Sự thật kinh hoàng về

Sự thật kinh hoàng về "nàng Scarlett" Cuốn theo chiều gió

Thứ 4, 06/02/2019 | 19:00
0
Vivien Leigh là một diễn viên tài sắc vẹn toàn trong thời kỳ hoàng kim của Hollywood. Bà là một biểu tượng điện ảnh, sức sống bền bỉ trong lòng công chúng nhưng có một cuộc đời sinh động, không thua kém gì những vai diễn điện ảnh.

Nàng tiểu thư khốn đốn trong ái tình

Vivien Leigh tên thật là Vivian Hartley. Bà sinh ngày 5/11/1913 tại Darzilingh, thành phố dưới chân núi Himalaya, Ấn Độ. Tên Vivian có nghĩa là "cuộc sống trọn vẹn".

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió

Bà là thiên kim tiểu thư trong một gia đình giàu có người Anh.

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 2).

Những hình ảnh đáng yêu của Vivien thời thơ ấu.

Vivien lớn lên trong sự xung khắc của cha mẹ, Vivien Leigh gần gũi và ảnh hưởng từ cha nhiều hơn.

Từ khi còn bé, Vivian Hartley được gửi tới một tu viện ở Roehampton, Anh (nay là trường Woldingham) năm 1920, khi ấy cô bé 6 tuổi rưỡi.

Khi còn là một cô bé, Vivien đã được hưởng một nền giáo dục tốt. Bà được học múa, chơi đàn violon, có niềm say mê đặc biệt ngoại ngữ và lịch sử Ai Cập cổ đại. Ngay từ hồi đó, Vivien Leigh đã nung nấu ý định trở thành diễn viên.

Để biến ước mơ thành sự thực, bà đăng ký vào Viện Hàn lâm Nghệ thuật Hoàng gia Anh ở London.

Tuy nhiên, đây chính là nguyên nhân dẫn đến những trận cãi vã, xung đột của cha mẹ Vivien.

Bởi mẹ bà vẫn thường ao ước con gái vào học một trong các trường thuộc tu viện ở Anh vốn khét tiếng về kỹ luật khắc khổ còn cha luôn muốn Vivien theo đuổi giấc mơ nghệ thuật.

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 3).

Giấc mơ còn chưa bắt đầu thì đã vội kết thúc. Cuối năm 1931, Vivien Leigh gặp chàng luật sư Herbert Leigh Holman – một con người ích kỷ, vốn không ủng hộ mộng nghệ sĩ của Vivien.

Nghe lời người yêu, Vivien đã bỏ học và làm đám cưới với người đàn ông hơn mình 13 tuổi. Năm 1933, gia đình nhỏ chào đón cô con gái tên Suzanne.

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 4).

Vivien và người chồng đầu tiên.

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 5).

Vivien đẹp mĩ miều bên cạnh con gái Suzanne.

Cứ ngỡ Vivien Leigh sẽ chấp nhận cuộc sống của người nội trợ, nhưng bà chỉ cảm thấy tù túng và bế tắc.

Không muốn tiếp tục chôn vùi cuộc đời mình trong bếp núc và bốn bức tường, Vivien quay trở về với giấc mơ dang dở thuở nào.

Cuộc hôn nhân đầy bế tắc và kìm kẹp cùng với việc làm mẹ quá sớm ở tuổi 20, Vivien càng trở nên chán ghét cuộc sống gia đình và khao khát được khẳng định bản thân trên sân khấu kịch và màn ảnh.

Cuối cùng, sau 8 năm chung sống, Vivien quyết định chia tay chồng vào năm 1937.

Bà bắt đầu lại từ đầu bằng những vai diễn nhỏ trên sân khấu cũng như màn ảnh, đồng thời lấy cho mình nghệ danh Vivien Leigh.

Trong sự nghiệp trải dài 3 thập kỷ, nữ diễn viên người Anh Vivien Leigh (1913-1967) từng giành được 2 giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong phim Cuốn theo chiều gió (1939) và Chuyến tàu mang tên dục vọng (1951).

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 6).

Vivien và tài tử Clark trong bộ phim kinh điển Cuốn theo chiều gió.

