Sự thật kết quả tìm mộ Nguyễn Đức Cảnh của Phan Thị Bích Hằng

Sự thật kết quả tìm mộ Nguyễn Đức Cảnh của Phan Thị Bích Hằng

Thứ 3, 26/11/2013 | 22:04
0
“Đầu ông Nguyễn Đức Cảnh vứt ở sông Cấm, khi “nhà ngoại cảm” chỉ định vớt lên được mẫu xương cho vào thờ đến khi giám định thì là xương động vật. Chúng tôi cũng đã có văn bản trả lời tới đơn vị tổ chức đoàn tìm kiếm nhưng không công bố”, ông Toàn nói.

Sau những "lùm xùm", tranh cãi về phần thủ cấp liệt sỹ Phùng Chí Kiên, khi nói về bà Phan Thị Bích Hằng nhiều người vẫn tin rằng bà có khả năng thật sự nhưng nay tạm "mất lộc" nên có thể cho kết quả sai. 

Các đơn vị quản lý như UIA, Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người thì luôn đem những vụ "huyền thoại" như tìm hài cốt nhà cách mạng Nguyễn Đức Cảnh, nhà văn Nam Cao, em giáo sư Trần Phương ra làm bằng chứng hùng hồn không thể chối bỏ vì nó có "kết quả giám định hẳn hoi". 

Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA, TS Vũ Thế Khanh cho biết, trong hơn hai 20 năm “ăn lộc”, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã tìm được hơn 1000 hài cốt liệt sỹ, trong đó có một số vụ nổi tiếng và có bằng chứng thẩm định độ chính xác: nhà văn Nam cao, Bí thư đầu tiên của Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Đức Cảnh, em giáo sư Trần Phương …

“Vụ Nguyễn Đức Cảnh, nhà văn Nam Cao là có thẩm định ADN còn hài cốt bà Vũ Thị Kính, người chỉ huy Đội nữ du kích Hoàng Ngân, giáo sư Trần Phương đã lấy máu nhỏ vào hài cốt và khẳng định đó đúng là em gái mình”, ông Khanh khẳng định. 

Xã hội - Sự thật kết quả tìm mộ Nguyễn Đức Cảnh của Phan Thị Bích Hằng

Nhà cách mạng Nguyễn Đức Cảnh

Gần tìm được mộ thì bà Hằng chạy đến... ngoại cảm

Theo các tài liệu, hành trình tìm mộ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh bắt đầu từ 4/3/2007 và có kết quả vào 19/9/2007.

Bài viết “ Hành trình đi tìm mộ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh” trên báo An ninh thủ đô ngày 11/11/2007 cho biết, sau khi nhận lời đề nghị của Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình, ngày 4/3/2007 “nhà ngoại cảm” Phan Thị Bích Hằng đã có buổi làm việc đầu tiên ở nhà tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh tại Diêm Điền, Thái Bình.

Những thông tin từ cuộc tiếp xúc đầu tiên cho thấy di hài của liệt sỹ đang được chôn ở một nghĩa địa gần pháp trường, sau khu vực một nhà thờ, đi qua phố Dinh, qua một cây cầu đá sang bên kia sông.

Sau khi có thông tin này, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình, và Hải Phòng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, khớp các thông tin và xác định thi thể cụ Nguyễn Đức Cảnh có thể được chôn ở  trong khu vực Nhà máy giày Thống Nhất, hiện là một bãi rác rậm rạp. Trước kia khu vực của nhà máy là nghĩa địa An Dương II.

Ngày 19/9/2007, đoàn tìm mộ bắt đầu tìm kiếm nhưng mọi người đào rất sâu mà không thấy tiểu, dùng cả thuốn xuống lòng đất nhưng vẫn bặt vô âm tín. Nhưng cuối cùng thì đoàn đã tìm thấy được hai cái tiểu giống nhau, nhưng hai tiểu này lại nằm úp ngược, lật hai chiếc tiểu lên  là hai bộ cốt không có đầu...và nó chính là hài cốt của ông Nguyễn Đức Cảnh và liệt sỹ Hồ Ngọc Lân. 

Trong bài viết này cũng cho biết, phần hài cốt ông Nguyễn Đức Cảnh đã được Viện Pháp y Quân đội kết luận kết quả giám đinh ADN là chính xác.

Với những thông tin trên, dư luận cho rằng tìm được hài cốt lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh là công lao của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng. Tuy nhiên, với những “lùm xùm” về “nhà ngoại cảm” Phan Thị Bích Hằng thời gian gần đây, nhất là sự việc liên quan đến phần thủ cấp liệt sỹ Phùng Chí Kiên được viện pháp y quân đội xác định vật duy nhất được cho là hài cốt chỉ là chiếc răng lợn, một số ý kiến cho rằng cần phải lật lại những vụ ngoại cảm đình đám của nhà ngoại cảm này để “thẩm định” bà Hằng có khả năng ngoại cảm thật hay không?

