Sự thật về chuyện bị thôi học vì ‘nhà nghèo’

Sự thật về chuyện bị thôi học vì ‘nhà nghèo’

Thứ 5, 19/09/2013 | 19:56
0
Tác giả bức ảnh "cho thôi học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn" xác nhận về mục đích thực của mình.

Những ngày qua, bức hình chụp quyết định “đồng ý cho thôi học” vì hoàn cảnh gia đình khó khăn của một trường CĐ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã làm dấy lên những tranh luận nhiều chiều. Có người tỏ ra đồng cảm với bạn sinh viên kia vì hoàn cảnh nhà nghèo nên không được tiếp tục đi học, nhưng cũng không ít người đặt ra nghi ngờ bạn này được cho thôi học không phải vì nhà nghèo mà vì một mục đích khác.

Chúng tôi đã liên hệ được với nữ sinh P.T.M.H, nhân vật đăng bức ảnh này để làm tìm hiểu sự việc. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi về sự việc này.

Xã hội - Sự thật về chuyện bị thôi học vì ‘nhà nghèo’

Tờ quyết định thôi học khiến dân mạng xôn xao (Ảnh chụp màn hình)

Chào H. Bức hình chụp tờ quyết định cho thôi học mà dân mạng chuyền tay nhau những ngày qua có đúng là của bạn không?

Tờ giấy đó chính xác là của mình. Tự tay mình đã cho đăng tải nó lên facebook cá nhân. Rồi ai đó đã lấy lại và đăng trên một diễn đàn.

Bạn có thể cho biết mục đích của việc đăng bức ảnh đó để làm này là gì được không?

Thực ra, mình post ảnh lên chỉ để đùa nghịch và trêu lũ bạn ở trường mới của mình thôi.

Sau khi tờ quyết định thôi học được phát tán trên 1 vài diễn đàn giới trẻ, có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau về mục đích thật sự của việc nhà trường ra quyết định cho thôi học với bạn.  Bạn có thể cho biết về lí do bạn xin thôi học là gì?

Lý do thật sự là mình muốn chuyển trường nhưng không muốn mất khoản phí đào tạo là hơn chục triệu đồng để được rút hồ sơ.

Theo quy chế đào tạo thì mình phải học tại trường CĐ 3 năm. Nhưng bây giờ chỉ mới hết 1 năm, nếu mình không học nữa, mình buộc phải đóng học phí cho 2 năm học sau thì mới rút được hồ sơ.

Xã hội - Sự thật về chuyện bị thôi học vì ‘nhà nghèo’ (Hình 2).

Nữ sinh P.T.M.H (Ảnh: NVCC)

Không còn cách nào khác để chuyển trường hay sao mà bạn phải chọn cách này?

Mình có nhiều lí do để rút hồ sơ giữa chừng, trong đó phải kể đến việc mình đã đậu vào một trường Đại học khác. Tất nhiên mình phải chọn cách làm hiệu quả và có lợi nhất cho mình.

Quy trình để có được đ tờ quyết định “đồng ý cho thôi học” mà bạn đã làm như thế nào?

Mình chỉ viết đơn báo cáo là gia đình hoàn cảnh khó khăn, sau đó lấy xác nhận của địa phương rồi gửi về trường thôi. Phía nhà trường sẽ tiến hành đối chiếu, ra quyết định và sau 3 tháng thì mình được rút học bạ.

Sau khi thôi học ở trường CĐ đó bạn dự tính sẽ xin nhập học vào trường nào?

Mình đã rút được học bạ và nộp vào trường Đại học mình đang theo học. Trường này cũng nằm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Cám ơn bạn!

Như vậy, tờ quyết định cho thôi học vì hoàn cảnh khó khăn khiến dân mạng xôn xao mấy ngày qua là có thật. Nhưng mục đích thực sự của của chủ nhân tờ quyết định này là để được nhập học ở một trường khác mà không phải đóng khoản học phí cho 2 năm còn lại ở trường CĐ cũ chứ không phải vì gia cảnh của cô khó khăn nên trường yêu cầu nghỉ học.

Theo Báo Đất Việt

Giáo dục hướng tới nhà giàu và bỏ lơ nhà nghèo?

Thứ 5, 18/07/2013 | 11:15
Những ngày qua, thông tin về việc Hà Nội thực hiện thí điểm 18 trường chất lượng cao trên toàn thành phố khiến dư luận đặc biệt quan tâm... Nhiều chuyên gia cho rằng, việc nâng cấp trường công thành trường chất lượng cao với mức học phí ngất ngưởng chẳng khác nào kinh doanh giáo dục và gây phân hóa học sinh...

Thi đề văn mở, 70% học sinh bỗng dưng… nhà nghèo

Thứ 4, 29/05/2013 | 10:40
Thời gian gần đây, đề văn mở đang được ngành giáo dục tích cực sử dụng với mong muốn giúp học sinh phát triển trí tưởng tượng. Tuy nhiên, cũng từ đề văn mở đã xảy ra không ít chuyện trớ trêu...

“Nhà nghèo bàn chuyện làm bít tết”?!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Nhiều ý kiến của các chuyên gia đều băn khoăn khi nhắc đến dự án Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn nối giữa quận 1 với khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TPHCM.

Hai anh em nhà nghèo bỗng được hưởng cả một kho vàng

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:22
Vào cuối đời nhà Lê ở tỉnh Sơn Tây có hai anh em nhà kia rất nghèo. Cả hai anh em chỉ chuyên nghề hái rau, đốn củi đổi gạo sống qua ngày.

Những dịch vụ không giành cho nhà nghèo (2)

Thứ 7, 29/06/2013 | 07:40
Nhiều dịch vụ kỳ quặc và chủ nhân phải bỏ ra không ít tiền để "nuôi" những dịch vụ đó. Tuy nhiên, đó là những cách tiêu tiền của giới nhà giàu, điều mà nhà nghèo không bao giờ dám nghĩ đến.

Những dịch vụ không giành cho nhà nghèo (1)

Thứ 6, 28/06/2013 | 09:56
Nhà đẹp và xe đẹp thường là những thứ tối thiểu mà những người thuộc giới siêu giàu sở hữu. Để đáp ứng nhu cầu của họ, các công ty còn đem tới những dịch vụ thuộc đẳng cấp đặc biệt.