Sự tàn độc của các loại bẫy thú rừng

Sự tàn độc của các loại bẫy thú rừng

Thứ 3, 23/04/2013 | 13:02
0
“Nếu chẳng may đạp dính bẫy thú thì dù có mang đôi dày tốt như của ông cũng khó tránh khỏi bị thương ở cổ chân hoặc vỡ xương là cái chắc".

"Đến nay bọn thú khỏe mạnh như bò rừng, heo, nai cũng không thoát khỏi. vì loại bẫy cạp này quá lợi hại và nguy hiểm. Bớt nguy hiểm với người hơn là các loại bẫy thòng lọng, bẫy này thì con gì đi qua cũng dính từ chuột, cheo cheo, chồn … Tuần trước một con khỉ đuôi lợn Maccaca leonis gần chục kg dính bẫy 2 ngày không thể thoát được may mà chúng tôi gặp nên cứu được nó. Tận diệt nhất là các loại đú, đú có thể bắt sạch từ rắn, cá, kỳ đà, thú nhỏ cứ chui vào là chết chắc.” đó là những chia xẻ của trạm phó kiểm lâm Rang rang thuộc khu BTTN Vĩnh Cửu Đồng Nai “Nguyễn Văn Năm” cùng chúng tôi trong một đợt khảo sát cùng các anh ở khu vực các anh quản lý.

Việt Nam Xanh - Sự tàn độc của các loại bẫy thú rừng
Hành trình tìm bẫy diệt đú

Khi những cơn mưa đầu mùa đổ xuống Khu BTTN Vĩnh cửu, những giọt nước như tắm gội cái nóng nực, bụi bặm của những tháng dài mùa khô, khô hạn. Những loài thực vật ở đây sau bao tháng ngày khô khát như chợt bừng tỉnh. Trên cây Dầu con rái Dipterocarpus alatus những chiếc cành cây khô khẳng khiu đua nhau đâm chồi nảy lộc.

Những bông hoa Bằng lăng nước Lagerstroemia speciosa đầu mùa khoe sắc trên khắp các cánh rừng phục hồi, cả khu rừng như được khoác lên mình một chiếc áo màu xanh biếc như một sự hồi sinh mà tạo hoá đã dâng tặng cho muốn người, muôn loài. Đây là lúc các loài động vật thức dậy kiếm ăn sau một kỳ ngủ khô để lấp đầy chiếc dạ dày trống rỗng, để uống những giọt nước mưa đầu mùa và để thưởng thức hương vị nồng nồng, ngai ngái của lớp thàm mục thực vật phân huỷ, để kết đôi, tìm kiếm bạn tình cho một mùa sinh sôi nảy nở. Khi dòng nước mưa đầu mùa lấp đầy các con suối cạn các loài lưỡng cư, bó sát cũng chui ra khỏi nơi ẩn nấp để kiếm ăn và những kẻ săn bắt động vật rừng có cơ hội đặt đú và gài bẫy trong cuộc mưu sinh khốn khó tột cùng của một “nghề chân trong, chân ngoài” đầy ắp hiểm nguy.

Sau bữa sáng chúng tôi chuẩn bị la bàn, giày, thuốc, vớ chống vắt và nước uống, dao, thức ăn trưa cùng nhau tiến về hướng khu vực bờ suối Rang Rang. Hành trình hôm nay khá dài khoảng 20km đường xuyên rừng do vậy anh Năm nhìn tôi với ánh mắt ái ngại. Đúng 7 giờ xuất phát, đi xuyên qua các khu rừng rậm nên hành trình không đơn giản như đi trên các con đường mòn tuần tra khai thác gỗ lậu như mọi khi. Rừng rậm chào đón chúng tôi bằng một bụi mây rậm rạp và đầy gai góc. Chùm gai nhọn như cố túm lấy, chân, tay, áo quần và cả khuôn mặt tôi như không muốn cho bước chân vào rừng. Con dao sắc lẹm mở đường thành những lối nhò đủ để lách mình hay chui qua được. Vì thời gian không cho phép để mở đường đủ lớn do khu vực điểm đến đã định trước còn rất xa. Đi được khoảng hơn 2km lúc này mọi người chuẩn bị vượt qua một con suối đầy nước sâu đến ngang ngực. Anh Tuấn bơi qua trước tay cầm một sợi dây mây để buộc vào đầu một cây lớn bên kia suối giúp chúng tôi có điểm bám vượt qua và cùng nhau chậm rãi từng người một vượt qua trong làn nước đầu mùa đục ngàu và chảy xiết.

