Sự thật lời đồn heo 5 móng hiển linh... cho 'trúng số'

Sự thật lời đồn heo 5 móng hiển linh... cho 'trúng số'

Thứ 5, 29/08/2013 | 15:25
0
Thời gian gần đây sau lời đồn thổi của người dân ở gần xa về sự hiển linh (kiếp người, kiếp vật) của những chú heo 5 móng tại chùa Dơi (Sóc Trăng), nhiều người đã tìm đến mộ chôn heo 5 móng nhằm cầu số tìm vận may.

Chuyện dị bản...

Câu chuyện heo 5 móng bắt đầu từ một quan niệm mang tính chất tâm linh của người Khmer, về những con heo quái thai, khi sinh ra không bình thường như những chú heo khác. Người Khmer tin rằng, những con heo có 5 móng chính là cố tinh của con người, vì nó có 5 móng giống 5 móng ngón tay, ngón chân con người. 

Người ta còn đồn rằng, nếu gia đình nào nuôi phải thì sẽ gặp chuyện lục đục chẳng lành, còn nếu giết heo thì người xuống tay, thậm chí cả nhà đó sẽ phải đền mạng. Nhà nào có heo này, muốn bán cũng không có ai mua, cho không ai dám lấy, cứ phải nuôi đến khi nó chết, đem mai táng cẩn thận, thì may ra mới thoát nạn.

Xã hội - Sự thật lời đồn heo 5 móng hiển linh... cho 'trúng số'
Mộ của heo 5 móng

Chính những lời truyền tai của người đời như thế nên hễ gia đình nào phát hiện heo nhà mình có năm móng, thì họ lập tức đem gửi để nhà chùa nuôi dưỡng và sau đó sắm hương hoa, nhang đèn, lễ vật cầu nguyện và giải xui cho gia đình.

Chúng tôi đã tìm đến chùa Dơi (Sóc Trăng) và được nghe một số người dân kể về sự tích ngôi mộ heo 5 móng một cách khá liêu trai. Theo đó, thủa xưa, vua phong vượt cấp cho một người văn võ song toàn thành thừa tướng, để giúp đỡ dân lành và trừng trị những kẻ ngang tàng hống hách trong triều đình. Nhưng từ khi được phong tặng sắc tước, vị thừa tướng này không thực hiện đúng theo tâm nguyện của nhà vua mà trở nên hống hách, ăn hiếp dân lành, bá tánh khiến cho cuộc sống họ khổ cực, đói kém, sự căm phẫn dâng cao. Không lâu sau, sự việc đã đến tai, khiến nhà vua tức giận. Sau khi điều tra đúng sự thật, nhà vua đã anh minh xuống lệnh chém đầu vị thừa tướng tham lam.

Vị thừa tướng bị đầu thai làm kiếp heo 5 móng, bị người dân nhục mạ chửi mắng vì cái khác thường so với những chú heo khác, nhiều khi còn bị đánh đập và ngược đãi không cho ăn, một người dân có lòng thương xót, này đem nhờ nhà chùa nuôi dưỡng.

Khi con heo 5 ngón này được gởi vào chùa, sư trụ trì bấm quẻ, xem thời vận của chú heo này như thế nào, thì phát hiện ra chú heo này là hiện thân của vị thừa tướng nên dặn dò các sư trong chùa phải đối xử tốt với chú heo giống như đối xử tốt với một con người và đặc biệt là không nên nói nặng hoặc la mắng, đánh đập. 

Nuôi dưỡng chú heo được ít năm, một hôm sư trụ trì có một việc phải đi xa. Trước khi đi sư dặn nếu không may chú heo 5 móng chết thì mọi người hãy xẻ thịt đem ra chợ phát cho người dân, mỗi người một miếng đem về ăn. Có như vậy những tội mà vị thừa tướng đã gây ra cho người dân, sẽ được trả lại bằng da bằng thịt của ông, thoát được nghiệp chướng.

Quả nhiên sư trụ trì đi được vài tháng thì con heo 5 móng bỗng dưng lăn ra chết. Tuy nhiên, do thương xót con vật đã sống lâu trong chùa, mọi người không xẻ thịt mà đem đi chôn và lập mộ thờ đàng hoàng.

Khi sư trụ trì trở về thì chuyện đã rồi, nên mộ heo 5 móng tồn tại đến ngay nay.

...và sự thực

Sư Lâm Tú Linh- Phó chủ trì chùa Dơi cho biết, cách đây gần 20 năm, có một người đàn ông mang đến một con heo cái 5 móng nói rằng, gia đình không dám nuôi dưỡng, nhờ nhà chùa chăm sóc đến khi nào nó chết thì đem chôn.