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã đem những băn khoăn này trao đổi với ông Nguyễn Trọng Toàn, nguyên Viện trưởng Viện Pháp y Quân đội. Ông Toàn xác nhận ông là người giám định ADN hài cốt liệt sỹ Nguyễn Đức Cảnh nhưng kết quả giám định chỉ đúng một nửa, là phần thân của ông Cảnh.

Nói về cuộc tìm kiếm phần mộ có thi thể bí thư Nguyễn Đức Cảnh, ông Toàn cho biết, về cơ bản đoàn tìm kiếm đã xác định được địa điểm, hoàn cảnh bắn chết nên việc khoanh vùng, tiến hành tìm kiếm chắc chắn sẽ có kết quả.

“Ông Nguyễn Đức Cảnh và liệt sỹ Hồ Ngọc Lân bị chết chém, thực dân Pháp chôn phần thân ở nơi xử chém, phần đầu vứt xuống sông Cấm. Giữa năm 2007, công đoàn tỉnh Thái Bình tổ chức tìm kiếm và đã đến nơi chết chém, đằng sau nhà máy Giầy Hải Phòng bây giờ. Địa điểm chết, hoàn cảnh chết của ông Cảnh đều rõ ràng nên việc khoanh vùng tìm kiếm không có gì khó, việc tìm kiếm có thể mất thời gian nhưng chắc chắc đào hết khu vực đó sẽ thấy. Khi đoàn đào khá lâu mà chưa thấy thì bà Hằng ở đâu xuất hiện và nói là ngoại cảm được, lúc sau thì tìm được hai cái tiểu chứa hài cốt không có đầu”, ông Toàn kể.

Xã hội - Sự thật kết quả tìm mộ Nguyễn Đức Cảnh của Phan Thị Bích Hằng (Hình 2).

"Huyền thoại ngoại cảm" Phan Thị Bích Hằng được gắn với công lao tìm được hàng nghìn hài cốt liệt sỹ? Ảnh: giaoduc.net

Kết quả giám định ADN chỉ đúng phần thân

Về kết quả giám định ADN phần hài cốt tìm được ông Toàn cho biết, khi nhận lời, Viện pháp y quân đội đã lấy mẫu xương hài cốt ông Nguyễn Đức Cảnh để tách chiết ADN. Số liệu phân tích cho thấy gene của mẫu xương và gene của mẫu máu lấy từ người cháu gọi liệt sĩ Nguyễn Đức Cảnh bằng cậu ruột giống nhau. Từ đó, Viện đã có văn bản kết luận phần hài cốt tìm được đúng là của liệt sỹ Nguyễn Đức Cảnh. Những thông tin này đã được công bố rộng rãi. Tuy nhiên, về giám định phần đầu liệt sỹ Nguyễn Đức Cảnh được “nhà ngoại cảm” vớt lên từ sông Cấm sau đó đến nay vẫn chưa được công bố vì nó cho kết quả không chính xác.

“Phần đầu ông Nguyễn Đức Cảnh vứt ở sông Cấm, khi “nhà ngoại cảm” chỉ định vớt lên được mẫu xương cho vào thờ đến khi giám định thì là xương động vật. Chúng tôi cũng đã có văn bản trả lời tới đơn vị tổ chức đoàn tìm kiếm nhưng không công bố”, ông Toàn nói.

Cũng theo ông Toàn, khi Viện giám tổ chức Lễ công bố kết quả giám định hài cốt (phần thân) liệt sỹ Nguyễn Đức Cảnh, bà Hằng mặc dù không có trong danh sách khách mời nhưng vẫn đến tham dự và “nhiệt tình” chụp ảnh cùng lãnh đạo viện.

Trao đổi với phóng viên, tiến sĩ, đại tá Đỗ Kiên Cường khẳng định “Phan Thị Bích Hằng không thể tìm được mộ” và con số hàng chục ngàn hài cốt tìm được chỉ là con số tự phong, hoặc do mấy cơ sở ngụy khoa học cung cấp.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, trường hợp tìm thấy hài cốt thực sự tuy rất hiếm thấy nhưng cũng đã có như trường hợp nhà cách mạng Nguyễn Đức Cảnh mà từ trước đến nay dư luận vẫn cho là công của bà Phan Thị Bích Hằng.

Trong trường hợp này, các thông tin rõ ràng và đầy đủ đã giúp tìm đúng hài cốt liệt sỹ, sự xuất hiện của nhà ngoại cảm chỉ là “đúng lúc”. Do đó, công lao tìm kiếm được hài cốt ông Nguyễn Đức Cảnh phải thuộc về chính quyền, gia đình và đồng đội liệt sỹ chứ không phải “nhà ngoại cảm”.

