Sự thật tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen chữa bách bệnh

Sự thật tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM, mọi người truyền tai nhau và xôn xao với tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen mỗi ngày để chữa bách bệnh khiến nhiều người tò mò thử nghiệm.

Đậu đen bất ngờ "lên ngôi"

Theo ghi nhận thực tế của PV Người đưa tin, nhiều người dân sau khi nghe ngóng được tin đồn về tác dụng bách bệnh của việc nuốt 49 hạt đậu đen mỗi ngày đã tất bật đi mua những hạt đậu đen lòng xanh về nuốt với nước muối vào buổi sáng.

Trao đổi với PV Người đưa tin, bà H.T.Q. (72 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết: "Trong lần về thăm quê ở Đồng Nai, tôi nghe bà con nói lại là nếu nuốt 49 hạt đậu đen mỗi buổi sáng sẽ giúp cơ thể hết mọi bệnh tật nên rất tò mò. Ít lâu sau đó, tôi lại nhận được một tờ rơi quảng cáo tính năng kì lạ của đậu đen và kèm theo là hình ảnh về những người trở nên khỏe mạnh lạ thường sau khi nuốt hạt đậu đen nên tôi quyết định đến một đại lý mua 2 kg về ăn dần xem thế nào".

Chị Nguyễn Mai Hương (24 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh) cho chúng tôi biết: "Cách đây một năm, sau khi nghe bạn bè nói có thông tin nếu nuốt 49 hạt đậu đen có thể chữa mờ những vết nám trên mặt.

Xã hội - Sự thật tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen chữa bách bệnh

Đậu đen có tác dụng thần kì?

Mặt khác, nó cũng giúp cho những người mập giảm béo rất hữu hiệu mà không cần tập thể dục hay uống thuốc tây. Nghe thấy cũng thú vị nên em ra chợ mua một kí đậu đen về dùng thử. Lúc đầu nuốt hạt đậu đen thấy mùi tanh tanh nên cũng khó nuốt, vài ngày sau thì cũng quen dần. Nhưng sau một thời gian sử dụng phương pháp này mà vẫn chưa thấy hiệu quả như mọi người đã nói nên em bỏ".

Trao đổi với chúng tôi, anh Cao Văn Thắng (43 tuổi, ngụ quận Tân Phú) cho hay: "Vì mắt hơi kém, hay bị quáng gà vào lúc nhập nhoạng tối và một lần ngang qua một con đường tại quận Bình Thạnh, tôi nhận được một tờ rơi giới thiệu đậu đen ruột xanh chữa bách bệnh trong đó có thể làm cho mắt sáng hơn.

Chẳng biết thực hư thế nào, sau đó tôi cũng vài lần muốn chạy qua tìm địa chỉ trên tờ rơi để mua đậu đen nhưng nghĩ lại sợ có vấn đề gì thì cũng ngại nên đành bỏ ý định. Thế rồi, một lần ngồi uống nước với mấy anh em bạn bè, họ lại nói có người đã thử và rất hiệu nghiệm từ hạt đậu đen.

Chiều hôm đó, từ cơ quan về, tôi ghé qua đại lý ấy mua hai bịch đậu đen tất cả 1kg về sử dụng dần vào buổi sáng. Thế nhưng, nhiều lúc sợ không dám nuốt, tôi lại nhai nhỏ rồi mới dám nuốt".

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (24 tuổi, quê ở Thanh Hóa, ngụ quận Thủ Đức), cho hay: "Tôi một lần ngồi nói chuyện với các bạn gái trong lớp về chủ đề làm đẹp của chị em, có bạn mách là nuốt hạt đậu đen có thể làm cho tóc đen mượt hơn. Nghe vậy, em cũng thấy hay nên liền mua nửa kí đậu đen về thí nghiệm thử.

Lúc đầu em không dám nuốt trực tiếp mà giã nhuyễn hòa nước sôi để nguội rồi uống nước. Em cứ làm như vậy đều đặn mỗi ngày. Nửa tháng sau, vì không có thời gian để giã nên em nuốt cả hạt. nhưng hơn tháng trời mà chưa thấy kết quả gì".

Trước nhu cầu dùng hạt đậu đen tăng lên bất ngờ, trao đổi với chúng tôi, chị H.T.M., tiểu thương bán đậu đen tại chợ Tân Bình (quận Tân Bình) cho biết: "Thời gian gần đây, có rất nhiều người tìm mua hạt đậu đen về ăn. Lúc đầu tôi cũng hơi ngạc nhiên vì tự dưng thấy họ ùn ùn đi mua đậu đen về ăn hoặc nấu nước uống.

