Sông Nhuệ bao giờ mới được cứu

Sông Nhuệ bao giờ mới được cứu

Thứ 4, 05/06/2013 | 21:25
0
Dòng sông tươi mát ngày nào đang bị ô nhiễm nặng nề. Nước sông đen sì bốc mùi xú uế do nước thải của thành phố và các cụm công nghiệp đổ vào.

Từ xưa dòng sông Nhuệ hiền hòa mang dòng nước trong mát tưới cho những cánh đồng “bờ xôi ruộng mật” xứ Đông, xứ Đoài của một vùng đồng bằng Bắc Bộ.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Cư dân hai bên bờ sông được hưởng những tài nguyên thiên nhiên phong phú mà dòng sông mang lại.

Ngoài ra dòng sông còn là nguồn cảm hứng thi ca cho các tao nhân mặc khách với cái tên thơ mộng Nhuệ Giang.

Nhưng ngày nay, dòng sông đang bị ô nhiễm nặng nề. Nước sông đen sì bốc mùi xú uế do nước thải của thành phố và các cụm công nghiệp đổ vào.

Hai bên bờ sông người dân thiếu ý thức đổ rác, tạo hình ảnh nhếch nhác, dơ bẩn và ô nhiễm môi trường.

Đoạn thượng nguồn tại cầu Là, thuộc xã Tân Minh, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, dòng sông bị phủ kín bởi cơ man nào là rác và các chất thải rắn.

Mặc dù chính quyền địa phương liên tục tuyên truyền, treo băng rôn nhắc nhở mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường nhưng tình hình chẳng có gì thay đổi.

Việt Nam Xanh - Sông Nhuệ bao giờ mới được cứu
Chất thải vô tư đổ vào lòng sông.

Việt Nam Xanh - Sông Nhuệ bao giờ mới được cứu (Hình 2).

Và người dân cũng vô tư đổ rác trên bờ.

Việt Nam Xanh - Sông Nhuệ bao giờ mới được cứu (Hình 3).

Băng rôn tuyên truyền bảo vệ môi trường lạc lõng bên dòng sông chết.

Đến bao giờ dòng sông mới trở lại trong mát như xưa? Đó là câu hỏi lớn thách đố toàn xã hội.

Mỗi chúng ta, ngay từ bây giờ hãy chung tay có những việc làm thiết thực để giữ gìn và làm sạch môi trường. Bắt đầu bằng việc làm sạch các dòng sông.

Theo Vnexpress

Ô nhiễm nặng tại bãi biển hoang sơ nhất thế giới

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:23
Khu du lịch Bãi Dài, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc được đánh giá là một trong 5 bãi biển hoang sơ và đẹp nhất thế giới, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan rất đông. Tuy nhiên trong những năm gần đây lượng du khách đến đây ngày một giảm dần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ô nhiễm môi trường ngày càng nặng tại bãi biển xinh đẹp này.

Buộc di dời các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 3, 14/05/2013 | 17:22
UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở – ngành liên quan, UBND các quận – huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh công tác thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp, khai thác khoáng sản.

Làng nghề Hưng Yên ngập trong ô nhiễm rác thải

Thứ 3, 07/05/2013 | 13:53
Ông Lê Đức Lành, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết, trên toàn tỉnh hiện có 85 làng nghề, trong đó có 35 làng nghề được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận.

Bô-xít Tây Nguyên: Nguy cơ ô nhiễm nước và bụi đất đỏ

Thứ 2, 27/05/2013 | 14:23
GS.TSKH Đặng Trung Thuận, chủ tịch Hội Địa hóa Việt Nam cho rằng, việc hoàn thổ và phục hồi môi trường chắc chắn không dễ như những gì Vinacomin nói.

Xử lý ô nhiễm ở làng nghề Đông Mẫu: Vẫn trên giấy

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:56
Nhiều năm nay, thôn Đông Mẫu, xã Yên Đồng (Yên Lạc - Vĩnh Phúc) trở thành làng nghề tái chế nhựa nổi tiếng, mỗi năm có khoảng 60.000 tấn nhựa phế thải từ khắp nơi được đưa về đây. Nghề “băm nhựa” đem lại việc làm cho khoảng 1.000 lao động, giúp gần 200 hộ phất lên nhưng đã để lại hậu quả nặng nề cho môi trường sống.