“Tại sao mọi người có xu hướng phủ nhận công lao của mình mà khẳng định đó là công của nhà ngoại cảm? Phan Thị Bích Hằng không thể tìm mộ bằng ngoại cảm hoặc áp vong nhưng chúng ta tin tưởng vào một khả năng không có thật là do “chúng ta muốn tin”. Đó chính là bản chất sinh học của sự mê tín”, ông Cường lý giải. 

H.Minh

Tiết lộ cách kiểm tra khả năng của Phan Thị Bích Hằng

Thứ 3, 12/11/2013 | 11:40
Sau hàng loạt vụ việc liên quan đến tìm mộ liệt sĩ nhưng kết quả không chính xác của Phan Thị Bích Hằng, dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng có còn khả năng?

Giải mã cuộc trường kỳ tìm mộ của Phan Thị Bích Hằng

Thứ 7, 26/10/2013 | 10:51
Việc xét nghiệm DNA xác định xương sọ chỉ là đất, mảnh sành và răng thì của lợn rừng, cũng đã được công bố từ năm 2008.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng hé lộ những bí ẩn về cõi âm và vong hồn thai nhi

Thứ 4, 26/06/2013 | 22:18
Thực sự là có sự tồn tại của thế giới tâm linh. Thế giới ấy nhiều khi có ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của chúng ta mà người thường (không có khả năng ngoại cảm) không nhìn thấy, nghe thấy.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tâm sự về cõi âm

Thứ 2, 25/02/2013 | 16:13
Có một điểm khác biệt căn bản giữa thế giới người âm và người dương là: Ở thế giới âm, họ không có những mối nhân duyên mới. Con trai chết chưa vợ, con gái chết chưa chồng không vì thế mà họ lấy nhau.

Tướng Phác nói sự thật về nhà ngoại cảm Bích Hằng (2)

Thứ 2, 28/10/2013 | 14:18
Câu trả lời của ban lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã làm Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác sững sờ vì không hiểu được bà Hằng có thực sự tham gia vào cuộc tìm kiếm hơn 4000 bộ hài cốt liệt sĩ ở nhà tù Phú Quốc hay không.

Dẫn chứng thuyết phục bà Bích Hằng mất khả năng ngoại cảm?

Thứ 7, 26/10/2013 | 09:08
Xung quanh nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng hiện đang có nhiều thông tin trái chiều nhau. Có nhiều dẫn chứng khá thuyết phục cho nhận định bà Bích Hằng bị mất khả năng ngoại cảm.

Ban hành quy chế ban chỉ đạo tìm hài cốt liệt sĩ

Thứ 6, 25/10/2013 | 14:12
Ngày 23/10, ban chỉ đạo cấp Nhà nước về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin ban hành Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ban chỉ đạo này.

Tiết lộ cách kiểm tra khả năng của Phan Thị Bích Hằng

Thứ 3, 12/11/2013 | 11:40
Sau hàng loạt vụ việc liên quan đến tìm mộ liệt sĩ nhưng kết quả không chính xác của Phan Thị Bích Hằng, dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng có còn khả năng?

Giải mã cuộc trường kỳ tìm mộ của Phan Thị Bích Hằng

Thứ 7, 26/10/2013 | 10:51
Việc xét nghiệm DNA xác định xương sọ chỉ là đất, mảnh sành và răng thì của lợn rừng, cũng đã được công bố từ năm 2008.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng hé lộ những bí ẩn về cõi âm và vong hồn thai nhi

Thứ 4, 26/06/2013 | 22:18
Thực sự là có sự tồn tại của thế giới tâm linh. Thế giới ấy nhiều khi có ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của chúng ta mà người thường (không có khả năng ngoại cảm) không nhìn thấy, nghe thấy.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tâm sự về cõi âm

Thứ 2, 25/02/2013 | 16:13
Có một điểm khác biệt căn bản giữa thế giới người âm và người dương là: Ở thế giới âm, họ không có những mối nhân duyên mới. Con trai chết chưa vợ, con gái chết chưa chồng không vì thế mà họ lấy nhau.

Tướng Phác nói sự thật về nhà ngoại cảm Bích Hằng (2)

Thứ 2, 28/10/2013 | 14:18
Câu trả lời của ban lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã làm Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác sững sờ vì không hiểu được bà Hằng có thực sự tham gia vào cuộc tìm kiếm hơn 4000 bộ hài cốt liệt sĩ ở nhà tù Phú Quốc hay không.

Dẫn chứng thuyết phục bà Bích Hằng mất khả năng ngoại cảm?

Thứ 7, 26/10/2013 | 09:08
Xung quanh nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng hiện đang có nhiều thông tin trái chiều nhau. Có nhiều dẫn chứng khá thuyết phục cho nhận định bà Bích Hằng bị mất khả năng ngoại cảm.

Ban hành quy chế ban chỉ đạo tìm hài cốt liệt sĩ

Thứ 6, 25/10/2013 | 14:12
Ngày 23/10, ban chỉ đạo cấp Nhà nước về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin ban hành Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ban chỉ đạo này.