Sự ra đời của Youtube

Sự ra đời của Youtube

Thứ 3, 02/07/2013 | 07:17
0
Trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới đã hình thành như thế nào? Và video đầu tiên được up lên Youtube có gì thú vị?

Cả ba sáng lập viên của trang web chia sẻ video nổi tiếng YouTube (Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim) trước đây đã cùng làm việc với nhau tại Paypal. Năm 2002, Paypal được eBay mua lại với một cái giá khá cao là 1.5 tỷ USD. Cũng giống như các thành viên khác trong công ty (Paypal), sau thương vụ sát nhập này Hurley, Chen và Karim được thưởng một khoản khá hậu. Họ quyết định sẽ cùng nhau tạo ra một dịch vụ trực tuyến mới, một dự án cho bản thân mình. Thế nhưng lúc đầu ba sáng lập viên này chưa nghĩ tới việc làm một website chia sẻ video mà lại quyết định sẽ làm một website liên quan tới dịch vụ hẹn hò trên mạng (online dating) với tên gọi Tune In Hook Up. Tuy vậy, dịch vụ này được rất ít người quan tâm. 

Công nghệ - Sự ra đời của Youtube

Cho dù Hurley và Chen thường xuyên xuất hiện như những sáng lập viên của YouTube thì ý tưởng website chia sẻ video lại đến từ Karim. Ý tưởng này xuất hiện khi có hai sự kiện liên tiếp xảy ra : sự kiện sóng thần tại Ấn Độ Dương năm 2004 và sự kiện Janet Jackson lộ hàng. Karim đã đề xuất ý tưởng làm website chia sẻ video sau khi anh này cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm các video liên quan tới sóng thần và … Janet Jackson lộ hàng trên Internet. Ngay lập tức, ý tưởng này được thông qua và họ bắt đầu thực hiện nó. Hurley là người tạo ra logo của Youtube và trở thành CEO còn Chen trở thành CTO. Trong khi đó, Karim muốn tiếp tục học hành nên đã không giữ chức vụ gì trong Youtube mà chỉ giữ một lượng cổ phần nhỏ.

Video đầu tiên được upload lên YouTube ngày 23/4/2005 mang tên Me at the zoo quay một đoạn phim về việc Karim đi thăm vườn bách thú San Diego và bây giờ bạn vẫn có thể xem video này trên YouTube. Tháng 5/2005, YouTube bắt đầu chạy bản beta. Sau đó nửa năm, tháng 11/2005, YouTube đã chạy phiên bản chính thức. Ngay lập tức, YouTube được rất nhiều người upload video và chia sẻ video từ đây. Tháng 10/2006, chỉ sau 1 năm chính thức khai trương thì Google đã công bố sẽ mua lại YouTube với giá 1.65 tỷ USD bằng cổ phiếu của mình (lớn hơn cả giá eBay mua lại PayPal). Khi đó, Karim đang học tại Stanford (và làm cố vấn cho YouTube) đã được chia 137.443 cổ phiếu của Google (tương ứng với 64 triệu USD tại thời điểm này).

Dưới đây là video được upload đầu tiên của YouTube của (Jawed) Karim ngày 23/4/2005 :

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thu Hằng

Rộ tin đồn cấm Facebook, Youtube và Google?

Thứ 3, 18/06/2013 | 09:00
Phải chăng Internet đang dần trở nên "bao cấp hoá"?

Ca sĩ VN được bảo hộ bản quyền âm nhạc trên YouTube

Thứ 6, 31/05/2013 | 13:23
Hơn 100 ca sĩ đã ký hợp đồng bản quyền trên YouTube để bảo vệ danh tiếng, hình ảnh và lợi nhuận.

YouTube tiến hành thu phí với giá khởi điểm từ 1 USD

Thứ 7, 11/05/2013 | 14:10
Cuối cùng thì YouTube cũng chính thức áp dụng hình thức thu phí với dịch vụ của mình sau khoảng thời gian dài miễn phí.

Dịch vụ nhạc YouTube sẽ xuất hiện trong năm nay

Thứ 4, 06/03/2013 | 20:20
Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ có những tính năng mới “chồng chéo” với phần nâng cấp dành cho gian hàng trực tuyến Google Play Store.