Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn

Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn

Thứ 6, 22/03/2013 | 16:59
0
Tại Hàn Quốc, nhiều nghệ sĩ có thể bị "bốc hơi" khỏi showbiz sau scandal. Nhưng ở Việt Nam, đó lại là đòn bẩy cho độ nổi tiếng của các ngôi sao.

Scandal "sex"

Tại Việt Nam, chỉ có một scandal sex được đánh giá "trầm trọng" là scandal của Hoàng Thùy Linh năm 2007. Nhưng rồi người ta cũng quên đi, và nữ ca sĩ này vẫn quay trở lại showbiz một cách bình thường. Vụ việc người mẫu Thùy Trang cũng nhanh chóng lắng xuống do sự thờ ơ của công chúng. Hay những "vụ" nhỏ hơn mới đây cũng chỉ đủ khiến người xem à lên một tiếng, sau đó danh tiếng của các nhân vật này phất lên như diều gặp gió, dù là "gió độc" hay "gió lành" thì cũng bay cao hơn tên tuổi của những nghệ sĩ trẻ khác. Những scandal sex hay "có vẻ sex" tại Việt Nam như một thứ "thuốc thần" của nghệ sĩ Việt, chứ chả gây được áp lực nào lên tên tuổi họ hay "dìm chết" họ.

Còn tại Hàn Quốc, nghệ sĩ đã dính đến clip sex thì đừng mong nhận được sự cảm thông hay tha thứ nào từ công chúng. Năm 2007, nữ ca sĩ IVY đang trên đỉnh cao của sự nghiệp thì bất ngờ bị bạn trai đe dọa sẽ tung clip sex và tống tiền. Ngay lập tức bão scandal ập đến, hợp đồng quảng cáo đồng loạt bị cắt, cô trở thành tâm điểm bị chỉ trích, không được xuất hiện trên truyền hình, bị loại khỏi tất cả các lễ trao giải. Mặc dù chưa có bằng chứng, nhưng tất cả các vụ lùm xùm đó cũng đã đủ "tẩy chay" IVY khỏi showbiz Hàn gần như vĩnh viễn.

Trước đó vài năm, nữ diva dòng Ballad Baek Ji Young cũng đang ở đỉnh cao của sự nghiệp vì sở hữu chất giọng cực đỉnh. Nhưng sau khi đoạn clip ghi lại cảnh âu yếm giữa cô và giám đốc công ty quản lý được tung ra năm 2001, Baek Ji Young đã trải qua những ngày tăm tối nhất cuộc đời. Trở lại sau vài năm im lặng, Baek Ji Young vẫn không được xuất hiện trên truyền hình và chỉ có thể biểu diễn nếu chịu hát trên các sân khấu cho khán giả trên 19 tuổi, ăn mặc hở hang.

Sự kiện - Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn

Nữ hoàng Ballad vẫn chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh quá khứ

Ảnh giường chiếu và nghi án quan hệ với bạn trai

Cách đây vài tháng, bức ảnh IU và Eunhyuk (SJ) thân mật đã làm rúng động showbiz Hàn. Trong đó, dù IU mặc áo ngủ ở nhà rất kín đáo, nhưng việc Eunhyuk cởi trần và biểu cảm của anh làm người ta suy đoán đây là một bức ảnh "giường chiếu". Ngay lập tức, hàng nghìn lời chỉ trích nổ ra, danh hiệu " em gái quốc dân " của IU cũng bị lên án dữ dội. Dù công ty quản lý có giải thích thế nào thì các từ ngữ châm chọc, bình luận ác ý về IU vẫn xuất hiện hàng ngày hoặc tại bất cứ nơi đâu cô xuất hiện. IU cũng biến mất hẳn khỏi showbiz suốt một thời gian dài trước cơn bão dư luận.

Thời gian gần đây, dù đã dần "thử" xuất hiện trở lại với tần suất thấp, nhưng mỗi khi cái tên IU hiện lên, cơn bão anti-fan lại tiếp tục nhảy vào nhắc lại chuyện cũ. Danh hiệu "em gái quốc dân" của IU nghiễm nhiên bị tước đi một cách không thương tiếc.

Sự kiện - Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn (Hình 2).

Bức ảnh đánh tan sự nghiệp của "em gái quốc dân"

Sự việc này làm nhiều người nhớ đến những scandal "vượt rào" của sao Việt. Năm 2010, showbiz Việt cũng xôn xao khi Tim công khai đã từng cùng Minh Hằng "vượt rào". Dù không thừa nhận, nhưng Minh Hằng cũng không buồn đính chính. Sau thời gian đó, đến bây giờ khi Minh Hằng đã nằm trong Top sao Việt nổi tiếng, thì cũng chẳng mấy ai nhớ đến scandal này nữa. Mà có nhớ, người ta cũng không muốn nhắc lại vì chả để làm gì.

