Sự lừa dối đằng sau lời cảnh báo 'chiến tranh Nga-Mỹ'

Sự lừa dối đằng sau lời cảnh báo 'chiến tranh Nga-Mỹ'

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:08
0
Những cảnh báo về một cuộc "chiến tranh Nga-Mỹ" sắp nổ ra của truyền thông phương Tây trong thời gian gần đây được cho là có mục đích định hướng dư luận rõ ràng

Hãng phân tích quân sự Stratfor cùng giới quan sát chính trị Mỹ gần đây đều đưa ra lời cảnh báo một cuộc đụng độ giữa Nga và Mỹ có thể sẽ xảy ra trong năm nay. Tuy nhiên các chuyên gia Nga đã giải thích mục đích thực sự đằng sau những tuyên bố này.

Tiêu điểm - Sự lừa dối đằng sau lời cảnh báo 'chiến tranh Nga-Mỹ'

Những ngày qua, tràn ngập trên các phương tiện truyền thông phương Tây là những lời cảnh báo về cái gọi là một cuộc "chiến tranh Nga-Mỹ" sắp xảy ra; mối quan hệ "chạm mức Chiến tranh Lạnh" hay "thế chiến 3 chuẩn bị bùng nổ".

Sputnik dẫn dự đoán của các chuyên gia cố vấn của hãng phân tích nổi tiếng Stratfor nói rằng: "Mỹ sẽ không có tâm trạng để có những thương lượng mới trong thời gian cuối nhiệm kỳ của ông Obama. Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục các cuộc tấn công chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Mosul và Raqqa, tập trung nỗ lực vào việc quản lý lực lượng cạnh tranh trên mặt đất và duy trì ít nhất một mức tối thiểu hợp tác với Nga để tránh một cuộc xung đột ở Syria.

Trong khi đó Nga sẽ tập trung tăng cường các cuộc tấn công vào Aleppo để cải thiện tầm ảnh hưởng trên chiến trường và nâng cao vị thế trên bàn đàm phán với Tổng thống Mỹ tiếp theo.

Khi Washington củng cố phiến quân nổi dậy Sunni ở Syria và chấm dứt ưu tiên đối thoại với Moscow, tiềm năng cho các cuộc đụng độ sẽ tăng lên vào những tháng cuối năm.

Thổ Nhĩ Kỳ là nhân tố làm phức tạp thêm tình hình khi đẩy sâu lực lượng về phía nam. Lẽ ra Ankara sẽ cần phải có sự bảo trợ của Washington để tránh một cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên sự nồng ấm trong quan hệ với Moscow gần đây đã giúp chính quyền Erdogan không cần phải quá dựa mình vào Mỹ", Stratfor kết luận.

Tuy nhiên các chuyên gia Nga đã giải thích những dự báo của Stratfor là có mục đích định hướng dư luận rõ ràng.

"Quân đội Mỹ đang làm hết sức để hỗ trợ ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton bằng việc cảnh báo về leo thang căng thẳng chống Nga", chuyên gia quân sự Aleksandr Zhilin, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Thực nghiệm Moscow nói với RT.

"Rõ ràng, những tuyên bố này đang được lan truyền rất tốt tại Mỹ và đi đúng mục đích", ông nhận định.

Về mặt lý thuyết nó có lợi hơn cho Hillary Clinton. Bởi nếu tình hình chiến sự chấm dứt tại Syria và phân chia thành các vùng ảnh hưởng. Một doanh nhân như Trump không thể đảm nhiệm vai trò quản lý xung đột với Nga bằng người kinh nghiệm như cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Cùng với đó Zhilin cho rằng sẽ không có chuyện Nga và Mỹ sẽ bùng nổ xung đột ở Syria do động thái của Moscow đưa hệ thống tên lửa phòng không S-300 tới Damacus như Mỹ mô tả.

