Sự bí ẩn đặc biệt của một triển lãm

Sự bí ẩn đặc biệt của một triển lãm

Thứ 5, 05/07/2018 | 18:22
0
Hiến, tặng mô tạng là nghĩa cử cao đẹp hướng tới một mục đích “cho đi là còn mãi”; để hồi sinh một cuộc đời khác chứ không phải “còn mãi” trong một triển lãm bán vé 200 ngàn/lượt, phục vụ người nghiên cứu y học thì ít mà người tò mò thì nhiều.

Kính gửi sở VH - TT TP.HCM!

Trong bối cảnh các hội chợ, triển lãm đều phải nỗ lực quảng bá, tìm lối đi riêng nếu không muốn rơi vào cảnh đìu hiu, ế khách, việc triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên, TP.HCM (4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1) nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận là tín hiệu đáng mừng cho bộ phận bán vé.

Còn với riêng với đơn vị cấp phép cho triển lãm - không nơi nào khác ngoài quý sở, điều này chưa chắc đã đem lại danh tiếng và sự ngưỡng mộ, đặc biệt là sau khi bộ Văn hóa yêu cầu báo cáo về triển lãm này.

Nghệ thuật vốn không có chuẩn mực, khuôn đúc; mỗi người ắt sẽ có một cái nhìn riêng. Nhưng cá nhân tôi thì không ngấm nổi thông điệp cao cả mà buổi triển lãm hướng tới. Mà khoan, đây có được coi là nghệ thuật?

Cafe8 - Sự bí ẩn đặc biệt của một triển lãm

 

Dù cố gắng gạt đi suy nghĩ về những xác người đang hiện diện ngay trước mắt, tôi vẫn thấy lạnh sống lưng khi mường tượng ra quá trình sản xuất mẫu vật.

Nghĩa tử là nghĩa tận, đạo lý của người Việt chưa bao giờ coi nhẹ cái chết nói chung và người chết nói riêng. Dù ban tổ chức có lý giải thế nào đi chăng nữa thì đó vẫn là những bộ phận, cơ thể của những người đã khuất.

Tín ngưỡng dân gian còn tin vào sự tồn tại của linh hồn và nơi trú ngụ của linh hồn. Từ bao đời nay người Việt đã nghiêm cẩn thắp nén nhang để nhớ, để thưa, để mời Tổ tiên về sum họp, chứng kiến sự trưởng thành của con cháu.

Tôi chợt nhớ tới ngày Nội mất, mấy cô bác họ hàng từ xa về dè dặt hỏi: “Cụ chịu hỏa táng chứ?”. Chẳng ai dám làm trái nguyện vọng của một người về cơ thể của họ, kể cả khi họ đã không tồn tại trên cõi đời này nữa.

Kỳ lạ thay, tuy cho biết các mẫu vật được trưng bày trong triển lãm là hợp pháp song đơn vị tổ chức lại không tiết lộ nguồn gốc.

Thật nực cười khi cho rằng triển lãm sẽ khích lệ người dân hiến, tặng mô tạng – một nghĩa cử cao đẹp hướng tới một mục đích “cho đi là còn mãi”; để hồi sinh một cuộc đời khác chứ không phải “còn mãi” trong một triển lãm bán vé 200 ngàn/lượt, phục vụ người nghiên cứu y học thì ít mà người tò mò thì nhiều.

Và cứ cho toàn bộ những cơ thể trưởng thành đều hợp pháp, đều là sự đóng góp tự nguyện của người đã khuất. Vậy thì những hài nhi được ướp trong bình thuỷ tinh, đặt trong ổ bụng của một người mẹ hoặc nằm chỏng chơ trên kệ trưng bày, tự hỏi các con có đồng ý “hiến tặng” cơ thể mình cho triển lãm hay không?

Điều đáng buồn nhất trong câu chuyện này là phản hồi khiến bàn dân thiên hạ ngả ngửa từ phía quý sở. Cụ thể, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc thường trực Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM chia sẻ trên tờ Thanh Niên rằng không thể có chuyện triển lãm xác người thật vì hồ sơ xin cấp phép ghi chất liệu mẫu vật là nhựa.

"Toàn bộ là sợi polymer hết", ông Nam khẳng định. Hơn 10 ngày mở cửa triển lãm, hơn 6.000 lượt khách đến tham quan, nhiều báo đài đưa tin về những mẫu vật người thật và cả công nghệ bảo tồn xác người Plastination do tiến sĩ người Đức Gunther Von Hagens phát minh vậy mà các vị vẫn bình tĩnh phủ nhận?

Vậy muốn biết xuất xứ, bí mật liên quan đến mẫu vật chúng tôi phải hỏi ai đây?

T.C

 

Hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh: "Triển lãm nội tạng và cơ thể người nhìn rất phi nhân tính"

Thứ 5, 05/07/2018 | 14:00
Trước những ý kiến trái chiều về triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người ở TP.HCM, hoạ sĩ, nhà điêu khắc Phạm Sinh cũng lên tiếng về điều này.

Bộ VH,TT&DL yêu cầu báo cáo gấp về triển lãm cơ thể người

Thứ 4, 04/07/2018 | 23:20
Mới đây, triển lãm trưng bày những bộ phận cơ thể người chết được nhựa hóa tại thành phố Hồ Chí Minh đang gây tranh cãi gay gắt.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.