Đằng sau vụ người đàn ông bị tình nghi bạo hành mẹ già

Đằng sau vụ người đàn ông bị tình nghi bạo hành mẹ già

Thứ 5, 17/10/2013 | 15:10
0
Cụ bà Huỳnh Hồng Ngọc, mẹ ruột ông Huỳnh Thanh Nhàn đã ngoài 80 tuổi và mắc chứng bệnh lẫn của người già.

Vào một ngày cả nhà ông Nhàn đi vắng, bà Ngọc một mình ra bờ rào cởi hết quần áo, rồi khóc lớn than trách con cháu bạo hành. Trưởng ấp nơi ông Nhàn sinh sống chứng kiến sự việc, nên báo cáo lên chính quyền xã. Chính quyền địa phương đã thành lập một đoàn xác minh bao gồm cả công an xuống làm việc với gia đình ông Nhàn. Từ đây, nhiều lời đồn thổi về việc gia đình ông Nhàn đánh đập, nhốt mẹ già của dư luận liên tiếp ập đến khiến gia đình ông điêu đứng.

Mẹ bị lẫn tố con trai bạo hành

Ngày 4/10, một ngày khốn khổ của gia đình ông Huỳnh Thanh Nhàn (SN 1964, ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) khi liên tiếp bị chính quyền địa phương và công an xã, công an huyện Cần Đước đến nhà xác minh việc bạo hành mẹ già.

Ông Nhàn bức xúc: "Mẹ tôi năm nay đã 81 tuổi, bị mắc chứng bệnh lẫn của người già đã hơn 4 năm. Bà con lối xóm ai cũng hay biết sự việc này. Nhiều người còn bị mẹ tôi trong lúc lẫn chửi mắng đến phát bệnh. Vậy mà, tôi không hiểu sao chính quyền, Trưởng ấp, Hội người cao tuổi của xã không hiểu biết căn bệnh già của mẹ tôi. Họ lấy cớ mẹ tôi tố cáo tôi hành hạ, đánh đập, bỏ đói làm cuộc sống của gia đình rối tung, và gánh chịu nhiều điều tiếng không tốt".

Pháp luật - Đằng sau vụ người đàn ông bị tình nghi bạo hành mẹ già

Cụ bà Huỳnh Hồng Ngọc mắc chứng bệnh lẫn của người già. Ảnh Hà Nguyễn.

Theo ông Nhàn, sáng ngày 4/10, khoảng 6h30, chị Hằng, con dâu ông Nhàn đi ra chợ phụ bán hàng rau cải với vợ chồng ông. Khi đi, chị Hằng chỉ khép cửa sắt bên hông nhà chứ không khóa lại. Bên trong nhà, cụ bà Huỳnh Hồng Ngọc (SN 1932, sống cùng ông Nhàn) vẫn còn đang ngủ. Sau đó vài giờ, ông Phạm Văn Thà, Trưởng ấp 4, xã Long Hòa có đến nhà ông Nhàn phát giấy mời lãnh tiền người cao tuổi hàng tháng. Ông Thà bắt gặp bà Ngọc không mặc quần áo, ngồi ở cạnh gốc me trước hàng rào nhà mình mà cửa đã khóa kín. Bà Ngọc khóc òa và nói mình bị con cháu đánh đập, bỏ đói, không cho mặc quần áo.

Ông Thà có chạy ra chợ Rạch Kiến (xã Long Hòa, huyện Cần Đước) để đưa giấy báo lãnh tiền cho vợ ông Nhàn, và hỏi thăm "Thằng Dũng (tên thường gọi của ông Nhàn-PV) đâu?", nhưng không thông báo việc bà Ngọc đang có dấu hiệu bất thường ở nhà. Sau đó, ông Thà về UBND xã Long Hòa để đi cùng với đoàn cán bộ xã bao gồm: Công an xã, chủ tịch Hội người cao tuổi, Chi hội Phụ nữ của ấp 4, Phó chủ tịch hội Phụ nữ xã, hội Nông dân xã và anh Văn là người cháu ruột của bà Ngọc đến nhà ông Nhàn làm việc. Khi đến nhà ông Nhàn, đoàn cán bộ còn yêu cầu anh Văn vào xem và chứng kiến buổi làm việc của đoàn.

