Sôi động thị trường viết thuê luận văn (3): Bí mật nghề 'phu chất xám'

Sôi động thị trường viết thuê luận văn (3): Bí mật nghề 'phu chất xám'

Chủ nhật, 13/08/2017 | 20:00
0
Với xu hướng ngày càng chuộng bằng cấp trong xã hội, nghề viết luận văn thuê đang trở thành một trong những nghề “kiếm cơm” của một số người. Chính vì thế hoạt động viết luận văn thuê đang dần trở nên chuyên nghiệp...

Nếu như trước đây, việc mua, bán luận văn, bài luận chỉ diễn ra ở một số quán photocopy gần trường. Các bài luận chỉ là những sản phẩm xào xáo từ khóa trước với khóa sau hay những thay đổi chút chút thì bây giờ đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa. Theo khảo sát của PV, ở những con phố trước kia là những “chợ luận văn” sôi động như Trần Đại Nghĩa, Bách Khoa…, các hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường. Thế nhưng chỉ chủ yếu là những bài tập chuyên đề nhỏ lẻ không phải là những luận văn lớn.

Các hoạt động viết luận văn ngày nay được quảng cáo một cách rất chuyên nghiệp với cả những đội ngũ được cho là có chuyên môn, có trình độ… Cùng với sự phát triển của mạng internet, trong những năm gần đây, dịch vụ này phát triển mạnh hơn với các website, blog, mạng xã hội, nhiều nhóm mới nổi như luận văn kinh tế, sinh viên kinh tế, luận văn Việt, luận văn giá rẻ,…

Theo lời khẳng định của những người nhận làm luận văn, luận án thuê thì họ có thể làm được hầu hết các lĩnh vực, ngành học khác nhau, kể cả viết bài đăng tạp chí. Thậm chí, một số người làm dịch vụ này còn khoe có quan hệ với nhiều thầy chuyên ngồi hội đồng nên sẽ thuận lợi khi bảo vệ luận án. Mức giá phổ biến được đưa ra từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tùy theo đề tài và yêu cầu của người thuê.

Pháp luật - Sôi động thị trường viết thuê luận văn (3): Bí mật nghề 'phu chất xám'

Giao dịch đề tài luận văn qua email.

 Theo tìm hiểu của PV, thành viên trong các nhóm viết thuê luận văn không chỉ là các bạn sinh viên, người đi làm muốn kiếm thêm thu nhập mà còn có hẳn một đội ngũ coi việc viết thuê luận văn là một nghề kiếm sống. Qua tìm hiểu, một số bạn chia sẻ, nếu tận tâm với công việc viết luận văn thuê, mỗi tháng họ cũng có thể kiếm được cả chục triệu đồng.

Để tìm hiểu kỹ hơn về việc viết thuê luận văn, PV đã liên hệ với một số nhóm luận văn để “ứng tuyển” vào các nhóm này. Trái với ý nghĩ ban đầu về việc khó khăn khi ứng tuyển, các nhóm này tuyển rất đơn giản, chỉ cần một bản CV có ảnh, gửi qua mail sau đó ngồi chờ kết quả. Chỉ qua một thời gian ngắn, PV đã được nhận vào 3 nhóm làm luận văn. Tuy nhiên, các nhóm luận văn này không cho PV gặp mặt các thành viên trong nhóm, tất cả làm việc độc lập qua mail. Dù được nhận vào nhóm nhưng PV cũng không biết nhóm mình có bao nhiêu người. PV chỉ làm việc với trưởng nhóm qua email.

Theo thỏa thuận, khi được nhận, người viết sẽ được trả công 5 – 6 triệu cho một luận văn thạc sĩ. Luận văn đại học không được nhóm ưu tiên nhận vì vừa rẻ lại vừa phải sửa nhiều. Đối với luận án tiến sĩ thì PV phải theo nhiều năm vì luận án tiến sĩ phải làm từng phần theo quá trình của người học. Bù lại, PV sẽ được trả hàng chục triệu đồng cho một luận án tiến sĩ.

Đây là những thỏa thuận ban đầu. Do là thành viên mới nên PV chỉ được giao một số đề tài đơn giản như các bài tiểu luận ở một số trường đại học nên kinh phí được nhận chỉ là vài trăm ngàn đồng.

Do yêu cầu từ phía khách hàng nên áp lực về thời gian của các nhóm luận văn là rất lớn. Tuy nhiên, với sự phát triển của mạng internet hiện nay, việc thực hiện một bài luận cho sinh viên không quá khó. Đối với các bài luận thuộc lĩnh vực xã hội, PV chỉ cần lên mạng download các tài liệu, xào xáo theo yêu cầu của trưởng nhóm là có thể kiếm gần 1 triệu đồng.

Nghề viết thuê luôn có những bí mật khác mà ít người biết tới. Khi tìm hiểu về cách thức viết luận văn thuê, PV cũng đã được tiếp xúc với Tuyết, một “đồng nghiệp” cùng viết luận văn thuê. Tuyết đang làm kế toán cho một công ty ở HN, Tuyết là một người viết luận văn tương đối kinh nghiệm. Ngoài công việc kế toán, Tuyết nhận viết thuê các bài luận trong lĩnh vực kinh tế. Khách hàng chủ yếu của Tuyết vẫn là các sinh viên liên thông, sinh viên tại chức ngành kinh tế, những người vừa đi làm vừa đi học để hoàn thiện trình độ.

Pháp luật - Sôi động thị trường viết thuê luận văn (3): Bí mật nghề 'phu chất xám' (Hình 2).

Đằng sau nghề 'phu chất xám' cũng có không ít những đắng cay.

 Khác với những nhóm viết thuê luận văn khác, Tuyết không gắn bó lâu dài với công việc viết thuê luận văn bởi hiện Tuyết chỉ tận dụng thời gian rảnh để kiếm thêm. Với các quy cách làm luận văn và bài luận hiện nay, việc hoàn thiện một luận văn với Tuyết không quá khó khăn bởi với các chương lý thuyết gần như giống nhau, việc chỉnh sửa khá đơn giản. Còn với chương 2, chương về số liệu, việc biến tấu các số liệu không quá khó khăn khi Tuyết có thể tận dụng tốt số liệu của công ty mình đang làm, sau đó lắp ghép tên một công ty khác là xong.

Tuyết viết luận văn nhiều đến nỗi trở thành quen, cứ nhận đề tài là các bước, các chương được sản xuất gần như nhau. Và viết luận văn đã trở thành khuôn mẫu....

Kỳ tới: Khi ‘tiến sĩ’ đi viết thuê cho tiến sĩ

Trần Phương

Sôi động thị trường làm thuê luận văn (2): Sốc với dịch vụ 'Tiến sĩ trọn gói'

Thứ 5, 10/08/2017 | 06:46
Không chỉ đồ án, khóa luận tốt nghiệp, luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ cũng được nhiều nhóm viết thuê quảng cáo rầm rộ...

Luận văn thạc sĩ, tiến sĩ: Không làm được thì... thuê

Thứ 3, 08/08/2017 | 06:00
Dịch vụ làm luận văn, bài tập lớn, tiểu luận hay thậm chí là đi học thuê đều được chào mời công khai. Đáng nói, tình trạng này càng ngày càng nở rộ trong những năm gần đây.
Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.