Sự thật phía sau những ‘lình xình’ trong nội bộ ‘nhà đầu tư’ BĐS

Sự thật phía sau những ‘lình xình’ trong nội bộ ‘nhà đầu tư’ BĐS

Thứ 2, 09/01/2017 | 10:32
0
Mặc dù đã thỏa thuận và góp vốn đầu tư dự án, nhưng đến “phút 90”, người đứng đầu doanh nghiệp bất ngờ khiếu nại hòng làm khó cho nhà đầu tư...

Chuyện đang xảy ra tại Công ty TNHH Kim Anh (Cty Kim Anh-PV), có trụ sở tại 132 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội, hiện là chủ đầu tư Dự án xây dựng khu nhà ở phố Wall, tọa lạc tại khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội).

Kết nối NĐT - Sự thật phía sau những ‘lình xình’ trong nội bộ ‘nhà đầu tư’ BĐS

Dự án "khu nhà phố Wall" nhìn từ trên cao, tọa lạc tại đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội)

Sự thật không thể chối bỏ…

Theo trình bày của ông Đoàn Văn Vinh, Năm 2008 ông đã mời bạn thân là ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc công ty TNHH Kim Anh (Cty Kim Anh) lấy tư cách pháp nhân Cty Kim Anh để đấu giá và đã trúng đấu giá QSDĐ lô A ô D4 khu đô thị mới Cầu Giấy (sau này được UBND TP hà Nội chấp thuận cho xây dựng "nhà ở phố WALL"). Và ngày 20/11/2009 hai bên đã làm “hợp đồng góp vốn kinh doanh dự án khu đất đấu giá QSDĐ – lô A ô D4 khu đô thị mới Cầu Giấy” theo tỷ lệ góp vốn là 50/50.

"Tại thời điểm này do năng lực công ty yếu kém và chỉ hoạt động kinh doanh khách sạn, tôi đã đề suất với ông Thế tăng vốn điều lệ của Cty Kim Anh để tạo uy tín sau này cho công ty. Nhất trí với phương án này, nhưng do ông Thế và bà Kim Anh không có tiền, tháng 8/2009 cả hai đã cùng nhau ra ngân hàng VPBank Tôn Đức Thắng, sử dụng nguồn tiền của tôi, bà Ngân vợ tôi đã chuyển vào tài khoản ông Thế để tăng vốn điều lệ công ty lên 100 tỷ đồng. Sau khi xác nhận được vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 100 tỷ đồng (ra giấy ĐKKD lần thứ 4 của công ty) thì ông Thế rút tiền ra và đã hoàn trả lại cho bà Ngân, lúc này tài khoản của công ty không còn vốn điều lệ nữa mà chỉ có trên giấy tờ. Việc này được ghi nhận lại tại ngân hàng", ông Vinh cho hay.

Kết nối NĐT - Sự thật phía sau những ‘lình xình’ trong nội bộ ‘nhà đầu tư’ BĐS (Hình 2).

Chứng từ xác nhận của đại diện ngân hàng VPBank thể hiện bà Đỗ Thị Kim Ngân nộp số tiền 57,5 tỷ đồng vào tài khoản của ông Nguyễn Lương Thế.

Đến năm 2012, để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong dự án D4, ông Thế, bà Kim Anh và vợ chồng ông Vinh (bà Ngân) đã thống nhất thay đổi thành viên góp vốn của Cty Kim Anh để triển khai xây dựng dự án. Ông Vinh ủy quyền cho con trai là Đoàn Minh Quân đứng tên toàn bộ phần vốn góp 50% trong dự án D4, tương đương 50% vốn điều lệ của Cty Kim Anh dưới hình thức: vợ chồng ông Thế chuyển nhượng 50% vốn góp trong công ty cho anh Quân; vợ chồng ông Thế còn lại 50% vốn góp trong công ty.

“Trước khi ký hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp, con trai tôi đi ra nước ngoài du học nên đã làm giấy ủy quyền cho tôi ký hộ các giấy tờ liên quan. Vì đã có giấy ủy quyền ngày 25/09/2012 của Quân nên ông Thế nói với tôi cứ ký tên con trai mình cũng được để kịp tiến độ dự án. Khi nào Quân về nước thì sẽ lập thêm một bộ hồ sơ để Quân ký làm bằng chứng hoặc thay thế bổ sung. Tôi thực hiện theo yêu cầu của ông Thế ký hộ là Đoàn Minh Quân trong hồ sơ. Sau đó, vợ chồng ông Thế đã ký, đóng dấu của Cty Kim Anh vào toàn bộ các hồ sơ giấy tờ chuyển nhượng vốn góp”, ông Vinh cho hay.