Ông Nhàn cho biết: "Anh Văn bận rộn việc nhà nên không muốn tham dự nhưng ông Trực (Chủ tịch hội Người cao tuổi) nói mẹ tôi bị gãy tay. Nghe vậy, anh Văn gấp rút chạy vào. Đến nhà, anh Văn thấy mẹ tôi vẫn lành lặn nên rất bức xúc vì cung cách làm việc của đoàn cán bộ. Khi con dâu tôi về tới, đoàn liền hỏi: "Nghe nói bố cháu đánh đập bà, cởi hết quần áo, bỏ đói, đuổi bà ra khỏi nhà, khóa cửa lại phải không?". Song song, họ lập hai tờ biên bản để ghi nhận lại buổi làm việc mà không có mặt tôi ở nhà. Mới về đến nhà, tôi đã bị anh Thanh (công an xã) gọi lại làm việc và hỏi về những vết bầm trên người của mẹ tôi. Tôi chưa kịp trả lời, mẹ tôi tỉnh lại và nói: "Nó kéo tôi đi tắm bị bầm". Thực sự, trời phật thương tôi nên cho mẹ tôi đã tỉnh lại lúc đó, chứ không tôi đã mang tội oan ức".

Pháp luật - Đằng sau vụ người đàn ông bị tình nghi bạo hành mẹ già (Hình 2).

Ông Huỳnh Thanh Nhàn khốn khổ bởi lời tố trong cơn mê sảng của mẹ già. Ảnh Hà Nguyễn.

Chính quyền xã đã làm đúng nhiệm vụ?

Khi nghe cụ bà nói, đoàn cán bộ lặng lẽ ra về để lại sự bàng hoàng cho gia đình ông Nhàn. Sau đó, ông Nhàn đến UBND xã Long Hòa gặp Chủ tịch xã để có câu trả lời xác đáng, qua loa khiến ông Nhàn bức xúc. Ông nói: "Đã vậy, khoảng 5h30 chiều ngày 4/10, công an huyện Cần Đước và một cô y tế xã đến nhà gặp tôi và đòi chụp hình mẹ tôi. Tôi không cho. Thế là, cô y tá liền chạy đến khám cho mẹ tôi. Ngay hôm đó, tôi nhận giấy mời của công an xã Long Hòa thông báo ngày 7/10 lên cơ quan công an lập biên bản. Thực sự, tôi không hiểu cách làm việc như vậy từ đâu mà có. Tôi đã làm gì sai mà đối xử với tôi như một tên tội phạm. Cán bộ không nắm được tình hình người dân trên địa bàn mình quản lý, làm bậy rồi không nhận lỗi sao? Hay những cán bộ này thù hằn tôi vì trước đó tôi phản đối những chính sách không hợp lý của họ ở chợ Rạch Kiến?".

Kể từ ngày đoàn cán bộ và công an đến nhà ông Nhàn làm việc, cuộc sống của gia đình gần như đảo lộn. Đi đâu, làm gì, họ cũng bị bà con, hàng xóm soi mói, đàm tiếu những lời không hay. Có lẽ, vợ ông Nhàn chịu nhiều điều tiếng nhất. Mọi người bảo con dâu ác độc không cho mẹ chồng ăn uống, nhốt trong lồng sắt. Ông Nhàn chia sẻ: "Cả nhà tôi sống nhờ vào sạp bán rau cải ngoài chợ Rạch Kiến. Nhưng nay, hễ bước ra chợ, tôi nghe đầy lỗ tai những lời mỉa mai độc địa. Các con tôi đi học, bị bạn bè chọc ghẹo, cười chê, tinh thần đâu mà học hành ổn định. Tôi làm sao thanh minh cho mình được, trong khi công an, cán bộ đã xuống nhà làm việc, rồi chưa kết luận, công bố gì cả".

