Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh

Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:49
0
Có thể nhiều người còn không rõ thực chất thiết bị Lens Camera mới bị rò rỉ này thực sự là gì, và tại sao nó lại được chú ý như vậy.

Sony Lens Camera không đơn thuần là một bộ thấu kính gắn vào camera của điện thoại để có thể cung cấp khả năng zoom xa cho điện thoại. Đó là công việc của những thiết bị từ các hãng sản xuất phụ kiện.

Đây là một cụm thiết bị tích hợp, hoạt động hoàn chỉnh như một chiếc camera thông thường, có đủ cả cảm biến, bộ xử lý hình ảnh, các kết nối như Wifi, NFC, có cả khe cắm thẻ microSD để lưu trữ những bức ảnh chụp được. Chúng được nối đến điện thoại thông qua các kết nối không dây (và có dây) để điện thoại điều khiển cũng như chia sẻ hình ảnh nhanh chóng. 2 thiết bị được Sony giới thiệu có tên mã lần lượt là DSC-QX10 và DSC-QX1000, dành cho các thiết bị có kích thước khác nhau.

Sony Lens Camera DSC-QX10 

DSC-QX10 là thiết bị nhỏ hơn trong 2 thiết bị được giới thiệu lần này của Sony. NÓ có thông số kỹ thuật gần tương đương với chiếc máy ảnh du lịch Cyber-shot DSC-WX150: cảm biến CMOS 1/2.3 inch 18mpx, ống kính zoom quang 10x, với dải khẩu độ/tiêu cự tương ứng là f/3,3-5,9/4,45-44,5. Nó được trang bị các kết nối NFC, Wifi, và khe cắm thẻ microSD.

Công nghệ - Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh

DSC-QX10 là thiết bị ở bên phải, nhỏ hơn

Thiết bị này được định hướng đến những máy có kích thước từ Xperia Z trở xuống.

Công nghệ - Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh (Hình 2).

Xperia Z là thiết bị đầu tiên mà QX10 hướng đến

Sony Lens Camera DSC-QX1000 

Thiết bị này lớn hơn khá nhiều chiếc QX10. Nó có cảm biến 1 inch tương tự như chiếcRX100 II, chiếc máy ảnh compact được cho là xuất sắc nhất hiện nay của Sony, do đó mà chắc chắn giá bán sẽ cao hơn đáng kể chiếc QX10. Cảm biến của nó thậm chí còn lớn ngang với những chiếc máy không gương lật thuộc dòng 1 của Nikon (cảm biến của dòng máy này cũng do Sony chế tạo).

Cảm bến Exmor RS của QX1000 có độ phân giả 20.2 mpx, lens ZEISS nổi tiếng, các kết nối và thông số khác tương tự như chiếc QX10.

Công nghệ - Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh (Hình 3).

Hình ảnh bị rò rỉ của chiếc DSC-QX1000

QX1000 được định hướng tới những thiết bị với kích thước lớn hơn Xperia Z, như những thiết bị tablet chẳng hạn (Xperia Tablet Z). Tất nhiên những chiếc phablet như HTC One Max hay Galaxy Note cũng sẽ là đối tượng được hưởng lợi khi sản phẩm này ra mắt, mặc dù vế lý thuyết thì mọi thiết bị trang bị NFC và Wifi, thậm chí như iPod Touch, cũng có thể sử dụng thông qua các kết nối không dây.

Công nghệ - Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh (Hình 4).

Ngay cả những chiếc iPod Touch cũng có thể sử dụng các thiết bị mới của Sony

Các thiết bị này, cùng với chiếc Xperia  i1 (Honami) dự kiến sẽ được ra mắt tại sự kiện IFA 2013 tháng tới, ngay trước sự ra mắt của chiếc Galaxy Note 3. Nếu có ý định sắm cho mình một chiếc thì có lẽ bạn nên bỏ ống từ bây giờ - LOL.

Tương lai cho nhiếp ảnh?

QX10 và QX1000 là những thiết bị độc đáo, chúng “gói” những tính năng cần thiết nhất của một chiếc camera du lịch nhỏ gọn lên một kiểu dáng thậm chí còn nhỏ nhắn hơn nữa, rồi cung cấp những kết nối (và cả phụ kiện ráp nối) để chúng có thể được gắn, được điều khiển trên những thiết bị di động ngày càng thông minh và nhiều tính năng. Và hãy xem điều gì sẽ xảy ra nếu những thiết bị như thế này được phổ biến trong tương lai?