Năm 1960, Leigh dần bắt đầu trở nên khó tính do lần đầu trải qua sự tung hô và danh tiếng quá đột ngột, bà đã thổ lộ: "Một số nhà phê bình đã quá ngớ ngẩn khi nhìn nhận tôi như một nghệ sĩ lớn. Và tôi nghĩ quả là ngu xuẩn khi nói vậy, bởi vì thế như đổ gánh trách nhiệm lên tôi, điều mà tôi đơn giản không đủ sức mang. Mất nhiều năm để có đủ những điều mà họ gán tặng từ ban đầu. Tôi cảm thấy điều này quá điên rồ. Tôi sẽ nhớ những lời phê bình này sâu sắc, nhưng không bao giờ hàm ơn chúng".

Tuy vậy nhưng bà được nhắc tới như một huyền thoại của lịch sử điện ảnh, một trong những gương mặt đẹp nhất từng xuất hiện trên màn bạc.

Năm 1999, Viện Phim Mỹ xếp hạng Vivien Leigh ở thứ 16 trong tổng số 100 ngôi sao điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại.

Quay trở lại với nghệ thuật, Vivien Leigh gặp tài tử Laurence Olivier. Hai người gặp nhau và trúng tiếng sét ái tình, Vivien không ngại ngần nói với cô bạn thân rằng: "Tớ sẽ kết hôn với anh ấy. Có gia đình thì sao chứ, một ngày không xa tớ sẽ làm đám cưới với anh ấy".

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 7).

Vivien Leigh và Laurence Olivier trong phim Fire Over England (1936)

Hai năm sau đó, Vivien Leigh và Laurence Olivier đảm nhận vai diễn đôi tình nhân trong bộ phim Fire Over England. Đốm lửa tình gặp gió lớn liền thổi bùng thành tình yêu mạnh mẽ và điên dại.

Họ đã rất yêu nhau và cũng phải chịu đựng nhau rất nhiều trong cuộc hôn nhân này. Cuộc tình đầy yêu thương và giông tố của cặp đôi nằm trong số những chuyện tình vĩ đại nhất thế kỷ 20.

Chàng có vợ và nàng chưa ly hôn chồng, hai người họ chấp nhận yêu trong vụng trộm và cả sự hoài nghi khinh miệt từ miệng đời.

Là người có cá tính mạnh mẽ, Vivien đã không tiếc sức mình để hướng tới mục đích đã đặt ra, bà bám theo gia đình Oliver khi họ đi nghỉ ở Ấn Độ, tình tự với nam diễn viên trong khách sạn.

Lúc đó, vợ của Olivier đang có thai tám tháng, bản thân Vivien cũng đang có một cô con gái.

Tình yêu, không thể phủ nhận nó là một chất xúc tác khiến cặp đôi này nhập vai ngọt ngào hơn, tình tứ hơn, nhưng nó cũng báo hiệu một chuỗi những thăng trầm sắp sửa ập tới.

Vào một ngày hè tươi đẹp tại thành phố Santa Barbara, California, Vivien Leigh và Laurence Olivier đã tổ chức hôn lễ, trong sự chúc phúc của một vài vị khách mời và trước sự chứng giám của nữ minh tinh màn bạc Katharine Hepburn.

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 8).

Dù nổi tiếng đa tình, nhưng Vivien Leigh đã có cuộc hôn nhân kéo dài hơn 20 năm với nam diễn viên Laurence Olivier.

Sau khi phải rời xa Laurence, Vivien đã nói: "Thà sống những năm tháng ngắn ngủi bên Laurence còn hơn sống suốt một quãng đời dài mà không có anh ấy".

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 9).

Trải qua cuộc hôn nhân dài 20 năm, nhưng cuối cùng, hai người vẫn phải "đường ai nấy đi" khi Vivien bắt đầu lộ rõ những triệu chứng rối loạn tâm lý lưỡng cực và ngày càng rơi vào tình trạng trầm cảm nặng sau hai lần sảy thai.

Vivien Leigh thường cáu gắt vô cớ với chồng mình và quên sạch mọi thứ vào ngày hôm sau.

Cuộc sống gia đình dần trở thành địa ngục. Vivien gây sự với chồng vì những chuyện nhỏ nhặt, sau những cơn thịnh nộ là lòng nhiệt tình bột phát và sự hứng khởi bệnh hoạn

Quả thực, Vivien chỉ chấp nhận ly hôn với Laurence Olivier vì ông đã chạy theo tình yêu mới, chứ không phải vì tình yêu của bà đã hết.

Đến năm 1957, Laurence đã quá mệt mỏi với những chứng bệnh của vợ, ông gặp gỡ nữ nghệ sĩ trẻ Joann Plaurigh và muốn lập gia đình với cô. Vụ ly dị trở thành một cú đòn khủng kiếp đối với Vivien.

