trong gia đình.

Thuê xế hộp đi... móc túi

Gần đây nhất, công an thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bắt giữ gia đình đạo chích ở Nghệ An, thuê xế hộp đi móc túi. Cơ quan CSĐT công an thành phố Đà Lạt đã ra quyết định khởi tố bắt tạm giam Nguyễn Thị Thọ (53 tuổi, trú tại thành phố Vinh, Nghệ An) về hành vi trộm cắp tài sản. Con gái thị Thọ là Nguyễn Thị Xuân (23 tuổi) cũng bị điều tra, song được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ. Chồng của Thọ là Nguyễn Quang Sính (58 tuổi) cũng bị tạm giữ hành chính để làm rõ hành vi đồng phạm.

Theo lời trình bày của chị L.T.T.Tr. (ở Hà Nội), khi đang tham quan các hiện vật trong Dinh 3 (Dinh Bảo Đại), chị phát hiện 18 triệu đồng trong túi không cánh mà bay. Chị Tr. đã tìm đến Ban quản lý Dinh trình báo vụ việc. Ngay sau khi nhận tin báo, các trinh sát kiểm tra camera an ninh trong Dinh, phát hiện trước đó vài chục phút, lúc chị Tr. đang mải mê tham quan chụp ảnh thì bị mẹ con Thọ đeo bám. Trong đó, Xuân (mặc áo khoác màu xanh) đã có hành vi cản đường và cố tình tạo bức chắn cho mẹ mình rạch túi của chị Tr. để lấy tiền.

Thông tin từ công an thành phố Đà Lạt cho biết, Thọ bị bắt giữ ngay trong Dinh 3 cùng với chiếc điện thoại di động kẹp 2 miếng dao lam hai bên vỏ, là dụng cụ để rạch túi của nạn nhân. Cảnh sát cũng phát hiện chồng Thọ đang bế cháu ngoại 2 tuổi (con của Xuân) ngoài bãi đậu xe cùng với số tiền vừa trộm được của chị Tr..

Xã hội - 'Tập đoàn' móc túi thuê xe hơi 'tác nghiệp' từ Bắc vào Nam

Đôi vợ chồng đạo chích Nguyễn Thị Thọ.

Theo nhận định của cơ quan điều tra, đây là băng trộm liên tỉnh và có tổ chức bài bản, chuyên nghiệp. Vợ chồng Thọ cùng con gái và đứa cháu ngoại 2 tuổi đã thuê ôtô Innova từ Vinh vào Đà Lạt "du lịch, kết hợp làm ăn" bằng cánh trộm cắp tài sản.

Mới đây, cơ quan CSĐT công an quận 7- TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi trộm cắp tài sản. Băng trộm chuyên móc túi trong siêu thị gồm con gái, con rể, cha vợ và những người bạn của gia đình này.

Cũng theo tìm hiểu của PV, hiện nay đã xuất hiện những nhóm móc túi chuyên nghiệp (quê ở Thanh Hoá, Nghệ An...) hành nghề tại các bến xe buýt, bệnh viện, siêu thị, lễ hội, chợ đêm ở Hà Nội. Lợi dụng lúc đông đúc, chen lấn, những tên đạo chích này hành nghề rất thành thạo. Điều đáng nói, những nhóm móc túi này có tổ chức và manh động. Chúng hoạt động theo nhóm hòng tẩu tán tang vật nhanh, dễ dàng và cản đường khi bị phát hiện.

"Kỹ nghệ" hành nghề hai ngón

Cả nhà đi ăn trộm là rất quái đản

Nhận định về hoạt động các nhóm đạo chích có tổ chức, LS. Phạm Văn Phất (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: "Tình trạng thực hiện tội phạm có tổ chức nói chung và thực hiện tội trộm cắp có tổ chức nói riêng không còn xa lạ với mỗi chúng ta vì nó tương đối phổ biến và thường chiếm tỷ lệ cao trong số liệu thống kê về công tác xét xử án hình sự của ngành tòa án. Tuy nhiên, sự xuất hiện của tình trạng các thành viên thuộc nhiều thế hệ trong gia đình cùng tổ chức thực hiện hành vi trộm cắp có tính chất chuyên nghiệp như báo chí phản ánh gần đây là một tình trạng bất bình thường, trước hết là dưới góc độ đạo đức".

Theo thông tin riêng mà PV tìm hiểu được, gia đình đạo chích Nguyễn Thị Thọ đã có thâm niên hành nghề móc túi từ nhiều năm nay. Địa bàn hoạt động phạm pháp của gia đình Thọ khá rộng, từ Bắc vào Nam. Đặc biệt, địa bàn Hà Nội là mảnh đất màu mỡ để họ hành nghề. Điều đáng nói, gia đình đạo chính này thường đi theo tốp 4-5 người và đích nhắm của chúng là các bệnh viện.