Mới đây, loạt ảnh "tự sướng" trên giường của Angela Phương Trinh cùng bạn trai mới cũng được tung lên mạng. Các chi tiết trong ảnh thậm chí còn rõ ràng hơn của IU, nhưng sức ảnh hưởng của nó thì chẳng có mấy. Dường như khán giả chẳng buồn nói, mà Angela Phương Trinh cũng chẳng buồn đính chính.

Sự kiện - Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn (Hình 3).

Loạt ảnh mới của Angela Phương Trinh cũng không còn gây sốc

Và nếu như bức ảnh vô tình của IU đủ làm người Hàn "sốc lên sốc xuống", thì ở Việt Nam, ai cũng đã quá quen với ảnh giường chiếu của cặp đôi hot boy-hot girl Baggio - Adrea. Không chỉ chủ động share trên facebook cá nhân, mà ảnh 2 người còn được share tận... 2 lần. Tuy nhiên, cặp đôi vẫn thấy vui vẻ vì điều đó và còn thường xuyên khoe tình yêu của mình trên các phương tiện truyền thông.

Sự kiện - Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn (Hình 4).
Sự kiện - Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn (Hình 5).

Không chỉ 1, Baggio và Adrea còn tự tin khoe ảnh giường chiếu tận 2 lần

Phát ngôn bừa bãi

Phát ngôn thiếu suy nghĩ cũng là một trong những cách hạ bệ sao Hàn nhanh nhất. Block B sau màn đùa giỡn vô ý thức với những lời lẽ xúc phạm đến Thái Lan đã phải chịu sự lên án của khán giả khắp mọi nơi. Nhóm phải công khai xin lỗi, sau đó im lặng, không được xuất hiện trên truyền thông. Hay mới đây, scandal "ngón tay thối" của Onew cũng trở thành tâm điểm chỉ trích. Công ty quản lý phải lên tiếng, trưởng nhóm SHINee tạm thời lui xuống, im lặng như cách xin lỗi.

Sự kiện - Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn (Hình 6).

Block B phải xin lỗi sau khi đùa quá trớn trên truyền hình

Trong khi những phát biểu "vạ miệng" ở showbiz Hàn khiến cho các nghệ sĩ phải thận trọng trong từng lời ăn tiếng nói, thì tại Vbiz, các sao thường "muốn nói gì thì nói", thậm chí đôi khi còn được hưởng ứng và giúp cho kẻ phát ngôn thăng hạng vùn vụt. Nữ hoàng nội y Ngọc Trinh và cô diễn viên đang lớn Angela Phương Trinh chắc chắn đang là hai cô gái sở hữu nhiều câu phát ngôn "kinh điển" dạng này nhất. Hai cô gái này chỉ ít nhất nhận một chút sự chỉ trích, mỉa mai của cư dân mạng, còn lại thì show chậu hay các nhãn hàng vẫn tìm đến hai cô mặc cho hình ảnh của họ có "đẹp" hay không trong mắt nhiều người, mà đôi khi họ được mời cũng chính là nhờ các phát ngôn "dễ nhớ" đó.

Đó là những phát ngôn trên báo chí, những gì xảy ra trên Facebook của các nghệ sĩ Việt cũng không kém phần kịch tính. Bùi Anh Tuấn có lẽ vừa là ngôi sao của The Voice và cũng là "ngôi sao" mới nổi trong cộng đồng mạng dạo gần đây vì thái độ thích "đôi co" với antifan. Nếu các nghệ sĩ khác chấp nhận sự yêu thích hay ghét bỏ ở mỗi nghệ sĩ là chuyện bình thường thì anh chàng này lại coi đó là vấn đề cần phải được làm rõ. Mỗi khi có comment nào khiến Bùi Anh Tuấn phật lòng, anh chàng lại "tặng" cho các antifan một status "xách mé" - cách ứng xử này không thực sự phù hợp với hình ảnh từ một người của công chúng. Thế nhưng, fan của nam ca sĩ này vẫn tăng dần đều.

Sự kiện - Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn (Hình 7).

Sau nhiều scandal, Bùi Anh Tuấn vẫn được đón chào nồng nhiệt

Mức độ chi tiền

"Khoe giàu" có lẽ là cách nhanh được quan tâm nhất ở showbiz Việt. Xe tiền tỷ, giày trăm triệu, túi trăm triệu, kim cương chục tỷ, hàng hiệu nghìn đô là những topic hầu như sao Việt nào cũng có. Thậm chí, đi xe càng hiệu, mang giày giá càng sốc càng nổi tiếng nhanh. Ít nhất sau đó cũng có vài câu chuyện cá nhân tự chia sẻ về món đồ đó cho người đọc quan tâm.