Cô N.N.T. (40 tuổi, ngụ Chợ Rạch Kiến, xã Long Hòa) chia sẻ: "Thằng Dũng nó hiền khô. Tối ngày, vợ chồng con cái buôn bán ngoài chợ. Nhà nó có hai mẹ con, đùm bọc nhau từ xưa cho đến bây giờ. Bà già nó lớn tuổi rồi, bị lẫn ở đây ai mà không biết. Tự nhiên, chính quyền xã làm rùng beng, tội nghiệp hai vợ chồng nó". Bên cạnh, những người tin tưởng gia đình ông Nhàn không bạc đãi mẹ thì cũng không ít người cho rằng có lửa thì mới có khói. Chị T.N.L. (25 tuổi, ngụ xã Long Hòa) cho biết: "Nếu ông Nhàn không hành hạ mẹ mình thì mắc gì công an vô làm việc. Tôi nghĩ chắc ông Nhàn có bỏ đói, thấy bà già khó nuôi nên hành hạ cho mau chết". Người nào nghe những lời đàm tiếu này cũng thấy cay độc và xót xa, chứ đừng nói gì đến gia đình ông Nhàn.

PV báo ĐS&PL đã làm việc với bà Phạm Thị Hạnh Trinh, Chủ tịch xã Long Hòa để xác minh những thông tin gây xôn xao dư luận. Bà Trinh cho biết: "Vừa qua, Trưởng ấp 4 có đến UBND xã trình báo về việc phát hiện một cụ bà không mặc quần áo, bị bỏ đói và cơ thể nhiều vết thâm tím. Nghe báo cáo, tôi có trách nhiệm thành lập một đoàn cán bộ xuống cơ sở để xác minh và có hướng hỗ trợ kịp thời. Nếu chúng tôi không quan tâm, không giúp đỡ bà cụ ngay lúc đó, bà xảy ra chuyện chúng tôi không thể tránh khỏi liên lụy. Thực sự, chúng tôi không biết bà Ngọc là mẹ anh Dũng và cũng không biết bà bị lẫn, nên không có chuyện chúng tôi trù dập ở đây. Hiện nay, công an huyện Cần Đước đang tiến hành điều tra, chúng tôi đang chờ kết quả để kết luận vụ việc".

Bà Trinh cho biết thêm: "Mục đích chúng tôi xác minh chỉ mong sớm tìm ra giải pháp để hỗ trợ cụ bà. Hơn nữa, chúng tôi muốn mời anh Dũng làm việc để đề nghị anh có chế độ chăm sóc đặc biệt hơn với bà. Bởi, cụ đã lẫn mà gia đình anh suốt ngày đi buôn bán, không người nào chăm sóc". Về vấn đề này ông Nhàn bức xúc: "Cả nhà cũng đã cố gắng chăm sóc mẹ. Ai đã nuôi mẹ già sẽ hiểu và thông cảm cho chúng tôi, cực khổ trăm bề mà còn bị bà cụ trong lúc lẫn trách than, khóc lóc. Cơ thể già yếu đụng đâu cũng dễ bị thâm tím, lại thêm bệnh lẫn không chịu tắm rửa nên gây ghẻ lở".

Nhìn cụ bà không còn kiểm soát được hành động của mình, đói cũng không thể tự lấy thức ăn cho vào miệng. Thấy người lạ, bà liền mếu máo khóc ròng. Ông Nhàn bảo: "Bà gặp ai cũng khóc lóc như thế". Chẳng biết bà khóc để làm gì, bởi bà chẳng ý thức được hành động của mình nữa. Thế nhưng, người nào cũng xót xa cho thân già yếu ớt, những ngày cuối đời không yên ả bên cháu con”.         

Cẩn trọng khi người già bị lẫn

Bác sỹ Lê Quốc Nam, phòng khám Tâm lý y khoa - Tâm thần kinh Quốc Nam (TP.HCM) cho biết: "Chúng ta vẫn thường đau lòng khi nhìn thấy ông bà, cha mẹ già bị lẫn. Cơm ăn rồi vẫn bảo chưa ăn, than bị bỏ đói. Thậm chí, người già còn không kiểm soát được việc vệ sinh cá nhân, tiểu tiện... Chứng bệnh này là Alzheimer, nếu phát hiện sớm có thể chữa được. Cần có chế độ chăm sóc đặc biệt với những người mắc bệnh này, tránh để họ tiếp cận với môi trường, đồ vật nguy hiểm để không gây ra hậu quả đáng tiếc cho người khác hay bản thân người bệnh".

