Trong bảy năm lại đây, trong chương trình hiện đại hóa, QĐND Triều Tiên đã nhận được khoảng 900 chiếc xe tăng mới. Đó là thông báo hôm 19/9 của nguồn tin trong lực lượng vũ trang Hàn Quốc.
Những chiếc xe tăng mới có tên gọi "Chonma-ho 5" (Thiên mã) và "Songun-ho" (Tiên quân) được trang bị súng tháp pháo và hệ thống điều khiển hỏa lực cải tiến. "Songun" là thuật ngữ mà ở CHDCND Triều Tiên dùng để gọi chính sách định hướng quân sự của Bình Nhưỡng.
Chonma-ho o
"900 xe tăng mới được đưa vào phục vụ quân đội Bắc Triều Tiên từ năm 2005. Cơ số như vậy là nhiều hơn gấp đôi số lượng xe tăng mà quân đội Hàn Quốc nhận được trong cùng thời gian này”, - nguồn tin cho biết.
Những cỗ xe chiến đấu mới của miền Bắc là hiện thân mối đe dọa nghiêm trọng đối với các đơn vị tăng-thiết giáp Hàn Quốc, bởi loạt xe tăng này sở hữu dự trữ năng lượng cao, khả năng tác chiến rộng và khi chạy trên đường nhựa có thể đạt vận tốc đến 70 km/h.
Chonma-ho (Thiên mã) còn có tên gọi khác là Pegasus. Bắt đầu được thiết kế vào đầu những năm 1970, Thiên mã bắt đầu được Cục Công nghiệp sản xuất từ năm 1980. Năm 1989, khoảng 470 chiếc đầu tiên đã được trang bị cho quân đội.
Chonma-ho oo
Thiết kế gốc của Thiên mã dựa trên việc cải tiến tăng chủ lực (MBT) T-62 của quân đội Xô viết.
T-62 là thế hệ tiếp theo của dòng tăng chủ lực T-55, được các nhà máy của Liên xô và Tiếp khắc chế tạo với số lượng lên tới 22.700 chiếc và chính thức đi vào trực chiến từ giữa năm 1961. Trong thời gian này, Triều Tiên cũng đã tham gia vào quá trình chế tạo T-62 trong một nỗ lực nhằm hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Nhờ đó, Triều Tiên đã tích lũy được những kinh nghiệm quý giá cho quá trình phát triển tăng chủ lực sau này.
T-62 thực chất là phiên bản nâng cấp dòng tăng T-55 với pháo chính 115 mm thay vì pháo 100mm trên tăng T-55. Giáp bảo vệ xe cũng được cải thiện tương đối so với dòng tiền nhiệm.
Chonma-ho
Xe tăng T-62 có trọng lượng 40 tấn, dài 9,34m, rộng 3,30m và cao 2,40m. Giáp xe được đánh giá là dày hơn so với T-54/55 nhưng được đúc bằng thép thường nên dễ bị tổn thương trước đạn chống tăng.
Phần giáp dày nhất tập trung ở trước mặt tháp pháo và thân xe với các con số lần lượt là 203mm và 102mm. Ở hai sườn tháp pháo dày khoảng 153mm, sườn xe dày 79mm, gầm xe dày chừng 20mm.
Về hỏa lực, T-62 trang bị pháo nòng trơn 2A20 cỡ 115mm có khả năng bắn tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM). Pháo trên xe tăng T-62 chưa có thiết bị hỗ trợ nạp đạn tự động, nhưng tốc độ bắn cũng có thể đạt 3-5 phát/phút.
So với pháo 100mm của T-54/55, 2A20 115mm trên T-62 rõ ràng có uy lực lớn hơn. Trên 2/3 nòng có thiết bị để ngăn hơi thuốc bay ngược lại khoang lái.
Pokpung-ho
Tuy nhiên, cũng giống như T-54/55, pháo chỉ đạt độ chính xác cao nhất khi xe đứng yên khi bắn. Nếu vừa hành tiến vừa bắn, pháo 115mm có độ chính xác khá kém do thiếu hệ thống ổn định và hệ thống điều khiển hỏa lực.
Ngoài ra, tháp pháo còn có một súng máy đồng trục 7,62mm và một súng máy phòng không hạng nặng 12,7mm (pháo thủ điều khiển).
Cơ số đạn tiêu chuẩn của T-62 gồm 40 quả đạn, trong đó có 12 đạn HVAPFSDS xuyên giáp, 6 đạn nổ HEAT và 22 đạn nổ HE. T-62 còn có bộ phận hất vỏ đạn ra theo 1 đường rãnh thoát nằm cuối tháp pháo. Tốc độ bắn có thể đạt đến 3-5 viên/phút.