Trong vai những bệnh nhân, họ trà trộn vào xếp hàng và lợi dụng lúc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sơ hở họ áp dụng “kỹ nghệ” hai ngón để hành nghề. Sở dĩ, chúng chọn các bệnh viện để móc túi là do nhiều bệnh nhân lâm vào tình cảnh bệnh trầm kha, gia đình phải mang theo rất nhiều tiền để đóng viện phí. Thậm chí, có những gia đình bệnh nhân mang theo 50-70 triệu đồng. Chỉ cần trót lọt một vụ trộm như vậy là gia đình đạo chích này có nhiều tiền để chia chác, tha hồ “yến tiệc”. Gia đình đạo chích này thường thuê nhà nghỉ để trú ngụ. Tuy nhiên, họ thuê nay đây mai đó chứ không cố định ở một địa điểm để trách sự phiền toái là lộ "đuôi cáo".

Anh Chu Quốc Huy- Công an phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trong quãng thời gian từ năm 2009 đến nay, trong sổ khai báo tạm trú của các nhà nghỉ không ít lần xuất hiện danh sách gia đình đạo chích này. Điều đáng nói, cả 3 nhân vật chính trên đều đã từng thuê các nhà nghỉ trên địa bàn phường 3-4 ngày, thậm chí cả tuần. Theo anh Huy, sở dĩ những đạo chích này không bị các chủ nhà nghỉ nghi ngờ là do họ đi theo cả gia đình (có cả trẻ nhỏ- PV), có giấy  tờ tùy thân đầy đủ và gắn mác bệnh nhân đi khám bệnh.

Lần theo thông tin mà PV thu thập được, chúng tôi tìm đến nhà nghỉ L. (đường Nguyễn Văn Cừ- Hà Nội) và được nghe nhân viên của nhà nghỉ này cho biết, gia đình đạo chích này đã từng nghỉ ở đây. Hoạt động của gia đình này thoắt ẩn, thoắt hiện. Cứ khoảng từ 6h30 sáng, họ rời khỏi nhà nghỉ và trở về phòng vào buổi trưa hoặc chiều tối. Nhân viên của nhà nghỉ này cho hay, mỗi khi họ trả phòng, lúc dọn có rất nhiều sim điện thoại được vứt bỏ, sổ khám chữa bệnh (bệnh tiểu đường, khám thai...) và thậm chí có những đồng tiền Lào, Thái Lan, Trung Quốc (tiền lẻ) còn sót lại trên nền nhà. Trong thùng rác dưới bàn uống thường thấy có lưỡi dao lam (điều đó lý giải cho kỹ nghệ móc túi bằng cách gắn dao lam vào điện thoại mà đạo chích Nguyễn Thị Thọ đã áp dụng tại Lâm Đồng?!-PV).

Ngay cả những người dân sống gần khu nhà nghỉ L. cũng đã từng gặp gia đình đạo chích này xếp hàng khám bệnh tại bệnh viện Bạch Mai, Xanh-Pôn... Và khi nhóm đạo chích này bị bắt giữ họ mới vỡ lẽ ra đó là cách để chúng "hành nghề" dễ dàng.    

Phạt từ 2 đến 7 năm tù

Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định: 1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm…, thì bị phạt tù từ hai đến bảy năm.

Nhóm phóng viên

Vờ ôm để móc túi khách nước ngoài

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:22
Thấy nam du khách đứng một mình giữa đêm, Liễu đến làm quen, rủ đi massage rồi cùng đồng bọn móc trộm chiếc iPhone4.

'Từ mẫu' bật mí chiêu trò móc túi người bệnh

Thứ 6, 24/05/2013 | 11:44
Có tiếp xúc nhiều với “người trong cuộc”, có người quen làm bác sỹ, nhân viên y tế mới biết người bệnh bị “móc túi” trắng trợn như thế nào. "Gi gỉ gì gi", cái gì họ cũng có thể kiếm lợi được từ… người bệnh.

Triệt phá băng móc túi trên xe khách tại TP.HCM

Thứ 6, 01/02/2013 | 10:16
Trưa ngày 31/1, đội trinh sát Công an quận Thủ Đức đã phát hiện và bắt giữ 8 đối tượng đang phê ma túy trong một quán cà phê nằm trên đường số 2 (P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức).

Nhân viên xe buýt cũng giở trò móc túi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
– Lợi dụng mình là nhân viên xe buýt, Quang (SN 1982, ở tập thể Mai Hương, phường Bạch Mai, Q. Hai Bà Trưng) đã lấy trộm điện thoại di động của hành khách đi trên xe.

"Móc túi" có tổ chức tại bến xe buýt Cầu Giấy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Bọn móc túi ở trạm xe buýt Cầu Giấy đã trở thành có tổ chức và rất manh động.

Các chiêu trò "móc túi" trong giới cờ gian bạc lận Sài thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Trong thế giới cờ gian bạc lận, chuyện thắng thua không phải do đỏ đen hoặc may rủi như người ta thường nghĩ.