'Soi' sức mạnh chiến hạm Pháp khủng sắp đến Hải Phòng

'Soi' sức mạnh chiến hạm Pháp khủng sắp đến Hải Phòng

Thứ 4, 08/05/2013 | 13:06
0
Hộ tống hạm l’Adroit là thế hệ chiến hạm tàng hình thứ hai của Pháp, thuộc lớp FREMM thuộc loại hiện đại nhất thế giới. Ngày 22/5 tới, con tàu sẽ cập cảng Hải Phòng.

Hộ tống hạm l’Adroit sẽ thực hiện một chuyến thăm xã giao thành phố Hải Phòng từ ngày 22 tới ngày 27/5. Chiện hạm này đang thực hiện một nhiệm vụ trong vòng sáu tháng. Tàu rời cảng Toulon ngày 14/1/2013 và quay trở lại cảng này vào ngày 15/7. Trong chuyến công tác này, tàu L’Adroit hoạt động chủ yếu tại vùng biển Ấn độ dương với các hoạt động chống cướp biển và làm công tác tuần tra tại vùng đặc quyền kinh tế của Pháp tại phía nam Ấn Độ. Tại Đông Nam Á, l’Adroit sẽ thực hiện các chuyến thăm tới Singapore, Hải Phòng và Jakarta.

Tiêu điểm - 'Soi' sức mạnh chiến hạm Pháp khủng sắp đến Hải Phòng

Chuyến thăm lần này của hộ tống hạm l’Adroit nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm năm Pháp – Việt và sẽ là dịp để giới thiệu với Hải quân nhân dân Việt Nam về con tàu mới này cũng như là nhiệm vụ của nó.

Với lượng choán nước 2.400 tấn, FREMM là một tàu chiến tuyến đầu được thiết kế để trở thành “xương sống” của các lực lượng hải quân chủ lực. Các tàu lớp FREMM có thể chống lại tất cả các loại mối đe dọa trên biển, đất liền hay trên không. Khi hoạt động độc lập, một tàu FREMM có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ như hộ tống đến hỗ trợ hỏa lực.

l’Adroit được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển. Khả năng hoạt động của con tàu là rất rộng nhờ vào một hệ thống vũ khí chuyên dùng để thực hiện các nhiệm vụ tuần thám và cảnh sát biển: xuồng cao tốc, trực thăng, thiết bị bay tuần thám, khí tài tác chiến điện tử, thiết bị hạ thủy xuồng cao tốc, thiết bị liên lạc băng thông rộng và được bảo mật, các hệ thống hỗ trợ công tác chỉ huy.

Tiêu điểm - 'Soi' sức mạnh chiến hạm Pháp khủng sắp đến Hải Phòng (Hình 2).

Như một phần của lực lượng đặc nhiệm, tàu FREMM có thể chứa một đơn vị vận hành và với khả năng chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc tình báo và trinh sát (C4ISR), nó được giới thiệu là "có thể kiểm soát chiến trường trong một hoặc nhiều tình huống".

Tiêu điểm - 'Soi' sức mạnh chiến hạm Pháp khủng sắp đến Hải Phòng (Hình 3).

Sự có mặt của những loại vũ khí mới (đối với lớp này, trên mô hình) cho thấy sự đóng góp của các chuyên gia thuộc DCNS trong việc tích hợp các hệ thống vũ khí, cũng như khả năng thích ứng của hệ thống quản lý chiến đấu SETIS.

REMM được trang bị pháo chính là Oto Melara 127/64 Light Weight. Pháo có thể bắn đạn pháo chuẩn 127mm/5 inch trong đó có cả loại đạn tầm xa có điều khiển mới Vulcano, là dòng đạn pháo gồm loại không điều khiển tầm bắn mở rộng (ER) và đạn pháo tầm xa có điều khiển (LR) cho các loại pháo 127mm của hải quân và hệ thống pháo mặt đất 155mm. Trên tàu cũng được tích hợp hệ thống pháo Oerlikon Millennium 35mm là một hệ thống vũ khí tầm gần được thiết kế bởi Rheinmetall.

Tiêu điểm - 'Soi' sức mạnh chiến hạm Pháp khủng sắp đến Hải Phòng (Hình 4).

Trên tàu có thể trang bị máy bay không người lái (UAV) Camcopter S-100 của Áo. Camcopter S-100 là một trong những máy bay không người lái cánh xoay hoàn thiện nhất, quá trình phát triển của nó đã trải qua thời gian 6 năm, nguyên mẫu của nó còn có từ 16 năm trước.

Tiêu điểm - 'Soi' sức mạnh chiến hạm Pháp khủng sắp đến Hải Phòng (Hình 5).

Hệ thống máy bay trực thăng không người lái S-100 bao gồm 1 máy bay trực thăng cỡ nhỏ và 1 trạm kiểm soát mặt đất, trong đó máy bay trực thăng cỡ nhỏ có khả năng cơ động chính xác, tốc độ bay cao, thời gian bay liên tục là 10 giờ, có thể mang theo với tải trọng 50 kg.

Tiêu điểm - 'Soi' sức mạnh chiến hạm Pháp khủng sắp đến Hải Phòng (Hình 6).

Tốc độ tối đa của Camcopter S-100 là 220km/h, trần bay 18.000 ft. Camcopter S-100 được trang bị động cơ Diamond 55 mã lực, nó có thể mang cùng nhiều thiết bị cảm biến như EO hay IR, có thể lắp đèn chiếu, loa phát thanh, radar khẩu độ tích hợp…

Đáng chú ý, Gowind (biến thể xuất khẩu của FREMM) được tự động hóa cao độ, nhờ vậy, thủy thủ đoàn chỉ gồm 30 người.Tại Đông Nam Á, Malaysia là quốc gia đầu tiên sở hữu tàu chiến này.

Tường Bách

Tính năng vượt trội của tàu ngầm Kilo sắp về Việt Nam

Thứ 7, 13/04/2013 | 10:11
Theo dự kiến, cuối năm nay, Nga sẽ chuyển giao cho Việt Nam hai chiếc tàu đầu tiên trong 6 tàu ngầm tàng hình Kilo tối tân theo đơn đặt hàng. Tàu ngầm lớp Kilo được xem là vô cùng hiện đại với khả năng hoạt động và nhiều đặc tính vượt trội.

Sát thủ diệt tăng 'khét tiếng' trên chiến trường Việt Nam

Thứ 4, 08/05/2013 | 09:53
Súng SPG-9 là hỏa khí của lực lượng bộ binh, có nhiệm vụ tiêu diệt các phương tiện chiến tranh như xe tăng, xe thiết giáp, các ổ hỏa lực mạnh, vũ khí hạng nặng, xe cơ giới, các công trình quân sự.

'Hậu duệ' lý tưởng của tên lửa Scud Việt Nam

Thứ 3, 07/05/2013 | 10:55
Sapsan là loại tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật đa năng thế hệ mới, một "hậu duệ" lý tưởng cho tên lửa Scud có trong biên chế của quân đội Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.