Những người không có nhu cầu cao về chất lượng hình ảnh, chỉ sử dụng ảnh chụp cho những mục đích như post lên facebook hay chia sẻ qua mail, sẽ sử dụng luôn những chiếc điện thoại của họ để chụp và “khoe” ngay với bạn bè. Với chất lượng hiển thị ngày càng “khủng khiếp”, xem những hình ảnh này trên các thiết bị di động đã quá đủ thú vị. Ai sở hữu thiết bị màn hình Full HD sẽ rõ nhất vấn đề này: ảnh chụp xem ngay trên máy chẳng kém cạnh chút nào so với ảnh chụp từ những máy ảnh và ống kính đắt tiền nhất, chất lượng cao nhất, thậm chí còn “ảo diệu” hơn nhờ sử dụng những hiệu ứng chỉnh sửa độc đáo.

Công nghệ - Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh (Hình 5).

Camera phone sẽ phổ biến và có chỗ đứng quan trọng hơn nữa trong tương lai

Những người có nhu cầu cao hơn một chút, muốn có chất lượng tốt để dễ dàng chỉnh sửa và in những bức hình lưu niệm khổ trung bình cho gia đình sẽ sử dụng những thiết bị mới ra mắt này, gắn vào điện thoại hay máy tính bảng của mình. Với kích thước nhỏ, chúng không gây ra mối lo về trọng lượng nặng nề hay sự bất tiện như khi dùng các máy DSLR haymirrorless, thậm chí còn tiện hơn cả máy ảnh du lịch nữa. Những thiết bị này hoàn toàn có thể nằm vừa trong túi quần, rất thuận tiện cho cả dân “a-ma-tơ” lẫn những phóng viên hiện trường, khi mà nội dung bức hình còn quan trọng hơn chất lượng của nó.

Công nghệ - Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh (Hình 6).

Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh nghiệp dư

Tất nhiên những người dùng máy chuyên nghiệp hay những người có tính khắt khe cao với chất lượng hình ảnh vẫn sẽ sử dụng những chiếc DSLR hay mirrorless cao cấp. Nhưng doanh số của chúng sẽ giảm dần, và những chiếc máy ảnh du lịch thuần túy sẽ có ngày biến mất hoàn toàn: chất lượng hình ảnh của chúng chỉ ngang máy điện thoại có sử dụng phụ kiện ngoài, còn độ tiện dụng thì lại càng không thể so sánh: với smartphone, những tính năng của chúng, đặc biệt là tính năng hậu kỳ sẽ không bao giờ có giới hạn bởi nhà sản xuất như xưa nữa.

Công nghệ - Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh (Hình 7).

Tương lai của nhiếp ảnh sẽ vẫn có những chiếc máy như thế này...

Công nghệ - Sony Lens Cameras hay tương lai của nhiếp ảnh (Hình 8).

...nhưng e rằng sẽ không có chỗ cho những chiếc máy này

Phải chăng, thiết bị này chính là hồi chuông báo hiệu một thời đại mới của ngành công nghiệp nhiếp ảnh đang đến?

Hằng Giang

Sony Lens Cameras: Món ngon cho mọi nhà

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:25
Thiết bị này có thể được dùng cho cả iPhone và các thiết bị Android.

Camera phone 'truyền kỳ'

Thứ 3, 13/08/2013 | 07:30
Hãy cùng xem lại những bước tiến của tính năng “nhỏ mà có võ” trên điện thoại di động này.

So sánh camera Moto X và Lumia 1020 chụp thiếu sáng

Thứ 5, 08/08/2013 | 16:32
Moto X không chỉ nổi trội ở cấu hình và tính năng, sản phẩm còn sở hữu một điểm nhấn khác biệt lớn với cảm biến 10MP công nghệ ClearPixel.

Trải nghiệm cùng camera của HTC One

Thứ 4, 17/07/2013 | 09:52
Khi có dịp cầm và dùng thử HTC One, máy ảnh Ultrapixel là một trong những vấn đề tôi quan tâm nhất ở chiếc điện thoại này. Sau khi sử dụng chiếc điện thoại này trong vài ngày, quả thực camera của HTC One đã không làm tôi thất vọng.

Ứng dụng camera mới trên HTC và Galaxy S4 Google Edition

Thứ 7, 29/06/2013 | 07:30
Ứng dụng camera, boot animation và hình nền mới đã được các lập trình viên tách ra khỏi ROM và có sẵn cho người dùng tải về cài đặt và trải nghiệm.

Tìm hiểu về Camera quan sát

Thứ 4, 26/06/2013 | 15:31
Những điều người dùng nên chú ý trước khi tìm mua sản phẩm camera quan sát.