Vì sao ông Trump chọn người từng phỉ báng mình làm Ngoại trưởng Mỹ?

Vì sao ông Trump chọn người từng phỉ báng mình làm Ngoại trưởng Mỹ?

Thứ 6, 25/11/2016 | 10:22
0
Donald Trump tiếp tục khiến chính trưởng Mỹ đau đầu khi lựa chọn một nhân vật từng phỉ báng mình và "chống Nga" kịch liệt cho vai trò Ngoại trưởng.

Chính sách đối ngoại của Washington phụ thuộc rất nhiều vào việc Tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọn ai vào tham gia vào chính quyền của ông, trong đó đáng chú ý nhất là sự lựa vị trí Ngoại trưởng Mỹ tiếp theo - nhân vật sẽ đóng vai trò quan trọng trong hợp tác với Nga tại Syria.

Tiêu điểm - Vì sao ông Trump chọn người từng phỉ báng mình làm Ngoại trưởng Mỹ?

Thiếu tướng về hưu Michael T. Flynn nhận vai trò Cố vấn An ninh Quốc gia trong chính quyền của Trump.

Thành phần nội các tương lai của Trump tiếp tục là tâm điểm của truyền thông trong vài ngày qua khi hàng loạt các gương mặt bất ngờ được đưa vào tầm ngắm.

Trong đó "danh sách trong mơ" của Trump hiện tại đã bao gồm dân biểu Mike Pompeo trở thành Giám đốc CIA, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Michael T. Flynn nhận vai trò Cố vấn An ninh Quốc gia, Stephen K. Bannon trở thành cố vấn cấp cao và Reince Priebus - Chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa nắm giữ vị trí Tham mưu trưởng Nhà trắng.

Trong khi vẫn còn chưa rõ ai sẽ trở thành Ngoại trưởng Mỹ tiếp theo của nước Mỹ, giới quan sát cho rằng nhân vật được chọn chắc chắn sẽ hé mở phần lớn chính sách đối ngoại mà Trump thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Trước đó, khi Cố vấn An ninh Quốc gia mới - tướng Flynn - người có tư tưởng hợp tác với Nga được chọn, truyền thông phương Tây nhận định gần như chắc chắn Moscow và Damascus sẽ là đồng minh tiềm năng của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS trong thời gian tới.

Chuyên gia Mathew Maavak từ Malaysia đánh giá mọi thứ đang theo đúng ý nguyện của người dân Mỹ. Ông Donald Trump sẽ không thể trở Tổng thống nếu như người dân nước này không thấy mọi thứ mà chính quyền cũ đã làm ở Syria là điều khủng khiếp. Bởi vậy bước đi này sẽ xây dựng lại hình ảnh của nước Mỹ ở Trung Đông.

Tuy nhiên dù Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với Nga trong việc ổn định Syria, nhưng cường quốc này sẽ không bắt tay với Trung Quốc cũng như không thực sự quan tâm đến Iran, Maavak nhấn mạnh.

Ông dự đoán nếu Ngoại trưởng Mỹ tiếp theo là Dana Rohrabacher hoặc Rand Paul - họ sẽ mang lại những thắng lợi lớn trong đối ngoại cũng như mang lại những cơ hội thương mại ở nước ngoài. Ngược lại, Mitt Romney có thể sẽ làm mọi thứ trở nên thảm họa hơn.

Tiêu điểm - Vì sao ông Trump chọn người từng phỉ báng mình làm Ngoại trưởng Mỹ? (Hình 2).

Mitt Romney gây tranh cãi khi được nhắm vào chiếc ghế Ngoại trưởng Mỹ.

Đặc biệt Rohrabacher là nhân vật ủng hộ nền tảng mở rộng hợp tác với Moscow và đề nghị Mỹ cần "lôi kéo" Nga trở lại từ tay Trung Quốc. Tuy nhiên hạn chế về kinh nghiệm của ông được giới quan sát đánh giá là chỉ phù hợp với các vấn đề trong nước.