“Nhà chùa là nơi thể hiện triết lý của Phật, đặc biệt là không sát sanh nên thấy ai có tính thương người, thương con vật thì đều quan tâm và coi trọng nên khi nghe thí chủ nói như thế, các sư đồng ý và nhận nuôi chú heo 5 móng”, Sư Linh kể lại

Chú heo được nhà chùa nuôi cẩn thận, 7 năm thì qua đời với trọng lượng là 400 kg. Đúng theo tâm nguyện của người đem gửi, sau khi chú heo chết nhà chùa chôn cất cẩn thận và để bia mộ đàng hoàng.

Nghe tin chú heo chết nhiều người đã xót xa và thương cảm, vì họ cho rằng đây là hiện thân của một con người hóa kiếp chưa vẹn toàn, nên phải đầu thai nửa người nửa heo để trả nợ trần gian, khi nào trả xong mới quay về cõi khác. 

Xã hội - Sự thật lời đồn heo 5 móng hiển linh... cho 'trúng số' (Hình 2).

Heo có 5 móng

Giới trẻ theo nhau cầu số về lời đồn hiển linh 

Có một nhóm trẻ gần 10 em, cả trai lẫn gái, lớn nhất là 13, 14 tuổi và nhỏ nhất là 8, 9 tuổi làm nghề hướng dẫn viên nghiệp dư để dẫn khách đi chùa, có nhu cầu xem mộ và nơi ở của heo 5 móng  nhằm kiếm chút đỉnh tiền ăn vặt và hút thuốc.

Do có nhu cầu được xem mộ và nơi ở của những chú heo 5 móng, nên tôi được gần chục hướng dẫn viên này giành nhau dẫn đi xem và sau đó xin tiền cho mỗi lần giới thiệu là từ 3.000-5.000 đồng cho mỗi em dắt đi. Nếu không thỏa thuận trước khi đi, các vị khách sẽ bị đinh tai nhức óc bởi những lời xin xỏ dai dẳng của những đứa trẻ này, bởi tiền cho không đúng và không đủ chia. Nhiều lúc cả nhóm còn đánh nhau vì chung chi không điều. 

Xã hội - Sự thật lời đồn heo 5 móng hiển linh... cho 'trúng số' (Hình 3).

Nhiều người tìm về mộ heo 5 móng để cầu xin lộc

Đúng theo thỏa thuận với giá 3,000 đồng cho mỗi em và chỉ trả cho có 3 em dẫn đi, chúng tôi được dẫn vào xem mộ của những chú heo 5 móng, nằm trong khuôn viên của chùa Dơi.

Khi nhìn đến mộ của những chú heo này chúng tôi như có vẻ lạnh người. Thấy tôi hơi ớn lạnh, một trong nhóm nói rằng ai đến đây thấy ớn lạnh là ông heo bà heo đã hiển linh, mà khi hiển linh rồi là cầu được ước thấy. Mới hôm rồi có một vị khách đến đây xin số, cũng thấy ớn ớn như mấy chú, khi quay về được trúng to, nên hàng ngày có nhiều người vào đây cầu nguyện và xin số nhiều lắm. Vừa nói các em vừa chỉ vào mộ những chú heo 5 móng cho chúng tôi thấy. 

“Chưa hết đâu cách đây một tuần, có một vài chú vào đây xin số và cầu vận may để đánh bạc sau đó quay về đều ăn đậm lắm các cô chú à”- một em trong nhóm tiếp lời. Mặc dù biết được đây chỉ là lời đồn thổi của các em, nhưng chúng tôi vẫn thấy hơi rợn rợn, khi nhìn mộ của những chú heo này ở chốn nghĩa địa heo.

Quan sát xong mộ, chúng tôi được dẫn đến nơi ở của những chú heo năm móng, phía bên ngoài chùa Dơi, cách đó khoảng 50m. Ban đầu, nơi ở của những chú heo được đặt trong khuôn viên của chùa, nhưng do vì quá dơ (bẩn), nên đã được dời ra ngoài không để ảnh hưởng sức khỏe của du khách đến viếng chùa.Càng rùng rợn hơn khi chúng tôi được biết phía trước và sát với nơi ở của heo 5 móng là một lò thiêu ma của chùa, chính vì vậy mà lời đồn về những chú heo càng trở nên... hiển linh hơn.
Một cậu bé nói nhỏ vào tai tôi: "Ở đây ghê lắm chú à, vì chú heo rất linh ứng, nếu người nào không vào chùa cầu số, thì có thể cầu ở đây cũng được. Nơi đây sát với lò thiêu ma, nên càng linh hơn nữa đó. Hôm rồi vào lúc khuya, có nhóm thanh niên vào đây cầu khẩn, sau khi quay về trúng một vố đậm nên ai cũng có phần, vì vậy mà nơi đây cũng trở nên đông đúc những người đến cầu vận may. 

