Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa

Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:54
0
Nhắc đến Mai Phụng Lưu, người ngư dân kiên cường của đảo Lý Sơn là người ta phải hình dung đến hình ảnh của một sói biển dũng mãnh, kiên cường.

Bốn lần bị phía Trung Quốc bắt giữ, tịch thu tài sản, 4 lần phải tán gia bại sản nhưng không làm “sói biển” Mai Phụng Lưu nhụt chí. Hoàng Sa, nơi hơn 20 năm lặn lội trên biển đã để lại trong ông nhiều kỷ niệm khó quên.

Từ những nấm mồ vô danh mà theo những lớp ngư dân lớn tuổi ở đảo Lý Sơn, đó là mồ của những binh phu trong Hải đội Hoàng Sa năm xưa, đã anh dũng hy sinh nơi biển cả bao la, được đồng đội an táng trên hòn đảo nổi có tên cù lao Ông Già, đến hình ảnh những gốc phong ba già cỗi, xù xì vì sóng gió trên đảo Cồn Đá Lồi, luôn thôi thúc ông phải đến với Hoàng Sa.

“Sói biển” Mai Phụng Lưu cho biết: "Trong chuyến biển gần đây, ông đã trở lại thăm cù lao Ông Già. Ngoài cù lao Ông Già, một địa danh khác cũng làm “sói biển” luôn day dứt nếu không đến thăm là đảo Cồn Đá Lồi hay còn gọi là đảo Phạm Quang Ảnh. Hòn đảo này mang tên một cai đội xuất chúng trong Đội Hoàng Sa Bắc Hải dưới triều Nguyễn. Đây là hòn đảo nửa nổi, nửa chìm, khi nước thủy triều rút cạn thì hòn đảo hiện ra như tấm thảm cát khổng lồ, ven đảo này có vô số loài hải sản quý sinh sống".

Mặc dù năm 1974, quần đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng) bị phía Trung Quốc chiếm đóng trái phép nhưng với một người hơn 20 năm lặn lội ở ngư trường này như Mai Phụng Lưu, ông vẫn thường xuyên ghé lên đảo và thuộc từng vụng biển, từng bãi cát, từng hòn đảo như nhà mình.

Trong chuyến ra khơi gần đây, cha con ông đã ghé lên đảo Bạch Quy để xúc nắm cát trăng thiêng liêng đem về chia cho bà con trên huyện đảo Lý Sơn – quê hương Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa – để cùng thờ phụng, tưởng nhớ tới cha ông đã nằm lại biển khơi; để khắc cốt ghi tâm rằng đó là mạnh đất máu thịt của Tổ quốc.

Trong chuyến ra khơi này, nhờ chiếc máy ảnh của một người mến mộ gửi tặng, cha con ông đã lần lượt ghi lại những khoảnh khắc lưu lại trên đảo Bạch Quy và Cù lao Ông Già thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa

Hai cha con thành kính thắp nén hương trước khi xin phép thần linh xúc cát đảo Bạch Quy đem về chia cho bà con.

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 2).

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 3).

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 4).

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 5).

Khẩn trương xúc cát để tránh sự nhòm ngó của phía Trung Quốc

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 6).

Bãi biển Bạch Quy đẹp như thiên đường.

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 7).

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 8).

Sói biển Mai Phụng Lưu đang nhặt trứng rùa biển trên Cù lao Ông Già.

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 9).

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 10).

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 11).

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 12).

Xã hội - Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa (Hình 13).

Niềm vui ra khơi

(*Ảnh tư liệu do sói biển Mai Phụng Lưu cung cấp)

Diệp Thanh

Ngôi mộ 'chủ quyền Hoàng Sa' ở đảo Lý Sơn

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:58
Cùng với hàng nghìn mộ gió binh phu Hoàng Sa, mộ Cai đội Hoàng Sa Phạm Hữu Nhật được xem là bằng chứng chứng minh các thế hệ Lý Sơn từng ra Hoàng Sa, Trường Sa nhiều thế kỷ trước.

Gượng dậy vươn ra Hoàng Sa

Thứ 2, 01/04/2013 | 13:06
Bao đời nay, ngư dân Quảng Ngãi vẫn kiên cường bám biển Hoàng Sa, dù luôn chịu nhiều phong ba bão táp, tai nạn; bị phía Trung Quốc cướp tài sản, đòi tiền chuộc, phá ngư lưới cụ, bắn cháy tàu… Càng gian nguy, ngư dân càng có thêm động lực để vươn khơi.

Một lòng sống chết với Hoàng Sa

Thứ 4, 27/03/2013 | 00:04
Đó là chia sẻ của ngư dân Bùi Văn Phải ( thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) - chủ tàu cá QNg 96382-TS sau chuyến biển “sinh tử” tại vùng biển Hoàng Sa, do tàu Trung Quốc bắn cháy cabin vào ngày 20/3 vừa qua.

Báo Mỹ đưa tin 'Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam'

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:17
Tạp chí Christian Science Monitor của Mỹ mới đây đăng bài về việc thu thập bản đồ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Trần Đình Thắng. Đây là bài báo đầu tiên ở Mỹ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam.