Sự thật thông tin nam sinh lớp 10 khiến 4 bạn gái mang bầu: Nỗi buồn lời ru... học đường

Sự thật thông tin nam sinh lớp 10 khiến 4 bạn gái mang bầu: Nỗi buồn lời ru... học đường

Thứ 7, 11/05/2019 | 16:06
1
Chân tướng tin đồn nam sinh lớp 10 làm 4 bạn gái mang bầu đã được làm sáng tỏ, tuy nhiên, sau chuyện này, người ta cảm thấy buồn lòng khi có những thông tin bịa đặt trắng trợn nhưng được tung lên mạng, gây rối bời tâm trí người trong cuộc lẫn dư luận xã hội.
Giáo dục - Sự thật thông tin nam sinh lớp 10 khiến 4 bạn gái mang bầu: Nỗi buồn lời ru... học đường

Mạng xã hội xuất hiện thông tin nam sinh lớp 10 đang học tại trường THPT Phong Châu (thị trấn Lâm Thao) có quan hệ yêu đương khiến 4 bạn gái mang thai.

4 cô gái xin nghỉ học có quan hệ như thế nào với nam sinh?

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện thông tin, tại thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, nam sinh lớp 10 tên Bùi T.Đ. đang học tại trường THPT Phong Châu (thị trấn Lâm Thao) có quan hệ yêu đương khiến 4 bạn gái mang thai. Hiện tại, 4 bạn gái đã nghỉ học, còn bạn nam vẫn đang đi học bình thường. Ngay khi có thông tin này, những người có liên quan đã vội vã lên tiếng phủ nhận tin đồn, nhưng dư luận vẫn không ngớt bàn tán xôn xao.

Kết luận ban đầu của cơ quan điều tra về tin đồn kể trên, ông Quách Thành Đô, Hiệu trưởng trường THPT Phong Châu, huyện Lâm Thao, Phú Thọ cho biết, từ năm 2018 đến nay, trường có 4 học sinh nữ xin thôi học

Trong 4 học sinh, có em Nguyễn Thị H. T. được xác định thôi học do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, mẹ bị bệnh. Sau khi nghỉ học, T. có quan hệ tình cảm với một nam thanh niên SN 1999, trú xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao và đã kết hôn, ở cùng nhà với bố mẹ chồng tại xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao. T. khẳng định không có mối quan hệ tình cảm gì với Bùi T.Đ..

Hai học sinh khác là Nguyễn T.S. và Cao T.L. nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bản thân hai em này cũng khẳng định không có quan hệ gì với nam sinh Bùi T.Đ. trong vụ việc trên và chưa từng mang thai lần nào.

Riêng trường hợp em N.T.B.H. nghỉ học vào ngày 11/2/2019, với lý do vì “việc riêng của gia đình”, đến ngày 17/4/2019, em H. đã sinh một bé trai và làm thủ tục đăng ký khai sinh tại xã Sơn Vi, trong giấy khai sinh không ghi tên bố.

Làm việc với bố đẻ của nam sinh bị đồn thổi trong vụ việc nêu trên, ông khẳng định, con trai của ông là Bùi T.Đ. khai nhận có quan hệ yêu đương với cháu H. và có thai. Sau khi H. sinh con, được sự cho phép của gia đình cháu H., ông đã đến đón mẹ con cháu H. về nhà ông ở cho đến nay. Cơ quan công an xác định, thời điểm Bùi T.Đ. có quan hệ tình dục với H. dẫn đến việc H. mang thai thì Đ. dưới 16 tuổi và H. được 14 tuổi 10 tháng.

Căn cứ tại khoản 1, Điều 145, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Đ. không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này. Như vậy, thông tin nam sinh Bùi T.Đ. có quan hệ với 4 nữ sinh khiến cho cả 4 nữ sinh mang thai là không chính xác.

Tuy nhiên, nam sinh có quan hệ yêu đương và làm bạn gái mang bầu khi chưa đến 16 tuổi (cho dù không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật) đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho gia đình, nhà trường và xã hội. Đây cũng là bài học cho mỗi gia đình, nhà trường trong cách giáo dục và quản lý.

Bức xúc vì tin bịa đặt lan tràn trên mạng xã hội

Ở một diễn biến khác, sau khi sự thật được làm sáng tỏ, dư luận vô cùng bức xúc với những kẻ đang tâm tung tin đồn nhảm, xuyên tạc sự thật. Bà Lê Thị Kim Hồng, Hiệu trưởng trường THPT Phong Châu (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) trước đó cũng khẳng định thông tin nam sinh làm 4 bạn nữ mang bầu là bịa đặt. Theo bà Hồng, sau khi nghe tin đồn trên, nhà trường đã trao đổi với học sinh, gia đình học sinh nhưng gia đình cho biết không nghe thông tin nào như vậy về con của họ. Lãnh đạo trường cho biết đang làm đơn khiếu kiện nguồn đã đưa thông tin thất thiệt trên.