Nhưng nếu người nào trúng rồi mà không đến tạ lễ thì sẽ bị quở phạt đó. Khi chúng tôi hỏi "các cháu có biết những người đó nhà ở đâu không", thì bọn trẻ cho rằng, nghe các chú đó nói nhà ở Cà Mau, Cần Thơ gì đó nhưng do nhiều quá nên không nhớ rõ hết.

Về vấn đề này Sư Linh cho rằng, đây chỉ là lời đồn thổi gây xôn xao dư luận, chứ không có chuyện ông heo, bà hợi cho số gì cả. Những người đến xem chỉ cầu nguyện sự an lành theo tín ngưỡng. “Hàng ngày có hàng trăm lượt du khách đến chùa tham quan và xem mộ heo, nhưng chúng tôi không nghe nói đến việc heo 5 móng cho số gì cả. Chắc có lẽ một số người đến đây cầu phúc cho gia đình, sau đó về nhà làm ăn phát tài, nên họ mới đồn rằng ông heo năm móng hiển linh cho số trúng, khiến lời nói bị đồn thổi truyền tai nhau thôi”- Sư Linh nhấn mạnh.

Theo An ninh Thủ đô

Thờ quả cà tím vì cho rằng thần thánh hiển linh

Thứ 3, 07/05/2013 | 15:42
Cộng đồng người Ấn Độ tại thành phố Leicester (Anh) cầu nguyện trước một quả cà tím vì cho rằng đó là hiện thân của một vị thần trong tôn giáo của họ.

'Rắn thần' hiển linh chỉ kho báu cho dân làng?

Thứ 6, 22/03/2013 | 21:00
Sự xuất hiện của “ông rắn” đã khiến dân làng tin rằng “ông rắn” hiển linh để chỉ chỗ chôn kho báu.

Sự thật về 'thần xà' hiển linh hay 'người hoá rắn'

Thứ 5, 14/03/2013 | 14:37
Đến Vạn Phúc (Hà Đông- Hà Nội) những ngày cuối tháng Giêng (Quý Tỵ) ở đâu người dân cũng bàn chuyện "thần xà" hiển linh, "nói" với dân làng: "Phải làm lễ cúng vào ngày 28 tháng Giêng (âm lịch) và phải có bò thì sẽ phù hộ cho dân làng yên ấm, làm ăn thuận lợi".

Người thắp lửa đền Đô và khoảnh khắc “Bát đế hiển linh”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Anh hùng lao động, nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đức Thìn (Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh), là người khởi xướng phong trào “Nghìn việc tốt”, người đã có nhiều cống hiến cho ngành giáo dục Việt Nam.

Hiền Thục: 'Tôi thừa nhận lựa chọn Linh Lan theo cảm tính'

Thứ 2, 19/08/2013 | 14:28
'Trong 3 bé tham gia biểu diễn sing off, tôi thấy tiếng vỗ tay của khán giả dành cho Linh Lan lớn hơn nên đã chọn bé'- HLV Hiền Thục chia sẻ về quyết định chọn Linh Lan.

Sự thật về số nợ khổng lồ của Siu Black

Thứ 2, 26/08/2013 | 13:53
Phương Thanh chỉ biết than: "Siu ẩu quá và bản thân cũng không biết mình đụng tới ai".

Ước mơ thành sự thật: “Con ơi, gọi mẹ một tiếng đi...”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Đứa con thứ nhất mới sinh được vài tháng đã dị dạng, tay chân teo tóp, đứa thứ hai thì càng lớn càng ngớ ngẩn.

'Linh hồn sống' gặp nhau sau 38 năm ly tán

Chủ nhật, 07/07/2013 | 19:22
Trong vòng hơn 38 năm qua, họ đã lập ban để thờ lẫn nhau, cầu mong cho linh hồn người đã mất được siêu thoát. Ấy vậy mà, vào một ngày của tháng "cô hồn" năm 2012, trong lần cơ duyên diệu kỳ, "hai linh hồn sống" đó được gặp nhau.

Chuyện kể người đang sống làm 'chuyện ấy' với... linh hồn

Thứ 3, 28/05/2013 | 11:25
Liệu có tồn tại hiện tượng con người có những trải nghiệm tình dục với linh hồn.