Trong cuốn hồi ký của mình, Laurence Olivier từng nói về bệnh tình của Vivien Leigh rằng: "Trong suốt quá trình bị bệnh tật hành hạ, như thể bị một con quái vật độc ác dày vò, với chứng trầm cảm diễn biến thất thường, cô ấy vẫn luôn cố gắng giữ lại sự tỉnh táo trước mắt mọi người để có thể che giấu đi tình trạng bệnh tật thật sự của mình, chỉ ngoại trừ một mình tôi".

Năm 1967, bệnh lao của Vivien Leigh tái phát dữ dội. Vào một buổi sáng thức dậy, Jack Merivale phát hiện thấy Vivien Leigh đã nằm chết trên giường.

Bí mật kinh hoàng về sở thích đầy ám ảnh của Vivien

Trong cuốn tiểu sử Damn You, Scarlett O’Hara (2011) của hai tác giả Darwin Porter (một người bạn của Vivien) và Roy Moseley (trợ lý cũ của Laurence Olivier), một thông tin động trời được tiết lộ.

Theo đó, Vivien Leigh thực tế là một người lưỡng tính và thích quan hệ tập thể?

Bên cạnh đó, cuốn sách còn miêu tả như thể Vivien mắc chứng cuồng dâm. Bà thường tìm tới những gã trai bán dâm ở Hollywood để thỏa mãn dục vọng.

Cuốn tiểu sử kể lại rằng Vivien thường lái xe ghé vào trạm xăng Scotty’s, một nhà thổ trá hình với chỉ một máy bơm xăng nhưng có tới hàng chục gã trai thường xuyên có mặt tại trạm.

Sau đấy, bà cùng với bạn của mình thường tới đây và vui vẻ với vài anh công nhân của trạm.

Có lần Vivien Leigh còn bị đuổi ra khỏi một khách sạn ở Ý vì đưa về phòng mình nhiều đàn ông cùng một lúc.

Cuốn theo chiều gió, tượng vàng Oscar và căn bệnh tâm thần

Năm 1936, sau khi đọc xong Cuốn theo chiều gió của Margaret Michell, Vivien cảm thấy rất thích thú với hình tượng Scarlett O’Hara.

Được hóa thân thành nàng Scarlett bắt đầu trở thành mơ ước của bà. Và cũng như mọi lần, việc Vivien đạt được mục đích chỉ là vấn đề về thời gian.

Bà nói: "Tôi sẽ đóng vai Scarlett, rồi các vị sẽ thấy!".

Đã có hàng trăm cô gái Mỹ, trong đó có nhiều ngôi sao đến thử vai Scarlett nhưng nhà làm phim vẫn chưa tìm thấy được người thích hợp, phim đã khởi quay mà nữ diễn viên chính vẫn chưa có.

Vivien Leigh đến với vai diễn Scarlett nhờ may mắn vì một số ứng cử viên nổi tiếng lúc bấy giờ Bett Devis, Paulette Goldar không thể tham gia vì bà đang vướng scandal tình ái với danh hài Charlie Chaplin.

Lo sợ scandal, nhà sản xuất đã miễn cưỡng chọn Vivien Leigh mặc cho bà chỉ được vote 1 phiếu duy nhất từ người hâm mộ.

Việc chọn Vivien Leigh đóng vai Scarlett đã gây ra một làn sóng bất bình trong giới điện ảnh Mỹ. Họ công khai tỏ ý nghi ngờ khả năng của nữ diễn viên Anh trong việc thể hiện tính cách và lối sống của phụ nữ Miền nam Hoa Kỳ giàu có và đầy tham vọng.

Nhưng cho đến năm 1939, khi bộ phim hoàn tất và được chiếu ra mắt, tất cả những sự nghi ngờ, đố kỵ đó đều bị đánh tan.

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 10).

Vivien Leigh đã thể hiện một cách tuyệt vời nội tâm phức tạp và phơi bày được cái bi kịch lớn nhất của nhân vật Scarlett O’Hara.

Cũng vào đầu năm 1940, Vivien nhận tượng vàng Oscar cho vai diễn Scarlett O’Hara trong Cuốn theo chiều gió.