Suối Mai- Nguyễn Sơn

Bạo hành vợ hơn 2000 ngày để trả thù cha mẹ

Thứ 5, 03/10/2013 | 10:50
Đến với nhau theo tiếng gọi con tim, cả những người đàn ông và phụ nữ ấy đều mong mỏi cuộc sống hôn nhân của mình sẽ hạnh phúc đến khi “đầu bạc răng long”. Nhưng thời gian trôi qua, điểm kết cho hành trình chung sống của rất nhiều cặp đôi lại là… cánh cửa tòa án.

Tâm sự của những quý ông bị vợ bạo hành phòng the

Thứ 2, 30/09/2013 | 10:56
Từ trước đến nay nhiều người nghĩ chỉ có phụ nữ mới bị bạo hành tình dục, nhưng trên thực thì lại khác.

Những bộ ảnh về bạo hành gây sốc trong giới trẻ

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:00
Bạo hành gia đình, phụ nữ, trẻ em…đang là đề tài nóng bỏng được các nhiếp ảnh gia lấy làm chủ đề của nhiều bộ ảnh gây được sự chú ý trong giới trẻ thời gian qua.

Bé trai hai tháng tuổi bị bạo hành dã man

Thứ 2, 24/06/2013 | 12:35
Bé trai vô danh, 2 tháng tuổi, nặng 3,8kg, bị chấn thương phần mềm ở đầu do người lớn bạo hành.

Ám ảnh của học sinh 9 tuổi bị cha bạo hành

Thứ 3, 18/06/2013 | 11:20
"Ba túm tóc bắt cháu quì rồi lấy cây mì to đánh khắp người. Gãy cây đó ba lại lấy cây khác... Khi các chú công an đến ba bảo cháu chạy trốn ở chân cầu", Tự kể lại việc bị cha ruột đánh nhập viện.

Người phụ nữ bị chồng hờ bạo hành suốt 12 năm

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:41
Sau khi bị chồng hờ hành hung và lăng mạ, chị Sinh (đã đổi tên) phải nhập viện cấp cứu.

Bạo hành vợ hơn 2000 ngày để trả thù cha mẹ

Thứ 5, 03/10/2013 | 10:50
Đến với nhau theo tiếng gọi con tim, cả những người đàn ông và phụ nữ ấy đều mong mỏi cuộc sống hôn nhân của mình sẽ hạnh phúc đến khi “đầu bạc răng long”. Nhưng thời gian trôi qua, điểm kết cho hành trình chung sống của rất nhiều cặp đôi lại là… cánh cửa tòa án.

Tâm sự của những quý ông bị vợ bạo hành phòng the

Thứ 2, 30/09/2013 | 10:56
Từ trước đến nay nhiều người nghĩ chỉ có phụ nữ mới bị bạo hành tình dục, nhưng trên thực thì lại khác.

Những bộ ảnh về bạo hành gây sốc trong giới trẻ

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:00
Bạo hành gia đình, phụ nữ, trẻ em…đang là đề tài nóng bỏng được các nhiếp ảnh gia lấy làm chủ đề của nhiều bộ ảnh gây được sự chú ý trong giới trẻ thời gian qua.

Bé trai hai tháng tuổi bị bạo hành dã man

Thứ 2, 24/06/2013 | 12:35
Bé trai vô danh, 2 tháng tuổi, nặng 3,8kg, bị chấn thương phần mềm ở đầu do người lớn bạo hành.

Ám ảnh của học sinh 9 tuổi bị cha bạo hành

Thứ 3, 18/06/2013 | 11:20
"Ba túm tóc bắt cháu quì rồi lấy cây mì to đánh khắp người. Gãy cây đó ba lại lấy cây khác... Khi các chú công an đến ba bảo cháu chạy trốn ở chân cầu", Tự kể lại việc bị cha ruột đánh nhập viện.

Người phụ nữ bị chồng hờ bạo hành suốt 12 năm

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:41
Sau khi bị chồng hờ hành hung và lăng mạ, chị Sinh (đã đổi tên) phải nhập viện cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.