Mặt trời đã đứng bóng, những tia nắng chói chang xuyên qua đám là cây dày đặc thì cũng là lúc anh Tuấn phát hiện ra luồng bẫy đầu tiên. Chúng tôi chia làm hai ngả và bắt đầu diệt bẫy. Rút từ trong túi một chiếc kìm cắt dây thép rất bén anh tuấn đưa tôi cầm để cắt đứt sợi dây bẫy thép và anh dùng dao chặt đứt từng chiếc cần bẫy một.

Việt Nam Xanh - Sự tàn độc của các loại bẫy thú rừng (Hình 2).

Nhân viên Kiểm lâm phá huỷ các loại bẫy thòng lọng 

Anh cho biết “nếu không chặt bỏ cần bẫy mà chỉ tháo sợi dây bẫy thì các bẫy thủ sẽ cài lại bẫy. Chiếc cần bẫy rất quan trọng nếu bị chặt bỏ thì luồng bẫy không thể cài lại được vì rất khó kiếm chiếc cần bẫy khác”. Kết quả tổng cộng luồng bẫy đầu tiên đếm được 120 chiếc và rất may là không có một con thú nào bị dính bẫy. Mệt mỏi, chúng tôi dừng lại ngồi nghỉ trên một tảng đá rộng mọi người cùng nhau bày đồ ăn trưa, nước uống để lót dạ bữa trưa lấy sức cho cuộc chiến buổi chiều. Nằm ngửa mặt lên trời ngắm nhìn từng tán cây xanh rì rào đùa trong làn gió nhẹ.

Đâu đó trong không gian vài quả dầu chín đầu mùa xoay tít rụng xuống làm tan đi sự im ắng của cánh rừng bát ngát. Bất chợt tôi nghĩ đến nơi phố thị từng dãy nhà hàng sang trọng, những đĩa thịt rừng nóng hổi, thơm lừng, nghi ngút khói và số phận của các loài động vật hoang dã nơi đây hàng ngày, hằng giờ bị đe doạ tận diệt để phục vụ nhu cầu ăn uống cho vài kẻ lắm tiền, nhiều của. Anh Năm cho biết “Để đối phó với những kẻ đặt bẫy thú rừng, lực lượng kiểm lâm Khu bảo tồn dù rất mỏng trong khi phải quản lý một diện tích rừng rất lớn 2500Ha/người. Hằng ngày các anh phải lên lịch trực và chia nhau tuần tra theo từng vùng được xác định là có nguy cơ cao.

Việt Nam Xanh - Sự tàn độc của các loại bẫy thú rừng (Hình 3).

Định hướng để tìm các loại bẫy thú rừng 

Hoàn tất phá bỏ thêm một luồng bẫy nữa cách luồng bẫy đầu tiên khoảng 15km, lúc này mặt trời đã ngả về chiều. Chúng tôi phải trở về trạm kiểm lâm trước khi trời tối. Trên đường về nơi đầu con suối cạn trong rừng. Một chiếc đú còn mới được phát hiện, mọi người cùng nhau thu dọn chiếc đú thành một đống lớn sau khi thả hết các loài cá, rắn và một chú kỳ đà nhỏ vào rừng. Chiếc đú quá lớn và nặng không thể vận chuyển về trạm kiểm lâm được. Sau một hồi bàn bạc mọi người thống nhất dùng dao phá tan chiếc đú thành từng mảnh và bỏ tất cả lại vào một chiếc hố trong rừng gần đó.

Chúng tôi trở về trạm kiểm lâm khi mặt trời đã xuống núi. Ánh đèn bình ác qui leo lét trong không gian mịt mù của cánh rừng bao phủ trạm kiểm lâm Rang rang. Giờ này các loài thú ăn đêm bắt đầu đã chui ra khỏi nơi ẩn nấp dể bắt đầu một cuộc mưu sinh đầy bất trắc. Chúng không chỉ đối mặt với các loài ăn thịt trong rừng, cạnh tranh nguồn thức ăn mà chúng còn phải đối mặt với những chiếc bẫy tàn ác mà chính con người chúng ta và vì cuộc mưu sinh trong nghèo khó họ đã ra tay tàn sát các loài động vật hoang dã còn sót lại trong các cánh rừng không chỉ ở khu BTTN Vĩnh cửu. Bất chợt tôi mỉm cười nghĩ đến những chiếc bẫy bị tháo gỡ hôm nay và nghĩ đến những công việc âm thầm lặng lẽ đầy gian khổ, thách thức của các nhân viên kiểm lâm Việt Nam .

