Sự sống hồi sinh trên vùng đất Sa Ná sau cơn đại hồng thủy

Sự sống hồi sinh trên vùng đất Sa Ná sau cơn đại hồng thủy

Thứ 2, 20/01/2020 | 07:00
0
Cơn đại hồng thủy đầu tháng 8/2019 đã cuốn 10 người mất tích và 24 ngôi nhà tại bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị cuốn trôi, khiến mảnh đất này trở nên hoang tàn. Gần 4 tháng nỗ lực khắc phục khó khăn, đến thời điểm hiện tại khi mùa Xuân mới lại về, 51 hộ dân nơi đây đã chuyển đến những ngôi nhà mới khang trang tại khu tái định cư cách bản cũ không xa. Cuộc sống dần được hồi sinh và hứa hẹn một tương lai tươi sáng ở bản làng này.

Sự sống nảy sinh từ trong cái chết  

Những ngày cuối năm 2019, chúng tôi trở lại Sa Ná – Nơi cách đây gần 4 tháng đã xảy ra trận lũ quét kinh hoàng khiến 10 người dân bị mất tích, 24 ngôi nhà bị dòng lũ cuốn trôi, bồi lấp hoàn toàn. Nhà văn Nguyễn Khải đã từng viết “Sự sống nảy sinh từ trong cái chết/Hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ/Ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới/Điều cốt yếu là có đủ sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy” rất đúng trong trường hợp này.

Gần một giờ đồng hồ đi bộ vượt qua con đường đất gồ ghề, trước mắt chúng tôi phía xa xa trên đỉnh núi Pom Ngồ là những dãy nhà cấp 4 được sơn màu xanh da trời nằm sát nhau sau các ngôi nhà sàn truyền thống của người bản địa. Trở lại Sa Ná hôm nay, nhìn vào ánh mắt của những người dân, chúng tôi vẫn cảm nhận được trong ký ức của họ về những ngày kinh hoàng, nhưng đã có sự hồ hởi và lạc quan hơn với cuộc sống mới.

Trước kia, để vào được Sa Ná, chúng tôi phải đi bộ, trèo đèo lội suối gần một giờ đồng hồ, nhưng hôm nay việc đi đã thuận tiện hơn khi con đường đất mới được sửa sang lại đã chạy vào tận bản làng. Tối đến, ánh điện từ những ngôi nhà tái định cư khiến lũ trẻ ngây thơ nô đùa, chạy nhảy đuổi bắt nhau khiến không khí bản làng rộn ràng hơn.

Trên diện tích 5,2ha của khu tái định cư mới, chính quyền đã cho xây dựng 19 căn nhà bằng bê tông kiến cố và 32 ngôi nhà sàn theo phong cách truyền thống của người bản địa. Ngoài ra, mỗi gia đình được cấp 240m2 đất ở, có vườn trồng rau quả và xem xét tạo điều kiện để học nghề cho thanh niên. Tùy mức độ thiệt hại, mỗi gia đình được cấp thêm 150-300 triệu đồng từ kinh phí của Nhà nước và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để sớm ổn định cuộc sống khi chuyển đến nơi ở mới. Hiện tại, tất cả hộ dân bị thiệt hại do trận lũ quét và nằm trong khu vực nguy hiểm đã hoàn tất công tác di dời đến nơi ở mới để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán.

Tại Sa Ná, chúng tôi gặp anh Hà Văn Vân (29 tuổi) – người “đàn ông bất hạnh” nhất bản vì trận lũ quét vừa qua đã cướp đi tính mạng của 5 người thân trong gia đình. Đó là nỗi đau không dễ dàng vượt qua với bất kỳ ai. Nhưng, với chất “kiên cường” của người con núi rừng, được sự giúp đỡ, động viên của bà con hàng xóm, chính quyền địa phương cùng với thời gian vết thương lòng của người đàn ông bất hạnh này đã vơi đi phần nào.

Chuyển đến chỗ ở mới khi cái Tết Nguyên đán cận kề, giống như bao gia đình khác, anh Vân cũng tổ chức quét dọn nhà cửa, sắm sửa các vật dụng cần thiết như giường, chiếu, chăn, màn để chuẩn bị cho mùa đông lạnh giá đang đến và cho ngôi nhà bớt hiu quạnh.

Tin nhanh - Sự sống hồi sinh trên vùng đất Sa Ná sau cơn đại hồng thủy
Tin nhanh - Sự sống hồi sinh trên vùng đất Sa Ná sau cơn đại hồng thủy (Hình 2).

Những ngôi nhà kiên cố được xây dựng tại khu tái định cư mới cho 51 hộ dân bản Sa Ná sau trận lũ quét kinh hoàng.

Ngôi nhà mới trước thềm xuân mới

Theo quan sát, ngôi nhà của anh Vân rộng khoảng 80m2, có công trình phụ khép kín và khu nhà bếp khá rộng. Ngôi nhà càng rộng hơn khi anh Vân chỉ ở một mình. Sự mất mát là quá lớn, trong suy nghĩ của người đàn ông này vẫn chưa dự tính nhiều gì cho tương lai. Trong lúc trò chuyện với khách, anh Vân không còn vẻ bần thần như hôm vừa xảy ra trận lũ, gương mặt của người đàn ông này đã vui vẻ, hoạt bát hơn xưa.

“Tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang và các nhà hảo tâm và người dân địa phương đã chia sẻ, giúp đỡ với cá nhân gia đình tôi và các gia đình bị nạn khác trong trận lũ. Nhờ sự giúp đỡ, quan tâm đặc biệt của mọi người mà tôi có thêm nghị lực, dần vượt qua nỗi đau tận cùng này. Ngôi nhà mới rất tốt, Tết này tôi vẫn một mình. Trước mắt tôi sẽ ổn định chỗ ở, hương khói cho bố mẹ, sau đó sẽ tìm cho mình một công việc để lo cho tương lai”, anh Vân chia sẻ.

Cũng giống như gia đình anh Vân, trận lũ quét kinh hoàng kia đã cướp đi của gia đình anh Hoàng Xuân Luyến (45 tuổi) một đứa con trai và xóa sổ ngôi nhà và toàn bộ tài sản mà vợ chồng anh bao năm tích góp. Anh Luyến là một trong 51 hộ dân được giao một ngôi nhà rộng 80m2 tại khu tái định cư mới cùng 300 triệu đồng tiền hỗ trợ.

Ông Lương Văn Chon, người bị lũ quét cuốn trôi hồi tháng Tám, may mắn mắc kẹt trên ngọn cây và được lực lượng chức năng cứu thoát sau gần một ngày “vật lộn” với tử thần không giấu được sự xúc động được chuyển đến ngôi nhà mới khi trò chuyện với phóng viên. Ông gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và những nhà hảo tâm đã cứu ông từ cõi chết trở về và hỗ trợ gia đình ông có một ngôi nhà mới, khang trang và an toàn hơn.

Ông Vũ Văn Đạt - Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết, sau trận thiên tai, với quyết tâm phải xây dựng một khu tái định cư mới cho 51 hộ dân trong thời hạn 3 tháng. Dù điều kiện thời tiết mưa bão, giá rét khắc nghiệt nhưng chúng tôi đã rút ngắn thời gian thi công và hoàn thành khu tái định cư mới vượt thời gian dự kiến hơn 1 tháng liền. Tất cả các hộ dân chuyển đến nơi ở mới đều rất hài lòng, hồ hởi và đã ổn định cuộc sống.

Các hạ tầng thiết yếu như điện, đường, nước sinh hoạt... đang từng bước được hoàn thiện và trước Tết Dương lịch 2020. Tuy nhiên, về lâu dài vấn đề sinh kế, việc làm, đời sống cho bà con nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thêm nỗ lực bản thân người dân.

“Huyện đang rà soát toàn bộ diện tích đất sản xuất của nhân dân để tính toán cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện. Đồng thời, có cơ chế thu hút doanh nghiệp vào giải quyết việc làm cho bà con có cuộc sống mới ổn định. Xuân này, Sa Ná sẽ được tổ chức tết vùng cao, Tết trồng cây thật đầm ấm. Thời gian tới còn những khó khăn nhất định nhưng tôi mong rằng bà con Sa Ná cố gắng khắc phục, xây dựng tình đoàn kết sớm xây dựng bản Nông thôn mới và tiến tới là bản Nông thôn mới kiểu mẫu”, ông Đạt cho hay.

Tin nhanh - Sự sống hồi sinh trên vùng đất Sa Ná sau cơn đại hồng thủy (Hình 3).

“Người đàn ông bất hạnh” Hà Văn Vân đang lau dọn đồ dùng sinh hoạt vừa được mua sắm tại ngôi nhà mới bằng nguồn tiền hỗ trợ của nhà nước và các nhà hảo tâm.

"Trận lũ kinh hoàng hồi đầu tháng Tám khiến gia đình tôi cũng như nhiều nhà khác trong bản trở thành kiệt quệ, trắng tay. Thật may vì có chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm giúp đỡ về chỗ ở, lương thực thực phẩm thuốc men, giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, nhà hảo tâm, giờ đây chúng tôi được cấp nhà mới kiên cố và an toàn để ở”.

Xuân Chinh

Tin bão số 3 mới nhất: Cảnh báo ngập lụt nội thành Hà Nội, lũ quét, sạt lở đất ở Lào Cai, Sơn La

Thứ 7, 03/08/2019 | 08:01
Trong khoảng 6 giờ tới, khu vực các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La tiếp tục có mưa với tổng lượng mưa lớn, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Người Quảng Nam âu lo tái ngập lụt vì hồ thủy lợi "khủng" xả lũ

Thứ 6, 14/12/2018 | 19:34
126 tỷ đồng là con số thống kê thiệt hại sơ bộ ban đầu tại tỉnh Quảng Nam sau ít ngày mưa ngập. Công tác khắc phục hậu quả đang được tiến hành. Cùng với đó, việc hồ Phú Ninh xả nước đang khiến một số vùng trũng âu lo nguy cơ tái ngập.

Sau ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đang diễn biến phức tạp ở miền Trung

Chủ nhật, 09/12/2018 | 16:43
Do mưa lớn kèm dông giật trên diện rộng, dự báo, trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp và đô thị các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.