Sự thật về chiếc túi khót bí ẩn của thầy mo xứ Mường

Sự thật về chiếc túi khót bí ẩn của thầy mo xứ Mường

Chủ nhật, 24/05/2015 | 21:15
0
Sự thật về những "chiếc đũa thần" túi khót của thầy mo ra sao đến nay vẫn còn là bí ẩn ở đất Mường đầy huyền thoại này.

Ngàn đời nay, người Mường (Phú Thọ) luôn bị lôi cuốn bởi một thứ quyền năng thuộc về thế giới tâm linh, thứ quyền năng ấy họ dành cho những bảo bối, bảo vật kỳ dị của các thầy mo, thầy cúng xứ Mường.

Từ chiếc bu gà “ thần thánh ”

Nói đến năng lực siêu nhiên của thầy mo, thầy cúng không thể không nói đến đất Mường tại ba huyện Yên Lập, Tân Sơn, Thanh Sơn (Phú Thọ). Họ đều xem nơi đây là vùng đất linh thiêng, nơi âm dương gặp nhau để tạo nên một sức mạnh tâm linh huyền bí. Để tìm lời giải cho những vật báu được người dân ví như "chiếc đũa thần", "cây đèn thần" chúng tôi tìm lên xứ Mường huyện Yên Lập (Phú Thọ).

Anh Nguyễn Văn Cử, người con sinh ra tại xứ Mường, người có thể đọc vanh vách tên các thầy mo, thầy cúng tại Yên Lập cho chúng tôi biết tin tức : "Người Mường vẫn thường kể cho nhau nghe những câu chuyện mang màu sắc thần thoại về phép thuật của thầy mo, thầy cúng.

Không chỉ có vậy, những vật dụng mà các thầy dùng để làm bùa, nèm, chài giống như vật báu vô giá. Đối với các thầy mo, nếu như không có những bảo bối kỳ dị đó thì dù có sở hữu bao nhiêu năng lượng của rừng, những phép nhiệm màu sẽ không thể linh nghiệm.

Những vùng đất như Phúc Khánh, Đồng Thịnh, Nga Hoàng, Lương Sơn... (Yên Lập, Phú Thọ) là nơi ẩn chứa rất nhiều huyền sử về phép thuật bùa chú của người Mường".

Qua câu chuyện với anh Cử, bức màn bí mật về bảo bối kỳ dị đã được vén lên, câu chuyện về "báu vật" mà chúng tôi chỉ được nghe qua những lời kể lúc trà dư, tửu hậu được hé lộ đôi phần. Và chúng tôi cũng ngầm hiểu rằng, anh Cử cũng giống như một thầy mo tại Phúc Khánh, chỉ có điều, anh chưa đủ "duyên" và "năng lượng" để nắm giữ linh hồn ma rừng thôi.

Anh Cử khẳng định: "Thực ra, những bảo bối của thầy mo, thầy cúng cũng là những vật dụng khá quen thuộc với người Mường. Nhưng mỗi thầy đều giữ riêng cho mình một bảo bối khác nhau. Chính những

Cùng chuyên mục

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Cả nước còn hơn 1.000 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:15
Dù Bộ GTVT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp song, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen, 1.087 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.