Trẻ loét dạ dày do áp lực học hành: Chuyên gia lý giải

Trẻ loét dạ dày do áp lực học hành: Chuyên gia lý giải

Thứ 2, 12/12/2016 | 16:00
0
“Những áp lực về tinh thần, tâm lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, dạ dày”, GS.TS Nguyễn Ngọc Phú nói.

Liên quan đến tình trạng nhiều học sinh mắc bệnh viêm loét dạ dày mà nguyên nhân được nhắc đến là do áp lực học hành, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam về vấn đề này.

Các bệnh - Trẻ loét dạ dày do áp lực học hành: Chuyên gia lý giải

 GS.TS Nguyễn Ngọc Phú: "Các áp lực sẽ ảnh hưởng ngay đến thần kinh và dạ dày". Ảnh: Internet

Theo ghi nhận tại các khoa tiêu hóa của một số bệnh viện, tình trạng trẻ nhỏ bị mắc các bệnh về tiêu hóa, loét dạ dày có dấu hiệu gia tăng. Đặc biệt, một trong những nguyên nhân được các bác sỹ đề cập là do áp lực học hành. Các bậc phụ huynh tỏ ra khá bất ngờ. Cá nhân ông có bất ngờ với nguyên nhân?

Điều này không bất ngờ, y học đã công bố, xác nhận rồi. Những áp lực về tinh thần, tâm lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, dạ dày. Đặc biệt là ảnh hưởng đến dạ dày là rất rõ.

Nó ảnh hưởng ngay đến chuyện ăn uống cũng khó khăn. Nguyên nhân có nhiều nhưng trong đó có áp lực từ học hành. Nhà trường đặt chỉ tiêu tất cả học sinh đều khá, giỏi. Gia đình kỳ vọng con mình là thần đồng, thiên tài… Trong khi đó, mỗi trẻ lại có khả năng nhận thức, tiếp nhận kiến thức khác nhau mà trẻ nào cũng ép như vậy thì làm sao không stress!

Tôi nghĩ rằng không chỉ trẻ nhỏ mà ngay bản thân người lớn cũng thế. Nếu áp lực lớn, chúng ta cũng rất dễ mắc các bệnh như viêm loét dạ dày.

Như ông nói, áp lực học hành có thể ảnh hưởng ngay đến dạ dày. Nhưng như khẩu hiệu của nhiều trường “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, vậy các em có đáng bị áp lực như thế?

Đúng là các em lẽ ra không nên phải chịu các áp lực từ việc học hành.

Việc chúng ta phải làm là chăm sóc các em cho tốt, giảm các áp lực cho trẻ. Những người xung quanh các em hướng dẫn đừng để các em rơi vào căng thẳng, tránh các stress. Thậm chí, nhiều học sinh bị stress từ áp lực học hành còn dẫn đến các hành vi gây tổn thương cho bản thân, sẵn sàng quên sinh.

Vậy về phía Bộ GD-ĐT, những người làm giáo dục cần phải có những giải pháp gì, thưa ông?

Tất cả chúng ta đều phải chú ý đến vấn đề này. Đặc biệt là những người làm công tác giáo dục. Nhà trường đừng để học trò mình quá căng thẳng. Chương trình học phải vừa sức, thực hiện nguyên tắc giáo dục vừa sức. Không phải cứ căng lên cho học sinh học trước. Mẫu giáo đã bắt đọc thạo như lớp 1 thì làm gì mà trẻ chẳng stress.

Tiếp đó, nhà trường phải tổ chức vui chơi cho trẻ, hoạt động ngoại khóa, vừa học vừa chơi. Thầy, cô giáo phải thân thiện với học sinh.

Đối với gia đình, phụ huynh phải chăm lo, quan tâm hơn đến các em kể cả về tâm, sinh lý. Xã hội phải là một xã hội lành mạnh có kỷ cương đừng đập vào mắt trẻ những chuyện không hay. Nếu thực hiện được những việc này, trẻ mới thoát khỏi được stress trong cuộc sống.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Lan Thơm

Xem thêm: 

Giật mình: Một nguyên nhân khiến trẻ bị dạ dày mà không ai ngờ

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.