Sông Đông êm đềm trong con mắt của lữ khách Việt

Sông Đông êm đềm trong con mắt của lữ khách Việt

Thứ 3, 07/11/2017 | 20:00
0
Là người rất gắn bó và có tình yêu đặc biệt với nước Nga, nhà báo Ngô Văn Hải, Tổng Biên tập báo điện tử VTC News có nhiều tác phẩm, ký sự xúc động về đất nước xứ sở Bạch Dương này. Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga, báo Người Đưa Tin xin giới thiệu một trong những bài viết cảm xúc của anh về đất nước tươi đẹp này.

Sông Đông những ngày này đang chuẩn bị thay áo mới. Lớp áo xanh ngằn ngặt um tùm hai bên bờ sông sẽ được thay bằng chiếc áo khoác vàng rực, rồi chẳng bao lâu nữa sẽ được choàng chiếc áo lông tuyết trắng phau tinh khiết. Sẽ khó nhận ra dòng sông hiền hoà, êm đềm trong những ngày Đông giá buốt nếu không có ánh mặt trời chiếu xuống lớp băng lấp lánh.

Tôi là lữ khách đường xa tới thăm người để cảm nhận được phần nào cái “êm đềm” đã chảy qua số phận bao người nông dân Cô-dắc trong kiệt tác “Sông Đông êm đềm” của đại văn hào Mikhail Solokhov.

Hồ sơ - Sông Đông êm đềm trong con mắt của lữ khách Việt

Nhà báo Ngô Văn Hải bên dòng sông Đông. 

Mỏi mệt qua bao dặm đường, tôi cũng tới được sông Đông. Từ thành phố Voronezh, tôi đi xuống phía Nam, qua những thảo nguyên mênh mông, những cánh đồng Nga đất đen bát ngát, được xem là vựa lúa mì của nước Nga, cũng là nơi trung tâm đất đen của thế giới, trồng thứ gì cũng tốt, cũng năng suất.

Màu đen ngút ngàn đến tận chân trời xa lắc của đất vừa được cày để gieo hạt, đợi tuyết rơi, giữ ấm hạt. Mùa xuân tuyết tan sẽ là nguồn nước tưới quý giá để hạt nảy mầm.

Tôi thả bộ xuống sông Đông, khoả tay xuống làn nước trong vắt lạnh buốt, vốc lên mặt, hít hà mùi nước, mùi bùn sông Đông. Tôi cứ lẩn thẩn đi dọc bờ sông, ngó sang những nóc nhà mé đồi xa xa. Phải không đó là cái làng hơn trăm năm trước là của người Cô-dắc có cơ ngơi nhà Melekhov ở ngay đầu thôn?

Phải không đó là nơi những con người tàn ác chỉ vì nghi vợ của Prokophi Melekhov là phù thuỷ mà kéo đến nhà Melekhov giết bà để rồi số phận nghiệt ngã, bi thảm của Grigori, nàng Acxinhia và Natalia bắt đầu từ đó?  

Hồ sơ - Sông Đông êm đềm trong con mắt của lữ khách Việt (Hình 2).

Nước Nga rộng lớn với thiên nhiên tươi đẹp. 

Phải không ở cách nơi tôi đang đứng không xa trong cái tĩnh mịch của buổi chiều thu lạnh sắt se, dưới làn nước trong xanh kia Grigori và Acxinhia đã đi giăng lưới lần đầu tiên vào một buổi tối mùa hè mưa tầm tã sấm chớp đầy trời? Phải không quãng sông này đã in bao nhiêu dấu chân vó ngựa của Grigori mỗi lần chàng lên đường trong những cuộc chinh phạt dọc ngang, đã chứng kiến dòng đời xô đẩy chàng đến những khúc quanh co, lắt léo cùng cực của số phận con người?

Hồ sơ - Sông Đông êm đềm trong con mắt của lữ khách Việt (Hình 3).

Mùa thu vàng ở Nga. 

Cách mạng tháng Mười nổ ra, Grigori- một cách vô thức- bị xô đẩy hết từ phía những người Bolshevic sang đến quân Bạch vệ phản cách mạng. Bể dâu thời cuộc đã xô anh, người nông dân Cô-dắc chất phác trong đầu chưa hề có khái niệm gì về quân cách mạng - phản cách mạng, hết từ bên đỏ sang bên trắng. Đứa con trai là tất cả những gì còn lại của anh sau bao tháng ngày chinh chiến đầy máu và nước mắt.

Bỗng đâu tiếng “vút” thật mạnh cắt ngang dòng suy nghĩ miên man. Một người câu cá giật cần khi thấy cá cắn câu. Giờ mới để ý phía bờ bên kia cũng có vài người câu cá đậu ô tô sát mép nước. Họ là hậu duệ của những người nông dân Cô-dắc hơn trăm năm trước ở ngôi làng mé đồi kia? Có thể lắm chứ.

Nhưng với dáng điệu nhàn tản, thư thái kia, nếu là người Cô-dắc, chắc chắn họ là những người Cô-dắc không cần đến đại văn hào có bút lực phi thường như Mikhail Solokhov viết về số phận họ nữa. 

Xem thêm >> Nhà báo Hồ Quang Lợi kể về tình cảm đặc biệt của người Việt Nam và người Nga

Ngô Hải

 

Nhà báo Hồ Quang Lợi kể về tình cảm đặc biệt của người Việt Nam và người Nga

Thứ 2, 06/11/2017 | 09:00
Không học ở Nga, không sống ở Nga song nhà bình luận quốc tế, nhà báo chính luận Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực hội Nhà báo Việt Nam luôn ghi dấu trong lòng bạn đọc với những bài báo xuất sắc về nước Nga nhiều năm qua. Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10 Nga và cũng là dịp ông ra mắt cuốn sách “Nước Nga-Hành trình tới tương lai”, báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện cùng nhà báo Hồ Quang Lợi về tình yêu đặc biệt ông dành cho nước Nga.

TT Putin: Cách mạng Tháng Mười Nga định hình bức tranh phát triển thế kỷ 20

Chủ nhật, 05/11/2017 | 07:12
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của nước Nga và toàn thế giới.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.