Theo báo cáo mới nhất của Wall Street Journal, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đang là người dẫn đầu trong cuộc đua tới chiếc ghế người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Các phương tiện truyền thông cũng suy đoán tướng James Mattis có rất nhiều khả năng trở thành lựa chọn của Trump cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Đáng chú ý là cả Romney và Mattis được biết đến là những nhân vật có lập trường cứng rắn với Nga.

Hồi năm 2015, Mattis từng gọi động thái "chống lại Ukraine" của Nga trên thực tế còn "nghiêm trọng hơn" so với những gì mà Washington và Liên minh châu Âu cáo buộc.

Về phần mình, ông Mitt Romney không ngần ngại gọi Nga là "kẻ thù địa chính trị số một" của Mỹ trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2012.

Một số đồng minh của ông Donald Trump đã phản đối kịch liệt sự lựa chọn Romney vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ với những lý do rằng nhân vật từng nhiều lần phỉ báng nhà tỷ phú sẽ không phải là một người "trung thành".

Mọi thứ hiện tại vẫn hết sức khó đoán khi ông Trump lựa chọn một nhân vật Cố vấn An ninh Quốc gia gần gũi với Nga nhưng lại đưa vào tầm ngắm một Ngoại trưởng Mỹ có sự đối địch rất lớn với Moscow.

Trong khi một số nhà phân tích cho rằng Tổng thống Mỹ mới đắc cử sẽ tập trung vào việc đánh bại IS ở Trung Đông, một số ý kiến khác lại nói Washington sẽ tập trung nguồn lực của mình trong việc kiềm chế Trung Quốc ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Theo Maavak, ông Donald Trump đủ thông minh để biết rằng Trung Đông là một mồi lửa trên bờ vực của sự tự sụp đổ. Mặc dù đã chi hơn 300 tỷ USD mỗi năm trên danh nghĩa thiết lập và đảm bảo an ninh vùng Vịnh, Mỹ vẫn không thể cứu vãn được tình hình đang đi xuống.

Chuyên gia này tin rằng Trump sẽ tìm kiếm cơ hội thương mại Á-Âu, khu vực Châu Á Thái Bình Dương và thậm chí cả Mỹ Latinh, thay vì gia tăng căng thẳng giữa Washington với các đối thủ cạnh tranh địa chính trị của mình trong khu vực.

Quốc Vinh

Điều Trung Quốc làm trên biển Đông để thăm dò thái độ của ông Trump

Thứ 6, 25/11/2016 | 21:39
Trung Quốc sẽ cố tình có một vài động thái trên Biển Đông để "kiểm tra" thái độ của Donald Trump vào tháng 3 tới đây.

Ông Trump tự tin bổ nhiệm con rể giải quyết vấn đề Israel-Palestine

Thứ 5, 24/11/2016 | 06:40
Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ bổ nhiệm người con rể gốc Do Thái làm phái viên Trung Đông để thúc đẩy thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Trump nói gì trong cuộc họp kín với các hãng truyền thông hàng đầu

Thứ 4, 23/11/2016 | 07:23
Tại cuộc họp báo đầu tiên này, ông Trump liên tục nói rằng “chúng ta đang ở trong một căn phòng của những kẻ dối trá, thứ truyền thông lừa gạt thiếu trung thực đã đưa tin sai tất cả'".

Điều Trung Quốc làm trên biển Đông để thăm dò thái độ của ông Trump

Thứ 6, 25/11/2016 | 21:39
Trung Quốc sẽ cố tình có một vài động thái trên Biển Đông để "kiểm tra" thái độ của Donald Trump vào tháng 3 tới đây.

Ông Trump tự tin bổ nhiệm con rể giải quyết vấn đề Israel-Palestine

Thứ 5, 24/11/2016 | 06:40
Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ bổ nhiệm người con rể gốc Do Thái làm phái viên Trung Đông để thúc đẩy thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Trump nói gì trong cuộc họp kín với các hãng truyền thông hàng đầu

Thứ 4, 23/11/2016 | 07:23
Tại cuộc họp báo đầu tiên này, ông Trump liên tục nói rằng “chúng ta đang ở trong một căn phòng của những kẻ dối trá, thứ truyền thông lừa gạt thiếu trung thực đã đưa tin sai tất cả'".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.