Dù đã có tin đính chính, nhiều dân mạng vẫn tiếp tục chia sẻ câu chuyện, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hàng loạt tài khoản giả mạo trang cá nhân được cho là của nam sinh này với mục đích câu like, câu lượt theo dõi. Thậm chí, nhiều nơi còn đăng tải những hình ảnh một nam sinh, và khẳng định đây là nhân vật chính trong câu chuyện.

Không chỉ nam sinh kể trên bỗng dưng “nổi tiếng”, đáng buồn là thời gian qua, tình trạng những thông tin giật gân, gây sốc, có nội dung hoàn toàn bịa đặt “bỗng dưng” xuất hiện trên mạng xã hội diễn ra khá phổ biến, khiến không ít cá nhân, doanh nghiệp rơi vào cảnh lao đao.

Liên quan đến hành vi này, luật sư Nguyễn Tiến Hòa – Đoàn Luật sư Hà Nội khẳng định, theo quy định hiện hành, tùy theo mức độ, hậu quả của hành vi, cá nhân tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội có thể bị phạt hành chính, bồi thường, thậm chí bị xử lý hình sự.

Cũng theo Luật sư Tiến Hòa, việc tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội tuy ban đầu chỉ nhằm mục đích câu like, câu view nhưng lại gây hậu quả thật. Do vậy, cơ quan có thẩm quyền cần xử lý thật nghiêm đối với những đối tượng tung tin bịa đặt để làm gương.

Về xử lý hành chính, theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với người có hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; hoặc hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm quảng cáo, tuyên truyền hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm.

Cá nhân có hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm sẽ bị phạt từ 20-30 triệu đồng.

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người đăng tin thất thiệt, sai sự thật lên mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 BLHS 2015 về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông với mức hình phạt từ 6 tháng-7 năm tù.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Trường hợp xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt có tính chất vu khống thì đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này theo Điều 122, BLHS 2015. Theo đó, người phạm tội vu khống có thể bị phạt tù từ 3 tháng-7 năm.

Ngoài ra, Điều 8, luật An ninh mạng cũng nghiêm cấm việcthông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

“Để sử dụng mạng xã hội một cách tích cực và an toàn, không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc, mỗi người cần trang bị kiến thức, biết chắt lọc thông tin và cần thận trọng trước khi đăng tải, chia sẻ thông tin nhằm tránh tự đẩy mình vào vòng lao lý” – Luật sư Tiến Hòa khuyến cáo.

Nữ sinh có bầu là người học tiếng Anh giỏi nhất lớp

Theo một giáo viên từng phụ trách giảng dạy nữ sinh N.T.B.H. tại trường THPT Phong Châu đóng trên địa bàn thị trấn Lâm Thao cho biết, vào thời điểm đầu tháng 2/2019, gia đình em H. đã làm đơn xin cho nữ sinh này thôi học. Khi đó, H. đang học tại lớp 10 của trường. Phụ huynh nói việc xin cho H. thôi học là có việc riêng. Tuy nhiên, qua xác định nữ sinh này nghỉ học do đang mang bầu.

“H. là học sinh ngoan, xinh xắn. Thương em nó lắm nhưng chẳng biết làm thế nào. Con bé học tiếng Anh giỏi nhất lớp, học kỳ 1 vừa rồi toàn 9 và 10 điểm. Chính ra là đã có dự định cho vào tốp để làm cán bộ lớp. Ý định là sẽ giao cho em làm lớp phó để phụ trách một số hoạt động của lớp nhưng đùng cái ăn Tết xong gia đình xin cho em nghỉ học”, nam giáo viên trong trường chia sẻ.

Thu Huyền - Đặng Thuỷ

Sự thực nam sinh lớp 10 khiến 4 bạn gái mang bầu: Công an Phú Thọ chính thức lên tiếng

Thứ 4, 08/05/2019 | 16:44
Mới đây, Công an tỉnh Phú Thọ đã có kết luận bước đầu về thông tin vụ việc nam sinh Bùi T.Đ. trường THPT Phong Châu làm 4 nữ sinh mang thai.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Phú Thọ làm rõ thông tin nam sinh lớp 10 làm 4 bạn nữ có bầu

Thứ 2, 06/05/2019 | 19:19
Trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện bộ GD&ĐT cho biết mới đây đã yêu cầu sở GD&ĐT Phú Thọ làm rõ thực hư thông tin nam sinh lớp 10 làm 4 bạn nữ có bầu đang lan truyền trên mạng xã hội, báo cáo về Bộ gấp để nắm được tình hình sơ bộ.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.