Nhận mặt các loại bẫy thú

Trong các phương thức săn bắt thú rừng thì bẫy cạp là loài bẫy mạnh và nguy hiểm nhất. Loại bẫy này được các thợ rèn chế tác với 2 miếng thép có một hàm răng lược đan vào nhau và hai chiếc lò so cực mạnh nhằm giữ chặt lấy chân con thú khi bẫy sập xuống. Đây là loại bẫy chuyên để săn các loài thú lớn và thường được cài theo các lối mòn nơi các con thú thương ngang qua hay bìa rừng gần nương rẫy nơi các con thú thường ra phá hoại mùa màng. Chiếc bẫy được nối với một sợi giây cáp và buộc chặt vào một gốc cây to gần kề. Khi cài bẫy những sát thủ thường ngụy trang rất khéo bằng cách phủ lên trên một lớp lá khô để tránh phát hiện của con mồi và các nhân viên Kiểm lâm.

 Việt Nam Xanh - Sự tàn độc của các loại bẫy thú rừng (Hình 4).

Bẫy cạp là loài bẫy mạnh và nguy hiểm nhất 

Một loại bẫy thòng lọng thường ít nguy hiểm hơn nhưng nó cũng là phương thức rất hiệu quả để sát hạt các loài thú ăn thịt nhỏ. Những chiếc bẫy này thường được làm bằng dây cáp thắng xe đạp và được một chiếc cần bẫy bằng cây rừng kéo căng, cài bẫy thành từng luồng. Mỗi một luồng bẫy các sát thủ gài từ 50 -200 chiếc kéo dài một khoảng vài trăm nét. Để làm một luồng bẫy tốn rất nhiều công phu do vậy để tránh lực lược kiểm lâm ca3c bẫy thủ cài bẫy vào ban đêm và nhất là những đêm tối trời. Vì một dường bẫy kéo dài và nhiều chiếc nên khả năng dính các loài thú có sắc xuất cao nhưng cũng thường dễ bị kiểm lâm phát hiện.

 Việt Nam Xanh - Sự tàn độc của các loại bẫy thú rừng (Hình 5).

Bẫy thòng lọng thường ít nguy hiểm hơn thường để sát hạt các loài thú ăn thịt nhỏ 

So với hai loài bẫy trên thì Đú là loài bẫy hủy diệt cao nhất vì chúng có thể bắt được tất cả các loài cá, bò sát, lưỡng cứ và các loài thú nhỏ. Khi đã chui vào đú thì hiếm có con nào có cơ hội thoát thân vì những ma trận dài đến hàng chục mét với vài chục các nút thắt. Quả là một hình thức hủy diệt chỉ có con người mới có thể nghĩ ra chiêu thức này .

 Việt Nam Xanh - Sự tàn độc của các loại bẫy thú rừng (Hình 6).

Đú là loài bẫy hủy diệt cao nhất vì chúng có thể bắt được tất cả các loài cá, bò sát, lưỡng cư – Ảnh Phùng Mỹ Trung.

Theo Nncreatures.net

Lâm tặc lại triệt hạ sưa cổ thụ ở Phong Nha-Kẻ Bàng

Thứ 2, 22/04/2013 | 08:49
Mới đây, người dân vùng Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) xôn xao với thông tin ba người đi rừng đặt bẫy thú đã đốn hạ hai cây gỗ sưa cổ thụ quý hiếm.

Thịt thú rừng tràn lan Yên Tử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Những ngày này, người dân khắp nơi đang đổ dồn về non thiêng Yên Tử (Quảng Ninh). Quan sát quanh khu vực chùa Hoa Yên, PV Nguoiduatin.vn nhận thấy tình trạng buôn bán thịt thú rừng vẫn diễn ra rất ngang nhiên.

Hành trình xâm nhập chợ bán thú rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Trên đường HCM, đoạn qua xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) nhiều loại thú rừng quý hiếm như: Sơn dương, mang, nhím, lợn rừng...được mổ thịt, bày bán la liệt. Lãnh đạo kiểm lâm địa phương nói, việc này đã xảy ra vài ba năm nay rồi.

Kinh tởm chó dính bả, khò khí độc thành đặc sản thú rừng

Thứ 3, 05/03/2013 | 16:54
Theo tiết lộ của một cán bộ thú y thì việc kéo dài con vật ra và làm thịt săn chắc, ít mỡ, có màu sắc bắt mắt không quá khó. Đơn cử như thỏ và mèo, trước khi làm thịt sẽ bị bỏ đói cho teo tóp, bớt mỡ, sau đó cắt tiết, mổ bụng moi hết bộ lòng và quết phoóc-môn cho thịt săn cứng lại.