Sri Lanka: giọt lệ tươi xanh vùng Nam Á

Sri Lanka: giọt lệ tươi xanh vùng Nam Á

Thứ 5, 14/03/2013 | 14:58
0
Trên bản đồ khu vực Nam Á, có một hòn đảo có dạng hình giọt lệ trong vùng biển Ấn Độ Dương và cách đông nam Ấn Độ hơn 30km.

Đó là Sri Lanka, một đảo quốc có chất lượng trà tuyệt hảo vừa mới được giới du lịch nhớ đến trong ít năm gần đây.

Lạ & Cười - Sri Lanka: giọt lệ tươi xanh vùng Nam Á
Cánh đồng chè ở Nuwara Eliya, Sri Lanka

Từ rất lâu, trên bản đồ du lịch thế giới, du khách các nước gần như không biết đến Sri Lanka bởi cuộc nội chiến kéo dài hơn 25 năm giữa quân chính phủ và lực lượng Những con hổ Tamil ở miền bắc Sri Lanka, và kế đó là trận sóng thần kinh hoàng đã tàn phá đảo quốc này vào năm 2004.

Nhưng từ khi nội chiến kết thúc vào năm 2009, ngành du lịch của Sri Lanka bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ khi thu hút ngày càng nhiều khách du lịch tứ phương. Người ta cho rằng đây là lúc để lên đường khám phá "hòn ngọc Ấn Độ Dương" này trước khi nó trở nên quá nổi tiếng trong thế giới du lịch!

Hiện tại, Sri Lanka đã có hệ thống khách sạn hiện đại và thân thiện, giá cả phải chăng và rất nhiều dịch vụ giải trí tuyệt hảo. Mặc dù có diện tích nhỏ bé, nhưng Sri Lanka là một đất nước có sức thu hút đặc biệt đa dạng, từ cảnh quan hữu tình đến bản sắc văn hóa và lịch sử.

Lạ & Cười - Sri Lanka: giọt lệ tươi xanh vùng Nam Á (Hình 2).
Cánh đồng chè gần Kandy, Sri Lanka 
Lạ & Cười - Sri Lanka: giọt lệ tươi xanh vùng Nam Á (Hình 3).
Đền thờ Răng Phật ở Kandy 

Sự thân thiện của dân địa phương đối với những du khách phương xa được xem là một điểm cộng của ngành du lịch đảo quốc này. Bất kể tín ngưỡng tôn giáo hay gốc gác, người dân Sri Lanka thuộc sắc tộc Sinhale (chiếm 74% trong tổng số 20 triệu dân), Tamil (chiếm 12,5%) hay Hồi giáo, họ luôn sẵn sàng giúp đỡ khách phương xa, nhiệt tình chụp hình cùng khách với nụ cười chân thành nhất...

Chính vì vậy, nhiều du khách cho biết họ đã đến Sri Lanka không chỉ một lần.

Tại các thành phố của Sri Lanka, những thực dân người Ả Rập, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh đã để lại dấu ấn của họ qua các công trình kiến trúc. Chẳng hạn như tại Kandy, sự hiện diện của người Anh được cảm nhận rõ nét trong khi Galle toát lên hơi thở của người Hà Lan...

Khi rời khỏi thủ đô Colombo, du khách thường bị cuốn hút bởi thảm thực vật phong phú và cực kỳ đa dạng. Những hàng dừa cao vút ken dày thành hàng soi bóng trên mặt đại dương và viền quanh đảo là những bãi cát vàng óng ngút mắt gần như vô tận.

Theo nhiều chuyên gia ngành du lịch, nhiều bãi biển ở Sri Lanka nằm trong số những bãi biển đẹp nhất châu Á. Và sẽ thiếu sót nếu không đến với vô số đồn điền chè trải dài thành bậc ở các triền núi, một trong những nơi cung cấp trà với những sắc thái khác nhau nổi tiếng thế giới.

Từng là trung tâm văn hóa Phật giáo, nên những di sản văn hóa gồm những tu viện, các di tích Phật giáo còn nguyên diện mạo xưa tại thành phố Anuradhapura luôn có sức quyến rũ các tín đồ Phật giáo. 300 năm trước Công nguyên, những phật tử đầu tiên từ Ấn Độ đến Sri Lanka đã mang theo một cành giâm cây bồ đề. Ngày nay, cây này vẫn tồn tại ở Anuradhapura, và ngôi đền Kataragama tại đây luôn tấp nập du khách đến chiêm ngưỡng cây bồ đề thiêng liêng dù phải vất vả trèo đến 1.840 bậc thang.

Trong khi đó, ngôi đền Răng Phật ở thành phố Kandy, cố đô cuối cùng của Sri Lanka, tương truyền đang lưu giữ một chiếc răng của Phật, được xem là chốn linh thiêng nhất trong thế giới Phật giáo và là nơi hành hương của tín đồ Phật giáo. Dambullan, một thánh địa khác của Phật giáo với các ngôi đền nằm trong năm hang động, cũng là một địa chỉ phải đến của khách du lịch. 150 bích họa và tượng Phật, trong đó có một bức tượng cao 15m, sẽ khiến du khách không tiếc thời gian lưu lại nơi này.

Đan Thy (Tuổi trẻ)

Cánh đồng chè ở Nuwara Eliya, Sri Lanka - Ảnh: britannica.com

Mặc kệ chuyện đại sứ du lịch 'khoe của', gây sốc

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:50
Dù chỉ mới tham khảo dư luận nhưng chủ danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam chừng như đã có sẵn rồi. Mọi tiêu chí cựu đại sứ đều vượt trội, đối thủ cạnh tranh một người quá xa về địa lý, một người quá non về danh tiếng.

Quảng bá cho du lịch TQ: Đã xảy ra nhiều lần

Thứ 4, 13/03/2013 | 09:27
"Nước ngoài tham gia hội chợ du lịch cũng gặp sự cố như thế. Trong nhiều trường hợp, đó là những sơ suất cũng không thể tránh khỏi và cũng đã xảy ra nhiều rồi. Phần lớn sơ suất là do thiếu ý thức" - ông Trần Quang Hảo, tổng thư ký Hiệp hội Du lịch VN, phó vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Tổng cục Du lịch cho biết về sự cố quảng bá du lịch Việt Nam nhưng treo cảnh Trung Quốc.

Những rừng chè trăm tuổi Việt Nam sắp biến mất

Thứ 3, 12/03/2013 | 22:40
Những cây chè cổ có tuổi đời hàng trăm năm ở xã Suối Giàng (huyện Văn Chấn, Yên Bái) đang lâm vào tình trạng chết hàng loạt vì mối ăn. Người dân lo ngại, với tốc độ chè chết như hiện nay thì chẳng bao lâu nữa “toàn bộ”, rừng chè cổ ở Suối Giàng biến mất...

Lần theo dấu tích 'kho báu' vua Chàm

Thứ 3, 12/03/2013 | 10:24
Theo sử liệu ghi lại thì từ những năm đầu của thế kỷ 20, các nhà khoa học người Pháp đã đến các ngôi đền (Bơ- Mung (đền, nhà tạm) của người Churu ở vùng Tà In và Tà Năng thuộc huyện Tuyên Đức cũ (nay là huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) để khảo cứu.