Sử dụng khẩu trang sai cách sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn

Sử dụng khẩu trang sai cách sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn

Thứ 7, 06/01/2018 | 07:42
0
Đừng nghĩ rằng việc duy nhất bạn phải làm khi sử dụng khẩu trang chỉ là “đeo lên mặt”. Việc lựa chọn, sử dụng khẩu trang sai cách chẳng những làm mất tác dụng của khẩu trang mà còn khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

Nguy hại khôn lường khi lựa chọn, sử dụng khẩu trang sai cách

Trong cuộc sống hiện đại, khẩu trang trở thành vật bất ly thân. Có khá nhiều loại khẩu trang được bày bán trên thị trường, được quảng cáo làm từ nhiều chất liệu khác nhau, bao gồm loại chỉ dùng được một lần như (khẩu trang giấy, khẩu trang y tế) và loại có thể tái sử dụng nhiều lần (khẩu trang vải, khẩu trang chứa than hoạt tính... ).

Tư vấn - Sử dụng khẩu trang sai cách sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn

Lựa chọn, sử dụng khẩu trang sai cách có thể khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Ảnh minh hoạ: Internet.

Ngoài tác dụng che nắng, giảm mùi khói xe, khí thải… khẩu trang còn có 2 tác dụng quan trọng là ngăn chặn mầm bệnh phát tán ra bên ngoài và bảo vệ chính người mang khẩu trang trước một số bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp từ người khác.

Tuy vậy, đừng nghĩ rằng việc duy nhất bạn phải làm khi sử dụng khẩu trang chỉ là “đeo lên mặt”. Nếu lựa chọn, sử dụng khẩu trang sai cách, chẳng những làm mất tác dụng của khẩu trang, không thể bảo vệ chúng ta trước những tác động của môi trường bên ngoài mà còn có thể khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

 

Khẩu trang đã giúp bạn “đỡ” khói bụi, mầm bệnh nên mặt ngoài của nó chẳng khác nào là một “ổ vi trùng” mà nếu không vệ sinh kỹ, sẽ dễ lây bệnh cho cả bạn lẫn những người xung quanh. Chưa kể đến loại chiếc khẩu trang giá rẻ, kém chất lượng càng dễ khiến mầm bệnh xâm nhập bằng đường hô hấp.

Cách lựa chọn và sử dụng khẩu trang an toàn

Bởi vậy để lựa chọn và sử dụng khẩu trang an toàn, bạn nên tuân thủ các nguyên tác được báo Sức khoẻ & Đời sống giới thiệu sau đây:

- Nên chọn khẩu trang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nên mua ở hiệu thuốc hoặc tại các cửa hàng lớn, uy tín, đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam và quốc tế. Trong đó các loại khẩu trang hoạt tính có tính năng lọc mùi và bảo vệ đường hô hấp rất hiệu quả đang được khuyến cáo sử dụng.

- Nên chọn mua loại khẩu trang ôm vào mũi, quai đeo to và có 3 lớp, mềm mịn, cần thoáng khí và được làm từ chất liệu đảm bảo an toàn. Đặc biệt phải đảm bảo tiêu chuẩn lọc bụi; đó là phải lọc được gần như 100% các hạt bụi hô hấp có kích thước dưới 5 micromet.

- Nên sử dụng khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài, lựa chọn sản phẩm tốt là cách giúp bạn bảo vệ đường hô hấp trong mọi loại thời tiết như nắng nóng, bụi bẩn vào mùa hè, bệnh cảm cúm, viêm phổi vào mùa đông.

- Trước khi sử dụng, cần giặt thật sạch khẩu trang, tránh dùng ngay sau khi mua. Bạn nên ngâm và giặt khẩu trang bằng nước ấm vừa, phơi thật khô.

- Nên thường xuyên vệ sinh, giặt sạch sẽ cho khẩu trang. Đồng thời nên được thay khẩu trang định kỳ để đảm bảo sức khỏe.

- Một loại khẩu trang đặc biệt được các bác sĩ khuyên dùng là khẩu trang dùng trong ngành y tế. Đây là loại khẩu trang chỉ dùng 1 lần mà các bác sỹ, y tá sử dụng trong bệnh viện.

N.H (tổng hợp)

Xu hướng sức khỏe năm 2018 và những mục tiêu sức khỏe năm Mậu Tuất

Thứ 4, 03/01/2018 | 06:00
Không chỉ là công việc, chuyện tình cảm, tiền bạc, sức khỏe cũng là vấn đề mà mỗi người cần hoạch định rõ ràng để đảm bảo chất lượng cuộc sống viên mãn.

20 khuyến nghị về dinh dưỡng có chứng cứ y học nhằm tối ưu hóa sức khỏe

Thứ 4, 30/08/2017 | 09:09
20 khuyến nghị sau về sức khoẻ và dinh dưỡng thực sự dựa trên các nghiên cứu khoa học đạt chuẩn quốc tế được công nhận và đồng thuận tốt.

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang

Thứ 3, 04/08/2015 | 14:21
Hàng chục hộ dân ở thôn Trường Sơn, xã Phú Gia, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang ngày đêm phải chịu cảnh hôi thối, mất mùa từ trang trại chăn nuôi lợn của một hộ gia đình.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.