Đây có lẽ là thời gian hạnh phúc nhất của bà trong cả cuộc sống riêng tư và sự nghiệp điện ảnh khi vừa có một đám cưới trong mơ với Laurence, vừa được vinh danh tại Oscar cho danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Năm 1944, Vivien Leigh tham gia bộ phim Ceasar và Cleopatre. Lúc này bà đang mang thai đứa con của Laurence. Tuy nhiên, một tai nạn đáng tiếc đã xảy ra trong quá trình quay phim đã khiến Vivien bị sảy thai.

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 11).

Vivien đầy quyền lực trong Ceasar và Cleopatre

Năm 1951, Vivien Leigh đã tham gia bộ phim Chuyến tàu mang tên dục vọng do đạo diễn Elia Kazan thực hiện, dựa theo vở kịch nổi tiếng của kịch tác gia Tennessee William, bên cạnh Marlon Brando.

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 12).

Vivien Leigh và Marlon Brando trong  phim “Chuyến tàu mang tên dục vọng”

Sau khi bộ phim đóng máy, các bác sĩ và bạn bè của Vivien Leigh đều đồng ý rằng chính vai diễn Blanche bị tâm thần đã làm cho căn bệnh tiềm ẩn trong bà bắt đầu bộc phát. Vivien dần trở nên bất ổn định tâm lý, mê man, sầu uất và cuồng tưởng đến suy sụp.

Năm 1952, Vivien nhận tượng vàng Oscar lần thứ hai cho vai diễn Blanche trong Chuyến tàu mang tên dục vọng.

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 13).

Vivien nhận tượng vàng Oscar lần thứ hai trong sự nghiệp của mình.

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 14).

Người ta cho rằng Vivien bị ảnh hưởng tâm thần bởi nhân vật Blanche

Những năm sau đó, nữ nghệ sĩ phải vào bệnh viện tâm thần. Liệu pháp gây sốc đã biến Vivien thành một người xa lạ đối với Olivier.

Sau khi cuộc hôn nhân với Laurence Olivier kết thúc, Vivien lúc này đã ở tuổi 47, bà bước vào cuộc tình với nam diễn viên kém bà 4 tuổi - Jack Merivale.

Họ chung sống trong suốt 7 năm cuối đời Vivien nhưng không kết hôn. Dù biết trước tình trạng bệnh tật của Vivien nhưng Jack kiên quyết đến với bà và hứa sẽ chăm sóc cho bà suốt phần đời còn lại.

Tuy nhiên, dù đã ở bên tình mới, Vivien vẫn chia sẻ rằng: "Thà sống những năm tháng ngắn ngủi bên Laurence còn hơn sống suốt một quãng đời dài mà không có anh ta".

Ngay khi phát hiện Vivien qua đời, Jack đã ngay lập tức gọi điện cho Laurence Oliver để ông kịp tới nhìn Vivien lần cuối.

Khi tới nơi, Laurence đã đứng cầu nguyện bên Vivien để được tha thứ vì những chuyện đau buồn từng xảy ra giữa họ. Sau đó, Jack và Laurence đã cùng đứng lên tổ chức lễ tang cho Vivien.

Bất chấp những điều tiếng xung quanh cuộc đời Vivien Leigh, đối với điện ảnh xứ sương mù, bà mãi được tôn vinh như một huyền thoại.

Năm 1985, bưu điện Anh cho ra con tem đầu tiên khắc họa chân dung Vivien Leigh nhân "Năm Điện ảnh Anh".

Ngôi sao - Sự thật kinh hoàng về 'nàng Scarlett' Cuốn theo chiều gió (Hình 15).

Đến tháng 4 vừa qua, một lần nữa, hình ảnh của bà lại xuất hiện trong bộ tem bưu chính của nước này để kỷ niệm 100 năm ngày sinh Vivien Leigh (1913-2013).

Minh Anh

Nữ diễn viên 'Cuốn theo chiều gió' qua đời

Thứ 3, 07/01/2014 | 11:39
Alicia Rhett - một trong những diễn viên cao tuổi nhất và sống thọ nhất trong đoàn làm phim “Cuốn theo chiều gió” (1939) - vừa qua đời hồi cuối tuần qua ở tuổi 98 tại một làng dưỡng lão ở thành phố Charleston, bang South Carolina, Mỹ.

Bộ váy trong phim 'Cuốn theo chiều gió' rao bán 1,53 tỷ đồng

Thứ 5, 31/10/2013 | 11:16
Giờ đây bộ y phục kiều diễm của nữ nhân vật Scarlett nổi tiếng trong phim Cuốn theo chiều gió đã có thể được sở hữu bởi bất kỳ người hâm mộ nào.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.