“Sống trong sợ hãi” tại chung cư xuống cấp

“Sống trong sợ hãi” tại chung cư xuống cấp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Nhiều phản ánh đến báo Nguoiduatin.vn cho biết khu chung cư Quang Trung (TP Vinh Nghệ An)đã xuống cấp nghiêm trọng ở tất cả các dãy nhà, de dọa tính mạng của người dân.

Ngoài việc thiếu các điều kiện thiết yếu như điện nước, vệ sinh và các điều kiện an toàn như thiết bị phòng chống cháy nổ, hàng nghìn người dân với nhiều thế hệ tại khu chung cư đang cùng chung tình cảnh “sống trong sợ hãi” vì cơ sở hạ tầng đã bị hư hỏng, bong tróc đến mức gây nguy hiểm.

Mở mắt là quét vữa rơi

Tìm đến khu chung cư Quang Trung sau một đêm mưa, PV chứng kiến cảnh con đường lầy lội dẫn vào các dãy nhà. Con đường cũng đã hư hại nặng, đoạn lõm đọng nước, đoạn lồi lại trơn bóng vì rêu bám.

Trao đổi với PV, ông Võ Văn Nhuận, khối trưởng khối I khu A Quang Trung nói: “Trong khu tập thể hiện nay hầu như các ngôi nhà đã bị rạn nứt, tường nhà, trần nhà xuống cấp trầm trọng mỗi khi mùa mưa bão đến tổ dân phố và phường thường xuyên phải lập phương án di dời dân”.

Chị Nguyễn Thị Vân sống tại khu nhà A1 chia sẻ: “Cứ mỗi khi mưa to gió lớn như trận mưa mới đây, chúng tôi lại nơm nớp lo đổ nhà. Lắm lúc tôi có cảm giác các bức tường cũng lung lay lúc lắc như cây cối ngoài đường vậy. Mỗi năm dăm ba lần nghe có bão là dân lại chạy sơ tán. Cứ ở thế này mãi thì khổ lắm!”.

Những hôm trời tạnh như khi chúng tôi đến, người dân đưa bếp ra ngoài nấu ăn trên các hành lang ọp ẹp ngay trước cửa phòng. Xung quanh là hệ thống điện chằng chịt, dây điện cũ nát bật cả lõi dây. Không có một thiết bị chữa cháy nào. Lối lên cầu thang nhỏ hẹp với ánh nắng lờ mờ do thiếu sáng, rải rác lối đi là các mảnh vôi vữa bị bong tróc từ trên tường xuống, vương vãi khắp nơi.

Bà Hoàng Thị Anh Tuyết, người dân sống tại phòng 44 nhà A6 cho biết: “Mỗi sáng thức dậy, công việc đầu tiên của tôi là quét dọn những đống vôi vữa, mảng bám bị bong tróc trên những bức tường xung quang nhà rơi xuống, vừa gây bụi bặm nhớp nhúa vừa ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình. Sợ nhất là những mảng vữa sẽ rơi trúng vào đầu nếu không cẩn thận”.

Cùng chung dãy nhà, bà Nguyễn Thị Nhung (77 tuổi) sống ở căn hộ 52 than thở: “Gia đình tôi sống ở tầng cuối cùng, mùa nắng thì nóng, mùa mưa phải chịu dột do nước mưa ngấm từ trần nhà xuống. Mỗi khi tường hay trần nhà bị bong tróc, người dân chúng tôi đều tìm cách khắc phục nhưng cũng chẳng ăn thua gì cả, được chỗ này thì chỗ khác lại bong lở”.

Trông chờ một nơi ăn chốn ở an toàn

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định phê duyệt dự án “Xây dựng và cải tạo khu chung cư Quang Trung”. Trong đó, khu A là hạng mục xuống cấp nhất và cấp bách nhất. Dự án cải tạo khu này do Công ty CP Xây dựng Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư.

Ông Lê Đức Thọ, phó chủ tịch phụ trách Kinh tế - Đô thị UBNB phường Quang Trung bày tỏ: “Hàng ngàn người dân sinh sống tại khu chung cư đều có nguyện vọng được các cấp chính quyền quan tâm có biện pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng để đảm bảo an toàn. Về phía phường, chúng tôi cũng rất mong dự án sớm được thực hiện, để góp phần tạo quỹ nhà ở tái định cư tại chỗ và giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở cho người dân”.

Thời gian trước, một trong những khó khăn lớn nhất đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án là mâu thuẫn về quyền lợi của người dân với doanh nghiệp tham gia xây dựng. Bên cạnh đó là những vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch chưa được thống nhất. Một nhà đầu tư lý giải, nếu xây dựng theo quy mô cũ thì không đủ chỗ tái định cư cho người dân, chưa nói đến lợi ích doanh nghiệp. Còn nếu tăng chỉ tiêu, số tầng thì hạ tầng khu vực lại quá tải…

Được biết, hiện nay, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định về phương án bồi thường, hỗ trợ tạm cư và tái định cư khi giải phóng mặt bằng cho người dân. Các nhà đầu tư cũng đã cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo đúng phê duyệt của cơ quan chức năng.

Khu chung cư Quang Trung (TP. Vinh) được xây dựng từ năm 1976, gồm 21 dãy nhà cao tầng, trong đó có 18 chung cư với tổng diện tích xây dựng 14.770m2, hiện có 1.262 hộ dân sinh sống. Phần lớn các căn hộ trong khu chưng cư này có diện tích từ 22,5 đến 30m2.

Tuy được xây dựng kiên cố, nhưng sau hơn 35 năm đưa vào sử dụng, hầu hết các dẫy nhà trong khu chung cư Quang Trung đã thuộc diện già cỗi. Một số cấu kiện như cột, dầm, sàn, cầu thang, lan can nhiều chỗ đã mục nát, lộ những lõi thép hoen rỉ. Mỗi năm đến mùa mưa bão, nhiều hộ dân đã phải đi sơ tán để đảm bảo an toàn.

Thân Cương

Cùng chuyên mục

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.