Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi

Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi

Thứ 7, 02/12/2017 | 10:00
0
Xu hướng tiếp thị và quảng cáo của các công ty đã thay đổi nhờ vào việc sử dụng dữ liệu lớn để nhắm đến đúng đối tượng và đúng nhu cầu khách hàng.

Trong khi cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 đang thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng, xu hướng tiếp thị và quảng cáo của các công ty cũng đã thay đổi theo nhờ vào việc sử dụng dữ liệu lớn để nhắm đến đúng đối tượng và đúng nhu cầu khách hàng.

Tại đại hội Sales và Marketing mới được tổ chức gần đây, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị đều thừa nhận rằng dữ liệu lớn đang là một nguồn tài nguyên quý giá giúp các doanh nghiệp có thể đoán biết được đúng nhu cầu của khách hàng trong tương lai, từ đó đưa ra các phương thức tiếp thị và quảng cáo phù hợp. Dữ liệu lớn đó có được nhờ vào sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, thói quen sử dụng mạng xã hội và phụ thuộc vào những chiếc điện thoại smartphone của mọi người. Chính những hoạt động của người tiêu dùng ở trên các trang mạng xã hội, cách sử dụng điện thoại và cả mạng internet đã tạo ra một kho dữ liệu về chính người đó.

Kinh doanh - Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi

 

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, cho biết bằng cách theo dõi những dữ liệu về khách hàng, nhà tiếp thị có thể biết được, trong vòng hai tháng tới một khách hàng sẽ mua smartphone mới, với mức giá được xác định. Vì thế, đội ngũ nhân viên bán hàng và tiếp thị sẽ có cách tiếp cận phù hợp nhất, không lãng phí nguồn nhân lực và thời gian, thúc đẩy hiệu quả bán hàng. Như vậy, với cách tiếp thị truyền thống, đội ngũ này chỉ bán những gì mình có. Ngày nay, họ phải bán những thứ khách hàng muốn và đỉnh cao của việc nắm tài nguyên dữ liệu là phải bán những gì khách hàng mong muốn có.

Một số khách hàng cho rằng việc các công ty sử dụng dữ liệu và chủ động tiếp thị sản phẩm tới họ sẽ gây phiền phức và thậm chí còn cho rằng thông tin cá nhân của họ đã bị sử dụng một cách tùy tiện. Tuy nhiên, ông Hà Anh Tuấn, CEO của trung tâm đào tạo marketing VinaLink, lại cho rằng những dữ liệu lớn liên quan tới khách hàng không được sử dụng một cách tùy tiện. Thực tế, người dùng Việt Nam thường bỏ qua các quy định về chính sách khi sử dụng một dịch vụ nào đó, đến khi xảy ra vấn đề lại có xu hướng quy hết trách nhiệm cho đơn vị cung cấp.

Kinh doanh - Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi (Hình 2).

 

“Những quảng cáo được ghi nhận, tích tụ từ chính thói quen của người dùng và những hoạt động này đều nằm trong chính sách mà người dùng đã đồng ý từ trước và chỉ theo dõi những hoạt động công khai, đáng buồn là người Việt thường có thói quen bấm yes, next, agree, đồng ý mà ít khi đọc", ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, việc phát triển quảng cáo chất lượng giúp người dùng tiếp cận tốt nhất thứ mình cần mua, phục vụ lợi ích của chính người dùng.

Trong vài năm qua dữ liệu lớn đã được nhiều công ty sử dụng rất hữu hiệu để tiếp cận đúng nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt ở những lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng và thời trang. Xu hướng sử dụng dữ liệu lớn để tiếp cận người tiêu dùng cũng đã lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác như là bất động sản, và cả tài chính ngân hàng.

Mới đây nhất, ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cùng với MobiFone phát triển các sản phẩm tài chính di động và ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu MobiFone-VPBank. Việc tiếp cận khách hàng để tiếp thị sản phẩm tài chính di động và thẻ tín dụng đồng thương hiệu sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng dữ liệu lớn.

Nhờ sử dụng dữ liệu lớn, VPBank cùng MobiFone sẽ phân loại ra được những khách hàng có đủ điều kiện vay tiền của ngân hàng và thậm chí còn có thể phê duyệt trước hạn mức vay hoặc hạn mức thẻ tín dụng cho khách hàng đó. Như vậy, khách hàng đang sử dụng thuê bao di động của MobiFone sẽ không phải trải qua các bước chứng minh thu nhập khi sử dụng các sản phẩm cho vay tín chấp của VPBank, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian và biết trước được số tiền mình có thể vay để chủ động trong các kế hoạch tài chính cá nhân.

Kinh doanh - Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi (Hình 3).

 

Tất nhiên, để tiếp cận một cách khéo léo và không để khách hàng có cảm giác bị làm phiền, VPBank và MobiFone đã chọn cách nhắn tin giới thiệu về dịch vụ tài chính di động đặc biệt này, và trong trường hợp khách hàng đồng ý tham gia dịch vụ hoặc không từ chối, nhân viên chăm sóc khách hàng mới gọi điện tư vấn trực tiếp về sản phẩm cho vay tài chính hoặc thẻ tín dụng đồng thương hiệu với khách hàng.

“VPBank và MobiFone sẽ tạo nên một sự liên kết toàn diện giữa dịch vụ viễn thông di động, bán lẻ của một trong những công ty viễn thông lớn nhất Việt Nam và dịch vụ tài chính của một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Điều này sẽ mang lại tiện ích cho hàng chục triệu khách hàng của cả hai phía”, đại diện của VPBank cho biết.

Có thể thấy rằng, qua việc tận dụng dữ liệu lớn, các khách hàng cũng đang là những người được lợi lớn vì nhu cầu tiêu dùng, hoặc thậm chí là mong muốn về một sản phẩm đã được các công ty đáp ứng một cách đúng thời điểm nhất và đúng đối tượng nhất.

Trần Hằng

Chi 400 tỷ mua cổ phiếu, vợ TGĐ VPBank lọt top giàu nhất Việt Nam

Thứ 5, 16/11/2017 | 08:57
Vợ của Tổng giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh vừa hoàn tất việc mua 10 triệu cổ phiếu VPB với giá trị gần 400 tỷ đồng.

AIA và VPBank hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền 15 năm

Thứ 3, 24/10/2017 | 11:43
Hà Nội, Việt Nam – Ngày 23 tháng 10 năm 2017 - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền, kéo dài 15 năm.

Tổng tài sản VPBank tăng 9% trong nửa đầu năm 2017

Thứ 4, 26/07/2017 | 15:35
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh nửa đầu năm 2017
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.