"Quân đội Mỹ sẽ không tấn công lực lượng quân chính phủ thêm nữa. Bởi điều đó không còn cần thiết", ông nhấn mạnh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Nga sẽ không bắt buộc phải tấn công vào các máy bay của Mỹ. 

Zhilin nói rằng cũng không ngoại trừ một cuộc xung đột sẽ leo thang tới một mức độ mà S-300 cần thiết phải được sử dụng, tuy nhiên Nga không phải là người làm điều này.

"Chúng tôi đã cung cấp các hệ thống phòng thủ cho Syria theo yêu cầu của Tổng thống Assad để có thể tự bảo vệ một cách chính đáng. Và ông ấy sẽ là người ra lệnh nếu cần thiết chứ không phải Moscow", ông nói.

Ông giải thích thêm rằng các chuyên gia Nga đang làm việc tại Syria chỉ là hướng dẫn viên theo hợp đồng. Syria là bên được đào tạo và được hướng dẫn. Do đó khi hệ thống đưa vào sử dụng nó không phải do Nga điều khiển, mặc dù Nga chắc chắn sẽ bị đổ lỗi cho việc bắn rơi máy bay Mỹ.

Anton Mardasov, người đứng đầu Trung tâm Xung đột Trung Đông thuộc Viện Sáng tạo và Phát triển ở Moscow cho rằng Mỹ đang cố gắng làm xao nhãng tình hình và rời bỏ các thỏa thuận về Syria để cố tình trì hoãn sự thành công của chính phủ Assad tại Aleppo.

Ông cho rằng các cuộc đàm phán về tình hình ở Syria dù được nối lại thì người Mỹ cũng không muốn cho phép Tổng thống Assad đạt thêm bất kỳ bước tiến mới nào, vì nó sẽ cung cấp cho Moscow đòn bẩy nhiều hơn nữa trong các cuộc đàm phán với chính quyền mới của Mỹ. Do đó Washington đang cố gắng để làm chậm quá trình này.

Quốc Vinh

CNN: Nga-Mỹ có nguy cơ đấu đầu công khai

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:45
Nga-Mỹ không phải sẽ cùng nhau tiến vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới mà thậm chí là đi thẳng tới một cuộc xung đột công khai.

TT Putin phê chuẩn luật triển khai quân vô thời hạn ở Syria

Thứ 7, 15/10/2016 | 19:05
Tổng thống Putin đã thông qua luật cho phép triển khai các lực lượng thường trực của Không quân Nga ở Syria vô thời hạn, động thái được cho là khẳng định hiện diện lâu dài ở đây.

Nga và Putin - chủ đề 'nóng' của các cuộc bầu cử toàn cầu

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:45
Dù không có một sự liên quan rõ ràng nào nhưng cụm từ "nước Nga" và "Tổng thống Putin" vẫn bất đắc dĩ trở thành vấn đề gây chia rẽ ở các cuộc bầu cử Mỹ, Pháp, Đức và cả Italia.

CNN: Nga-Mỹ có nguy cơ đấu đầu công khai

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:45
Nga-Mỹ không phải sẽ cùng nhau tiến vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới mà thậm chí là đi thẳng tới một cuộc xung đột công khai.

TT Putin phê chuẩn luật triển khai quân vô thời hạn ở Syria

Thứ 7, 15/10/2016 | 19:05
Tổng thống Putin đã thông qua luật cho phép triển khai các lực lượng thường trực của Không quân Nga ở Syria vô thời hạn, động thái được cho là khẳng định hiện diện lâu dài ở đây.

Nga và Putin - chủ đề 'nóng' của các cuộc bầu cử toàn cầu

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:45
Dù không có một sự liên quan rõ ràng nào nhưng cụm từ "nước Nga" và "Tổng thống Putin" vẫn bất đắc dĩ trở thành vấn đề gây chia rẽ ở các cuộc bầu cử Mỹ, Pháp, Đức và cả Italia.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.