Ngày 22/10/2012 các bên đã lập biên bản thỏa thuận số 09/BBTT xác nhận lại toàn bộ thỏa thuận trên của ông Vinh và ông Thế có kèm theo nội dung “ông Quân đồng ý cho ông Vinh bà Ngân ký toàn bộ các văn bản, giấy tờ liên quan đến dự án”.

Và ngày 06/11/2012 khi anh Quân về nước, ông Thế giữ lời hứa ký thêm bộ hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp có nội dung giống bộ hồ sơ chuyển nhượng ngày 16/10/2012, có chữ ký của anh Quân để chứng minh việc ông Thế đồng thuận để ông Vinh ký thay anh Quân trước đó. Cùng ngày, ông Thế và bà Kim Anh cùng ký xác nhận danh sách thành viên Cty Kim Anh, thừa nhận anh Quân là thành viên của công ty.

Sau đó, ông Thế trực tiếp ký tên đóng dấu vào Giấy ủy quyền của anh Quân ủy quyền cho ông Vinh để thực hiện quyền và nghĩa vụ thay anh Quân. Việc làm này của ông Thế một lần nữa tiếp tục khẳng định việc anh Quân là thành viên của Cty Kim Anh.

Kể từ đó trong các giấy mời, thông báo, biên bản họp HĐ thành viên công ty đều có sự tham gia của ông Vinh (người được ủy quyền), tất cả có 15 văn bản họp hội đồng thành viên, văn bản nào cũng thể hiện anh Quân có 50% phần vốn góp trong Cty Kim Anh và đều được ông Thế thừa nhận.

Bất ngờ…

Những tưởng dự án cứ thế phát triển, chuẩn bị đến ngày “bội thu” thì tháng 1/2015 ông Thế đột nhiên có đơn gửi đến Phòng ĐKKD số 2 đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 5 cấp ngày 31/10/2012 với lý do hồ sơ bị giả mạo và đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 4 ngày 06/08/2009 chỉ có tên vợ chồng ông Thế.

Một câu hỏi được đặt ra là tại sao khi ông Thế và ông Vinh đã có những thỏa thuận với nhau như vậy mà gần 3 năm sau, ông Thế lại “quay 180 độ” đề nghị Phòng ĐKKD số 2 thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 5 (???)

Nếu như giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 5 của Cty Kim Anh bị thu hồi theo khiếu nại của ông Nguyễn Lương Thế thì đồng nghĩa với việc hiển nhiên Cty Kim Anh sẽ hoàn toàn do vợ chồng ông Thế quản lý và việc khai thác, hưởng lợi từ dự án của vợ chồng ông Thế sẽ không bị ràng buộc bởi các quyết định của Hội đồng thành viên khi có anh Quân tham gia.

Sau khi thụ lý đơn của ông Thế, phòng ĐKKD số 2 TP. Hà Nội đã ra công văn 150/ĐKKD2 ngày 28/05/2015 trả lời Công ty TNHH Kim Anh là: “Hồ sơ không đủ căn cứ để kết luận giả mạo”.

Đáng nói, khi đang quyết liệt khiếu nại về "chữ ký", thì ông Thế ra thông báo số 19 ngày 18/06/2015: “Yêu cầu anh Quân phải nộp số tiền vào Dự án D4 lần 2 là hơn 72 tỷ đồng”. Theo thông báo của ông Thế, đến ngày 31/07/2015, sau khi chạy vạy, anh Quân đã nộp đủ 50% số tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất vào tài khoản của Cty Kim Anh.

Và thật bất ngờ, Cty Kim Anh vừa nhận được hơn 72 tỷ đồng của anh Quân nộp vào, thì ngay ngày hôm sau, ông Thế lập tức tiếp tục có đơn gửi Sở KH&ĐT khiếu nại lần 2 về việc hồ sơ giả mạo, điều này đồng nghĩa với việc từ chối ông Quân là thành viên của công ty TNHH Kim Anh.(???)

Sau khi có kết luận của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội là “Chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”, Sở KH&ĐT cũng đã tham khảo ý kiến của nhiều cơ quan theo chức năng như Phòng An ninh kinh tế (PA81); Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an; Thanh tra Chính phủ; Thanh tra Bộ KH&ĐT; Cục Quản lý đăng ký kinh doanh. Phòng ĐKKD số 2 và Sở KH&ĐT lần lượt ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 (QĐ số 12/QĐ-KH&ĐT, QĐ số 03/QĐ-KPHQ, Văn bản số 42/ĐKKD2) với cùng nội dung: “Nội dung khiếu nại và đề nghị thu hồi ĐKKD lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh tại thời điểm này là chưa đủ căn cứ pháp lý để thực hiện”.

