"Song tấu" Nga-Mỹ dồn vào chân tường ở Syria: Thổ Nhĩ Kỳ "nụ cười chợt tắt"?

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 25/08/2019 | 14:18
0
Chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc kêu gọi Mỹ và Nga cùng giải quyết vấn đề của chính mình hoặc khiến cả hai chống lại nhau ở Syria đã thất bại.
Tiêu điểm - 'Song tấu' Nga-Mỹ dồn vào chân tường ở Syria: Thổ Nhĩ Kỳ 'nụ cười chợt tắt'?

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công là một bước ngoặt ở Idlib.

Giờ G đã điểm

Các động thái quân sự mới nhất nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ là minh chứng cho thấy nước này đang ngày càng mất vị thế ở Syria, cũng như có những bất đồng ngày càng lớn với cả Nga và Mỹ trên nhiều mặt trận khác nhau, các nhà phân tích nói với Tân Hoa Xã.

“Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ mất chỗ đứng ở Syria khi quân đội Syria do Nga hậu thuẫn chống lại các nhóm phiến quân ở Idlib”, Cahit Armagan Dilek, chuyên gia từ viện Thổ Nhĩ Kỳ Thế kỷ 21 có trụ sở tại Ankara, nhận định.

Hồi đầu tuần này, một đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib đã bị tấn công bởi máy bay Syria, giữa thời điểm quân Chính phủ chiếm lại thành công Khan Sheikhoun, một thị trấn chiến lược tại đây.

Sau cuộc tấn công nói trên, các máy bay Syria được cho là đã tung hỏa lực quấy rối gần một trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

“Tình thế của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib đang ngày càng phức tạp”, chuyên gia Dilek nhấn mạnh, Trong khi đó, Ankara cũng thất bại trong việc loại bỏ lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở phần phía Đông của sông Euphrates ở Syria.

Mặc dù có một thỏa thuận chung về vùng an toàn, cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đạt được sự đồng thuận hoàn toàn về các chi tiết quan trọng như quy mô của khu vực và ai sẽ kiểm soát nơi đây.

Ankara từng cảnh báo Washington rằng họ sẽ có động thái loại bỏ người Kurd nếu Mỹ không giữ lời hứa.

"Nhưng với tình hình ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ gần như không thể triển khai một chiến dịch xuyên biên giới ở phía Đông của Euphrates để loại bỏ người Kurd", chuyên gia Dilek nhấn mạnh, đồng thời cho rằng Ankara có thể còn phải rời khỏi các khu vực mà nước này đang kiểm soát.

Mới đây, các lực lượng Syria đã chiếm được thị trấn chiến lược Khan Sheikhoun, nằm trên đường cao tốc quan trọng nối Damascus với thành phố Aleppo. Việc chiếm giữ thị trấn sẽ giúp quân đội Syria dễ dàng kiểm soát phần còn lại của Idlib ở tây bắc Syria, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân.

“Idlib rõ ràng sẽ là nơi sẽ thiết lập các điều kiện cho việc rút quân Thổ Nhĩ Kỳ khỏi lãnh thổ Syria”, Dilek nhận xét.

Hướng đi nào cho Thổ Nhĩ Kỳ?

Tiêu điểm - 'Song tấu' Nga-Mỹ dồn vào chân tường ở Syria: Thổ Nhĩ Kỳ 'nụ cười chợt tắt'? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ còn cách đối thoại với Damascus.

Yasar Yakis, cựu Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng nguy cơ các mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib bị tấn công bởi quân đội Syria vẫn còn đó, bao gồm cả các trạm quan sát.

Các trạm quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh Idlib đã được thiết lập theo thỏa thuận đạt được tại Nga vào tháng 9 năm ngoái để giám sát lệnh ngừng bắn giữa quân đội Syria và phiến quân.

Bất chấp sự phản đối của Ankara liên quan đến cuộc tấn công ở Idlib, Moscow khẳng định các động thái quân sự sẽ tiếp tục, nhấn mạnh rằng thỏa thuận ở Sochi với Thổ Nhĩ Kỳ không cấm chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố.

Phản ứng của Nga dường như cho thấy rằng họ ủng hộ cuộc tấn công vào đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ, vốn được cho là mang vũ khí cho phiến quân, ông Yakis nói.

"Trong trường hợp cuộc đối đầu này leo thang, sẽ khó khăn để bảo vệ sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ (ở Syria) khi nhắc đến luật pháp quốc tế", ông nói thêm.

"Chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc kêu gọi Mỹ và Nga cùng giải quyết vấn đề của chính mình hoặc khiến cả hai chống lại nhau ở Syria đã thất bại", ông Dilek nói.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, Ankara và Moscow sẽ không để cho vấn đề Idlib “đầu độc” mối quan hệ đang khăng khít của cả hai, từ năng lượng đến công nghiệp quốc phòng và nền kinh tế.

"Bởi vì cả hai quốc gia đều sử dụng mối quan hệ song phương như một con át chủ bài chống lại Mỹ", chuyên gia Dilek nói.

Cả hai nhà phân tích đều đồng ý rằng, Ankara nên sửa đổi chính sách Syria và bắt đầu đối thoại chính trị với Damascus để thoát khỏi vũng lầy Syria với thiệt hại tối thiểu.

"Thổ Nhĩ Kỳ nên hợp tác với Damascus liên quan đến vấn đề người Kurd ở phía đông bắc Syria, vì lợi ích của họ tương ứng với Damascus hơn là với Washington", ông Yakis nói.

Chính sách của Ankara liên quan đến người Kurd ở Syria nên đi theo chính sách mà Damascus dự kiến ​​sẽ theo đuổi sau khi tất cả các cường quốc nước ngoài rời khỏi Syria, nhà phân tích này lập luận.

Đặc biệt hơn, đây sẽ là một đòn chí tử đối với Mỹ. Cuộc đối thoại trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria là điều mà Washington không mong muốn nhất, vì đây sẽ là động thái mà Ankara có thể làm hỏng trò chơi ở Syria, chuyên gia Dilek nhận xét.

Ông cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ nên bàn giao các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của mình ở phía Tây Euphrates cho Damascus, do đó gây áp lực buộc Mỹ phải rời khỏi Syria.

Phương Tây quay lưng rồi lại mời tái hợp G-7: Ông Putin cảm ơn nhưng "lắc đầu" đầy kiêu hãnh?

Thứ 6, 23/08/2019 | 20:00
Mỹ và Pháp muốn cho Nga cơ hội quay trở lại câu lạc bộ G-7 nhưng đó không phải là điều mà Tổng thống Putin cảm thấy hứng thú.

"Hờn dỗi" vì Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400, Mỹ bất ngờ từ bỏ món hời 3,5 tỷ USD

Thứ 6, 23/08/2019 | 18:16
Mỹ đã hủy bỏ ý định bán hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot trị giá 3,5 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ, liên quan đến việc nước này nhận S-400 từ Nga.

Số phận Thổ Nhĩ Kỳ "an bài" ở Syria: Liều lĩnh đấu với Nga hay rút lui trong thế "ngẩng cao đầu"?

Thứ 6, 23/08/2019 | 12:51
Thổ Nhĩ Kỳ có quá ít sự lựa chọn của mình ở Idlib, trong khi ưu tiên của Nga ở Syria không phải là quốc gia mà họ vừa bán hệ thống phòng không S-400.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.