So về giàu có, chắc chắn sao Hàn cũng chẳng kém, nhưng hiếm khi thấy ai dám tự tin khoe giá trị món đồ của mình vì họ biết "gạch đá" luôn chờ họ khi đụng chạm tới vấn đề này. Khi Lee Hong Ki vui vẻ chia sẻ sở thích trang trí móng tay và vô tình tiết lộ bản thân chi khoảng 45.000 USD (gần 950 triệu đồng) cho việc này một năm này ra sao thì cũng lập tức hứng lấy hàng rổ gạch đá. Người ta lên án dồn dập rằng như thế là hoang phí thế nào, khoe khoang ra sao, tiền ấy từ đâu mà có,... Những đề tài dính đến tiền của sao Hàn, quanh quẩn cũng chỉ về thu nhập, khán giả đánh giá sự giàu có của nghệ sĩ từ sự chăm chỉ làm việc, kiếm tiền, chứ không phải từ món đồ họ khoác lên người hay chiếc xe họ sử dụng.

Sự kiện - Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn (Hình 8).

Chỉ khoe móng tay cũng đủ để sao Hàn "ăn gạch"

Còn ở showbiz Việt, Lý Nhã Kỳ chỉ cần mỗi năm vài lần khoe những món đồ bạc tỷ (thậm chí sao Hàn cũng chưa ai xài sang như diễn viên này) thì cũng đủ cho cô nổi tiếng hơn vài ba bộ phim tham gia "cho vui". Báo chí và khán giả vẫn ào ạt săm soi từng món hàng cô diện trên người và vô tình cũng...PR luôn cho tiệm bán kim cương của Nhã Kỳ. Nữ nghệ sĩ đại gia này quá lời chứ không mất mát hay chịu sự chỉ trích nào quá đáng! Hay một số trường hợp ca sĩ chưa ai biết như Tùng Lâm mới đây, "căn nhà bạc tỷ" đã là cú dọn đường cho việc xuất hiện dày đặc tại các sự kiện sau đó của nam ca sĩ trẻ này.

Kết

Showbiz ở mỗi quốc gia đều có một "đặc tính" riêng biệt, nhưng phản ứng của con người luôn thống nhất trong các giá trị của cuộc sống. Phản ứng của khán giả với những hành động, lời nói của nghệ sĩ cũng phản ảnh phần nào được văn hóa thưởng thức của người dân đất nước đó. Dù là showbiz Hàn hay Việt thì vấn đề đạo đức cũng như hình ảnh nghệ sĩ đều quan trọng. Có lẽ chúng ta nên tập "nghiêm túc" với các sự việc xảy ra ở showbiz để có một thế hệ nghệ sĩ thực lực và xứng đáng với sự công nhận của công chúng hơn là thờ ơ để tạo nên một làng giải trí "dễ dãi" quá mức cần thiết.

Đọc thêm: Scandal chửi bậy: Không ai bằng Pha Lê

> 'Trò bẩn' ghê người của showbiz Việt

> 5 bí kíp yêu 'máy bay' mà không chán của Vũ Hoàng Việt

Mai Nguyên (Theo Tri thức Việt Nam)

Sao Việt lên tiếng 'tố cáo' sự trần trụi của showbiz

Thứ 2, 18/03/2013 | 09:13
Những ngôi sao trong cuộc cũng phải thừa nhận rằng làng giải trí đang mất dần văn hóa, chìm đắm với scandal và thiếu đi tình người.

Những 'thảm họa dao kéo' đệ nhất showbiz

Thứ 7, 16/03/2013 | 08:45
Đã xinh đẹp, nhiều mỹ nữ còn muốn mình đẹp nữa, đẹp mãi. Họ quyết định nhờ tới dao kéo… Cũng từ đây họ trượt dài trên con đường làm đẹp nhân tạo.

Elly Trần: ‘Showbiz là môi trường để... tha hóa’

Thứ 4, 27/02/2013 | 16:50
“Khi còn nhiều hoạt động trong showbiz Việt, tôi có quan tâm theo dõi. Nhưng khi quan sát được toàn cảnh, tôi thấy có quá nhiều chuyện trời ơi đất hỡi”, cô chia sẻ.

Hội chứng tiền của Ngọc Trinh mở đường showbiz Việt?

Chủ nhật, 24/02/2013 | 10:34
Câu nói “Không tiền cạp đất ra mà ăn” của Ngọc Trinh đang tràn lan trong showbiz việt. Nhiều sao Việt không ngần ngại thừa nhận tiền là yếu tố quan trọng để chọn người yêu.