Kết nối NĐT - Sự thật phía sau những ‘lình xình’ trong nội bộ ‘nhà đầu tư’ BĐS (Hình 3).
Kết nối NĐT - Sự thật phía sau những ‘lình xình’ trong nội bộ ‘nhà đầu tư’ BĐS (Hình 4).
Kết nối NĐT - Sự thật phía sau những ‘lình xình’ trong nội bộ ‘nhà đầu tư’ BĐS (Hình 5).

Các văn bản của Cơ quan Công an đều khẳng định việc làm của ông Vinh là sai phạm về hành chính, không có đủ yếu tố cấu thành tội: Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 267 BLHS

Trong các quyết định giải quyết khiếu nại cũng nêu rõ, nếu các thành viên của Cty Kim Anh không đồng ý với quan điểm trên trong vòng 30 ngày có quyền khởi kiện ra tòa để để làm sáng tỏ mọi vấn đề khúc mắc. Nhưng ông Thế đã không thực hiện theo yêu cầu này. 

UBND TP Hà Nội ban hành văn bản "lạ"

Những tưởng với quyết định giải quyết khiếu lại lần 2 của Sở KH&ĐT sẽ kết thúc vụ việc theo đúng quy định pháp luật, thì bất ngờ ngày 19/10/2016, UBND TP Hà Nội (dựa trên báo cáo, đề nghị của Thanh tra thành phố, Sở KH&ĐT, Công an thành phố) có văn bản chỉ đạo số 6021/UBND-ĐT yêu cầu: “Sở KH&ĐT thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 đã cấp cho Công ty TNHH Kim Anh”

Ngay sau đó, ngày 4/11/2016, Sở KH&ĐT gửi UBND TP Hà Nội có báo cáo, nêu rõ ý kiến của cơ quan chuyên môn: “Đối chiếu với quy định đã nêu tại mục 2 của báo cáo, việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh không thực hiện được do chưa có đủ căn cứ xác định là hồ sơ đăng ký doanh nghiệp giả mạo” và khẳng định “trường hợp này, Sở sẽ chỉ đạo Phòng ĐKKD thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Thế nhưng, chỉ ít ngày sau khi nhận được báo cáo giải trình của Sở KH&ĐT, Ngày 23/11/2016 UBND TP Hà Nội lại có công văn số 11155/VP-ĐT do Phó CVP Phạm Chí Công kí yêu cầu Sở KH&ĐT nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố trước đó.

Kết nối NĐT - Sự thật phía sau những ‘lình xình’ trong nội bộ ‘nhà đầu tư’ BĐS (Hình 6).
Kết nối NĐT - Sự thật phía sau những ‘lình xình’ trong nội bộ ‘nhà đầu tư’ BĐS (Hình 7).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội liên tiếp ra hai văn bản "lạ" 

Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 11 của Luật Khiếu nại năm 2011 thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền không được thụ lý giải quyết đối với “Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai”. Việc chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó CT UBND thành phố Hà Nội phải chăng đã có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, khi khiếu nại của Cty Kim Anh đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai?

Trước những quyền lợi hợp pháp đang bị đe doạ, ông Đoàn Văn Vinh khẩn thiết đề nghị, Sở KH&ĐT TP Hà Nội giữ nguyên GCN ĐKKD lần thứ 5 của Cty Kim Anh, UBND TP Hà Nội thu hồi các công văn ban hành trái pháp luật; không nhận đơn khiếu nại trái pháp luật từ giám đốc Cty Kim Anh (Nguyễn Lương Thế) để đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư, đảm bảo tính tôn nghiêm của pháp luật.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Liên quan đến vụ việc này, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT) đã có văn bản trả lời chính thức số 294/ĐKKD-GS ngày 20/12/2016 và đề nghị Sở KH&ĐT Hà Nội thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trường hợp cần xác minh hành vi giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp để làm cơ sở thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi văn bản đề nghị cơ quan công an xác định hành vi giả mạo… Trường hợp văn bản của cơ quan công an không kết luận nội dung kê khai trong hồ sơ ĐKDN là giả mạo thì chưa đủ căn cứ để thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 211 Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.