SpaceX tiết lộ nguyên nhân bất ngờ gây ra vụ tai nạn nổ tàu vũ trụ tối tân

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 4, 17/07/2019 | 12:13
Vụ nổ tàu vũ trụ tối tân SpaceX Crew Dragon vừa qua khiến ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Mỹ chấn động. Mới đây, SpaceX cho biết, họ đã tìm ra nguyên dẫn đến vụ tai nạn này.

Ngày 20/4, tàu vũ trụ hình kén SpaceX Crew Dragon đã bất ngờ phát nổ trong cuộc thử nghiệm định kỳ dưới mặt đất tại Canaveral, Florida, Mỹ. Vụ tai nạn khiến ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Mỹ chấn động.

Ngay sau đó, một cuộc điều tra quy mô nhằm xác định nguyên nhân vụ nổ đã được chính quyền Mỹ thông qua.

Một nhóm điều tra tai nạn bao gồm: SpaceX, NASA, cục Hàng không Liên bang, Không quân Hoa Kỳ và ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã thu thập các mảnh vỡ từ vụ nổ và máy đẩy SuperDraco của con tàu này. Ngay sau đó, các nhà điều tra đã chuyển toàn bộ những gì thu thập được đến cơ sở phát triển của công ty ở McGregor, Texas để thử nghiệm.

SpaceX xác định, nguyên nhân vụ nổ tàu SpaceX Crew Dragon nằm ở hệ thống điều áp. (Ảnh: CNET).

Và, hôm thứ Hai vừa qua, SpaceX đã tiết lộ nguyên nhân vụ tai nạn. Theo đó, vụ nổ được xác định bắt nguồn từ sự cố rò rỉ tại hệ thống điều áp của tàu. Cùng ngày, các nhà nghiên cứu của SpaceX cũng đưa ra bản phác thảo cách rò rỉ trong hệ thống điều áp của con tàu trên.

Theo bản phác thảo này, sự cố rò rỉ khiến một loại chất oxy hóa lỏng - nitơ tetroxide, hoặc NTO - tiếp xúc với van titan. Tuy nhiên, kết luận này khiến nhiều người ngạc nhiên. Chính SpaceX cũng khá bất ngờ trước kết quả này.

Đại diện của SpaceX thông tin: "Điều đáng chú ý là phản ứng giữa titan và NTO ở áp suất cao là điều khó xảy ra. Titanium đã được sử dụng một cách an toàn trong nhiều thập kỷ và trên nhiều tàu vũ trụ từ khắp nơi trên thế giới".

Cuộc sống số - SpaceX tiết lộ nguyên nhân bất ngờ gây ra vụ tai nạn nổ tàu vũ trụ tối tân (Hình 2).

Nguyên nhân vụ tai nạn khiến nhiều người bất ngờ. (Ảnh: The verge).

Trong một cuộc trao đổi qua điện thoại ông Hans Koenigsman, Phó Chủ tịch Phụ trách trong việc xây dựng và đảm bảo độ tin cậy của các chuyến bay tại SpaceX nhấn mạnh, nguyên nhân vụ tai nạn hoàn toàn nằm ở hệ thống điều áp và không liên quan gì đến lỗi động cơ.

Ông cũng tiết lộ, công ty sẽ thay thế các van bằng các đĩa nổ có khả năng bịt kín hoàn toàn để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, Glen Meyerowitz, cựu kỹ sư của SpaceX lại cho rằng, sự thay đổi này có thể làm giảm khả năng tái sử dụng của tàu vũ trụ.

"Tùy thuộc vào cách thức, vị trí lắp đặt, các đĩa nổ có thể rất khó tháo và thay thế nếu bị hư hỏng", người này cho hay.

Vì sao tàu vũ trụ bay cả trăm năm không hết nhiên liệu?

Thứ 7, 02/02/2019 | 06:34
Nhờ vào nhiên liệu Pu-238, các con tàu vũ trụ có thể tự vận hành và bay mãi đến những nơi xa xôi trong hàng trăm năm.

Phát hiện tín hiệu radio bí ẩn từ vũ trụ sâu thẳm: Có tàu vũ trụ ngoài hành tinh?

Thứ 5, 10/01/2019 | 11:49
Một chiếc kính viễn vọng ở Canada đã thu được những tín hiệu bí ẩn phát ra từ một thiên hà xa xôi. Có ý kiến cho rằng nó có thể đến từ tàu vũ trụ ngoài hành tinh.

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.

Samsung lặng lẽ ra mắt Galaxy Tab S6 Lite (2024)

Thứ 3, 26/03/2024 | 08:54
Samsung đang cho thấy Galaxy Tab S6 Lite thực sự thành công đến mức công ty Hàn Quốc phải phát hành lại phiên bản này lần thứ ba.

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155.

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.