Sự gắn kết bí mật đằng sau mối quan hệ Triều Tiên - Syria

Sự gắn kết bí mật đằng sau mối quan hệ Triều Tiên - Syria

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 06/03/2018 | 18:40
0
Kể từ khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu vào năm 2011, sự gần gũi của Triều Tiên với Syria thu hút sự quan tâm đặc biệt.
Tiêu điểm - Sự gắn kết bí mật đằng sau mối quan hệ Triều Tiên - Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp phái đoàn Triều Tiên do Ngoại trưởng Ri Ryong Nam dẫn đầu tại Damascus, ngày 29/5/2014.

Ngày 2/2, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố một báo cáo tiết lộ rằng, Triều Tiên đã cung cấp công nghệ tên lửa đạn đạo và ít nhất 40 chuyến vận chuyển các loại vũ khí hoá học đến Syria trong giai đoạn 2012-2017.

Báo cáo này nhấn mạnh, những thách thức liên quan đến việc thực hiện các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên và gây ra những cáo buộc tranh cãi từ phía Mỹ về cái gọi là “chương trình vũ khí hóa học của Syria” được khôi phục.

Trong khi mối quan hệ thương mại Triều Tiên - Syria có thể gây ngạc nhiên cho giới quan sát, thì ngược lại nhiều nhà phân tích Trung Đông không cảm thấy bất ngờ trước mối liên hệ quân sự giữa hai quốc gia này, theo The Diplomat.

Kể từ khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu vào năm 2011, Triều Tiên được biết đến là một trong số các đồng minh quốc tế gần gũi nhất của Syria. Các báo cáo cho thấy, Bình Nhưỡng thường xuyên cung cấp những hỗ trợ về quân sự, kỹ thuật cho chiến dịch của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ở cấp độ ngoại giao, các quan chức Triều Tiên luôn ca ngợi phẩm chất lãnh đạo của Tổng thống Assad và bày tỏ sự đoàn kết trước cuộc chiến chống lại âm mưu tiếm quyền từ các phe nhóm đối lập do phương Tây hậu thuẫn.

Về cơ bản, cả Triều Tiên và Syria đều coi Mỹ là kẻ thù chung, đồng thời tố cáo cường quốc này can thiệp có âm mưu xâm lược, can thiệp nội bộ. Đây được coi là sự đồng lòng của hai quốc gia trước những kế hoạch lật đổ chính quyền từ phía Washington.

Ngay trong giai đoạn đầu của cuộc nội chiến Syria, Triều Tiên đã ngay lập tức có những động thái biểu hiện tình đoàn kết với chính quyền Assad.

Ngày 16/11/2012, Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ca ngợi cuộc tiếp quản của đảng Baath vào năm 1970 như một sự kiện bước ngoặt đảm bảo chủ quyền của Syria và bắt đầu một kỷ nguyên thịnh vượng cho người dân nơi đây.

Ngay cả khi cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông dẫn đến sự sụp đổ về kinh tế và hàng triệu người phải rời quê hương, thì lời khen ngợi của Triều Tiên đối với ông  Assad vẫn không thay đổi.

Vào tháng 4/2017, Chính phủ Triều Tiên đã chúc mừng Tổng thống Assad nhân ngày kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Baath và bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Assad trước các nỗ lực chống lại âm mưu lật đổ của Mỹ.

Mặc dù các quan chức Syria và Triều Tiên đã nhấn mạnh rằng, lời tuyên bố ủng hộ Assad từ Bình Nhưỡng đã không kèm theo các quyết định hỗ trợ quân sự, có bằng chứng thuyết phục rằng mối quan hệ Syria - Triều Tiên thậm chí còn sâu sắc hơn những lời khen họ dành cho nhau.

Tiêu điểm - Sự gắn kết bí mật đằng sau mối quan hệ Triều Tiên - Syria (Hình 2).

Một phụ nữ trẻ mang cờ Triều Tiên trong lễ khánh thành công viên Kim Il-Sung ở Thủ đô Damascus của Syria.

Kể từ năm 2013, có nhiều báo cáo tiết lộ Triều Tiên đã gửi các kỹ sư và cố vấn kỹ thuật cho Syria để tăng cường sức mạnh cho chính quyền Assad và hỗ trợ các nỗ lực chống lại phe nổi dậy.

Theo Samuel Ramani - học giả về quan hệ quốc tế tại trường St. Antony's, Đại học Oxford, điều này có thể được giải thích bằng hai yếu tố chính.

Thứ nhất, Triều Tiên muốn đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm trong việc ứng phó trước sự xâm lược từ bên ngoài.

Từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953, quốc gia này đã triển khai cố vấn kỹ thuật và nhân viên quân sự đến các khu vực xung đột nước ngoài để đảm bảo rằng lực lượng quân đội ưu tú của mình tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm từ thực tế chiến trường. Trong ba thập kỷ qua, châu Phi đã là điểm đến chính cho các lần triển khai này.

Thứ hai, hàng chục năm hợp tác quân sự với Syria đã cho Bình Nhưỡng một sự hiểu biết sâu sắc về địa thế quân sự của quốc gia Trung Đông, điều vốn chỉ có ở các liên minh lâu đời của Damascus là Nga và Iran.

Kể từ những năm 1960, Triều Tiên duy trì một dấu chân quân sự quy mô nhỏ ở Syria, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm chiến đấu trên lãnh thổ Syria trong Chiến tranh Yom Kippur năm 1973.

Các kỹ sư Triều Tiên cũng hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hoá quân đội và giúp phát triển chương trình hạt nhân của nước này.

Ngoài ra, chuyên gia Ramani chỉ ra rằng, Bình Nhưỡng còn duy trì liên kết chặt chẽ với hai đồng minh quân sự chủ lực của Assad là Iran và Hezbollah. Quân đội Triều Tiên đã hợp tác hiệu quả với các lực lượng vũ trang của Iran kể từ khi Bình Nhưỡng trợ giúp Tehran chống lại các cuộc xâm lược quân sự của Iraq trong Chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988.

Mặc dù sự ủng hộ về ngoại giao và quân sự của Triều Tiên đối với Assad chỉ đánh giá là mang tính biểu tượng, không phải là tác động trực tiếp đến cuộc nội chiến ở quốc gia này; nhưng với sự trợ giúp của Bình Nhưỡng sau lưng, chính quyền Tổng thống Assad có thể tiếp tục củng cố quyền lực của mình trước sự càn quấy của Mỹ.

“Chính phủ CHDCND Triều Tiên hơn bao giờ hết sẽ mở rộng sự trợ giúp và cổ vũ cho cuộc đấu tranh của chính phủ và nhân dân Syria đập tan các động thái gây hấn của đế quốc Mỹ, bảo vệ chủ quyền, ổn định và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”, hãng thông tấn KCNA tái khẳng định vào tuần trước.

Triển khai Su-57, Nga muốn quay trở lại Syria một lần nữa?

Thứ 3, 27/02/2018 | 21:00
Tổng thống Putin thu hẹp sự hiện diện quân sự ở Syria để tập trung nhiều hơn vào ngoại giao. Nhưng dường như khi tình hình đang xấu đi, Nga nhận thức được sự cần thiết phải trở lại để tự bảo vệ mình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.