Sau này, trong số những người đến mua, có một vài người nói với tôi về công dụng hữu hiệu chữa bách bệnh của đậu đen. Nghe vậy, tôi cũng chỉ nghĩ chắc là tin vịt mà mọi người nói với nhau thôi".

"Ôm bụng" vì đậu đen

Chị Võ Minh Thịnh (quê ở Nghệ An), hiện là giáo viên tiểu học ở quận Thủ Đức, cho chúng tôi hay: "Một đồng nghiệp của tôi bảo chị này đã hết chứng bệnh sau khi nuốt hạt đậu đen. Mặt khác, cũng với vị thuốc dân gian này, một anh bạn là giáo viên nói có thể chữa chứng khản tiếng, mệt mỏi do đứng lớp quá nhiều giờ. Thấy vậy, tôi cũng mua đậu đen về dùng thử.

Lúc đầu, tôi cũng sợ nên phải nhai nhỏ rồi mới dám nuốt nhưng mùi vị của nó rất khó chịu và tanh. Vì thế, những lần sau đó, tôi không nhai nữa mà nuốt cả hạt như mọi người mách. Được một tuần sau, tôi bị đau bụng quằn quại, đến bệnh viện khám và siêu âm thì bác sĩ nói, thành dạ dày bị co bóp quá nhiều vì ăn thức ăn chưa qua chế biến. Từ đó, đến giờ, thấy đậu đen sống là tôi rùng mình".

Sau khi nuốt nhiều hạt đậu đen, chiều 21/9, bà H.T.Q. bị đau ngực, khó thở nên được đưa vào Bệnh viện tim Tâm Đức (quận 7) cấp cứu. Sau 2 ngày theo dõi, xét nghiệm, các bác sĩ cho biết, tim mạch của bà bình thường, không có biểu hiện của nhồi máu cơ tim.

Tuy nhiên, khi siêu âm bụng và nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện bà Q. bị xuất huyết dạ dày do nuốt hạt đậu đen. Điều này đã khiến cho rất nhiều người hoang mang và hoảng sợ vì không ngờ chỉ dùng sai quy cách của một món ăn quen thuộc, lành tính của dân gian từ xưa đến giờ lại gây nguy hại cho sức khỏe.

Có mặt tại quận Phú Nhuận, chúng tôi ghé thăm chị Thùy Linh (quê ở Đồng Nai), sau vài lần lên mạng thấy ở một trang diễn đàn, mọi người xôn xao nói với nhau về tác dụng mới của đậu đen có thể chữa được nhiều bệnh. Trong đó, chị Linh bị cuốn hút bởi tính năng đặc trị bệnh táo bón, giải nhiệt, giảm đau do bị vết thương hành hạ. Sau đó, chị bắt đầu lên mạng tìm hiểu thì thấy hàng loạt các bài viết nói về tác dụng chữa bách bệnh của đậu đen.

Thấy vậy, chị Linh liền đi mua hạt đậu đen về dùng thử nhưng chị không nuốt như chỉ dẫn mà nhai hoặc giã ra rồi hòa nước ấm uống. Mấy ngày sau, chị bị tiêu chảy liên tục, người mệt lả vì mất nước. Khi đến bệnh viện khám thì chị Linh mới biết đó là tác hại của việc ăn đậu đen sống quá nhiều.

Cũng giống như chị Linh, anh Phạm Huy Hoàng ở quận Bình Thạnh phải đến bệnh viện khám vì bị tiêu chảy liên tục. Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết, anh bị hội chứng ruột kích thích và loét dạ dày vì nuốt quá nhiều hạt đậu đen sống. Thậm chí, có những người còn dùng phương pháp nuốt hạt đậu đen với hi vọng chữa bệnh ung thư.

Vì không kiểm chứng những thông tin truyền miệng nên nhiều người đã rước họa vào thân. Điều đó khiến cho không ít người phải sốc chỉ vì dùng sai một món ăn quá đỗi quen thuộc.

Chữa bệnh bằng cách đọc tờ rơi?

Sau nhận được tờ rơi quảng cáo về công dụng của đậu đen: Bổ thận, bổ gan, phòng bệnh tim mạch, tiểu đường và làm chậm lão hóa, anh Phạm Huy Hoàng (49 tuổi, ngụ ở Bình Thạnh) liền mua cả chục kg đậu để về nhà áp dụng thử. Theo anh Hoàng, nhiều người dân ở cùng khu phố ngày nào cũng nuốt hạt đậu đen với suy nghĩ chữa được bách bệnh. Thậm chí, có nhiều gia đình tất cả các thành viên, từ nhỏ đến lớn đều… nuốt đậu đen.

Thơ Trịnh