Tuy nhiên, T-62 mắc phải điểm yếu chung của dòng họ T: thiết bị điều khiển pháo không được tinh vi, góc hạ nòng súng thấp, khoang điều khiển chật hẹp.
Hệ thống tự động hất vỏ đạn cũng gây nên sự rò rỉ ngược khí carbonic và gây thương tổn vật lý khi vỏ đạn văng ra khỏi nòng cho thành viên tổ lái, thêm vào đó, lỗ hất vỏ đạn là một khe hở chết người của hệ thống NBC.
Mỗi khi bắn, khẩu pháo phải nằm đúng vị trí khe hất vỏ đạn, đồng thời tháp pháo cũng không thể quay khi đang thao tác nạp đạn. Mặc dù xa trưởng có khả năng chiếm quyền của pháo thủ và quay tháp pháo nhưng pháo thủ không thể bắn từ vị trí chỉ huy vì không có tầm quan sát.
Việc quay tháp pháo bằng tay gây khó khăn rất nhiều cho việc tác xạ khi di chuyển và tốc độ bắn liên tiếp bị hạn chế.
Xe tăng T-62 trang bị động cơ diesel V-55 công suất 580 mã lực cho phép đạt tốc độ trên đường bằng phẳng 40-50km/h. Xe có khả năng lội nước sâu 5m, tuy nhiên cần thời gian chuẩn bị khoảng nửa tiếng (bịt khe hở, lắp ống thông khí và thải khói).
Dù là loại tăng có uy lực tương đối mạnh mẽ nhưng hiện nay T-62 cũng đã tương đối lạc hậu so với các loại xe tăng hiện đại. Trong phiên bản Thiên mã, Triều Tiên cũng đã cải tiến để tăng khả năng sống sót cho kíp lái: Xe tăng được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA).
Hỏa lực trên Thiên mã cũng tiếp tục được hiện đại hóa: Xe được trang bị pháo nòng trơn 2A46 125mm, tương đương cỡ nòng các xe tăng hiện đại nhất thế giới hiện nay (M1A2 của Mỹ, T-80U và T-90S của Nga, Leclerc của Pháp hay Challenger của Anh); Súng máy phòng không hạng nặng PKV 14,5mm, một súng máy đồng trục 7,62mm.
Pokpung-ho
Một nguồn tin cho biết, cũng có thể Chonma-ho là bản sao của T-62D đã được Liên xô nâng cấp trang bị cho Syria vốn được trang bị giáp phản ứng nổ ERA xếp nghiêng quanh tháp pháo, lựu đạn khói gắn bên tháp pháo… Cũng có thể Chonma-ho đã được sản xuất dựa trên 150 xe tăng T-62 Iran đã chuyển giao cho nước ngày từ 1982 – 1985.
"Songun-ho" (Tiên quân) là loại tăng chủ lực tiên tiến hơn, dựa trên thiết kế nguyên gốc của tăng Xô viết T-72.
"Songun-ho" được trang bị súng tháp pháo và hệ thống kiểm soát khai hỏa tiên tiến. Hệ thống vũ khí này đã được nâng cấp so với loại "Pokpung-ho" (Dông tố) được tiết lộ lần đầu tiên trong đợt duyệt binh hồi tháng 10/2010.
Khoảng 100 xe tăng Songun đã được phát hiện gần đây và Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thừa nhận lực lượng bộ binh Triều Tiên đã được phiến chế loại xe tăng mới này.
Giống như Thiên mã, Tiên quân cũng được trang bị pháo 125mm, súng máy phòng không hạn nặng PKV 14,5mm trên tháp pháo chính (lệch về bên phải, phía chỉ huy xe), súng máy đồng trục 7,62 mm.
Tuy nhiên, Tiên quân mạnh mẽ hơn hẳn với trái tim là một động cơ diesel 1.000 mã lực, cung cấp tốc độ tới 70 km/h và phạm vi hoạt động cũng tăng gấp đôi, tới hơn 500 km dù trọng lượng nặng tới 45 tấn. Xe được trang bị hệ thống NBC (phòng hóa, hạt nhân) tương đương các xe tăng hiện đại nhất. Đặc biết, pháo chính 125 mm được trang bị hệ thống nạp đạn tự động tương tự T-90, máy đo khoảng cách laser, cảm biến hồng ngoại.
Tường Bách