Sự thật về 'thánh cô' giáng trần chữa bệnh câm điếc cho dân

Sự thật về 'thánh cô' giáng trần chữa bệnh câm điếc cho dân

Thứ 2, 11/11/2013 | 11:15
0
Hơn một tháng qua, người dân khắp nơi đổ xô tìm đến nhà "thánh cô" Bùi Thị Hằng ở thôn Đầm (xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) để xin ban thuốc. Theo lời người dân, "thánh cô" mới 29 tuổi, có nhan sắc nên được "quan thế âm bồ tát nhập xác" chữa bệnh cứu nhân độ thế. Những người tìm đến đây đều mắc những căn bệnh ung thư, bệnh nan y, thậm chí là mù lòa, câm điếc, trong đó nhiều người được "thánh cô" chữa khỏi bệnh chỉ với nắm lá thuốc đầy bí ẩn?!

Người câm gặp "thánh cô" bỗng nói vanh vách?!

Men theo con đường uốn lượn quanh bờ suối chúng tôi tìm đến nhà người đàn bà được người dân phong là "thánh cô". Đó là một ngôi nhà chòi xây hai gác được lợp bằng mái tôn nằm sâu trong một ngõ hẹp. Theo quan sát của PV, ngay từ phía bên ngoài cổng dẫn vào luôn đông nghịt người ra vào với hàng chục chiếc xe máy. Bên trong là những người bệnh nhốn nháo. Tiếng kêu khóc, tiếng người xì xào bàn tán khiến không khí đầy căng thẳng và lo âu, nhất là đối với người lần đầu đặt chân đến.

Xã hội - Sự thật về 'thánh cô' giáng trần chữa bệnh câm điếc cho dân

Ngôi nhà mà "thánh cô" hành nghề chữa bệnh gần được một tháng nay.

Trong lúc ngồi chờ đợi, qua câu chuyện của người dân địa phương, được biết "thánh cô" là con gái út thứ 12 của ông Bùi Văn Tẻo chuyên làm nghề thầy mo, thầy cúng. Bà Quách Thị Ngân, người gần nhà "thánh cô" cho hay: "Trước khi hành nghề, chị Hằng đi làm thuê ở Hà Nội để nuôi một người chồng cùng hai đứa con nhỏ ăn học. Sau ngày Quốc khánh mùng 2/9 năm ngoái, Hằng về thăm nhà. Đến sáng hôm sau, Hằng kể với mọi người đêm qua mơ thấy "quan thế âm bồ tát giáng trần" bảo phải thay ngài chữa bách bệnh "cứu dân độ thế". Ngay ngày hôm sau Hằng bốc thuốc cho cô Trương Thị Tình bị câm lâu nay ở trong làng, chẳng hiểu sao tự dung cô này lại nói bập bẹ được". Tiếng đồn nhanh chóng lan xa, từ làng trên xóm dưới rồi các xã, các huyện lân cận họ xì xào bàn tán rồi truyền thông tin cho nhau tìm đến "thánh cô".

Một đồn mười, người dân thập phương nghe tin kéo đến nhà Hằng đông nghịt. Chính vì vậy, Hằng còn thuê năm đến sáu người hầu để trực tiếp nói chuyện tiếp khách trước khi được gặp "thánh cô" chữa bệnh. Thấy tôi liên tục hỏi chuyện, bà Phạm Kỳ Duyên ở thôn Bái Đang, xã Thành Tâm nói ngay: "Chẳng cần phải mua thuốc tây làm gì chú à, cô Hằng chỉ dùng có 5 lá trầu để bắt mạch rồi chẩn đoán bệnh tật. Sau khi phán xong, cô ngâm những lá trầu đó vào nước đun sôi, một lúc sau lấy ra đau chỗ nào bóp là khỏi. Người bình thường bóp rất đau nhưng với cô bóp không đau tý nào. Tôi bị viêm đa khớp, trước kia chân tay cứng đờ, sau khi dùng thuốc của "thánh Hằng" giờ lại cử động bình thường". Bà Duyên vừa nói vừa giơ hai tay kết hợp cùng hai chân uốn éo cho chúng tôi xem.

Xã hội - Sự thật về 'thánh cô' giáng trần chữa bệnh câm điếc cho dân (Hình 2).

Thuốc chỉ đơn giản là những hạt gấc, râu ngô,           lá cây cứt lợn...

Bên trong nhà "thánh cô" la liệt những bệnh nhân ở xa hoặc người bị bệnh quá nặng phải nằm lại điều trị. Ông Bùi Văn Dương ở xóm kế bên phải nằm lại để điều trị bệnh đau dạ dày cho hay: "Mấy ngày trước trên giường này chật kín chú à, may là hôm nay trời mưa nên không đông khách lắm, có người họ đến đây từ sáng sớm nằm chờ đợi. Chẳng biết có khỏi hay không mà người dân họ đến kín mít không có chỗ chen vào nhà, tôi nghe nói nên cũng đến nằm lại xem thế nào".

Tại nhà "thánh cô", chúng tôi gặp hai chị  em bị câm bẩm sinh đang chờ đến lượt gọi. Khi được hỏi chuyện cô Hương, mẹ hai cháu hứng khởi nói: "Em nó lấy thuốc uống được mấy hôm nay rồi, chẳng hiểu sao nó đọc được số chú à". Bà quay ngoắt ngược lại bảo hai đứa con đứng dậy đếm số từ 1 đến 10. Hai cô gái nhìn nhau rồi cố gắng phát ra những âm thanh be be không rõ tiếng.

Chẳng biết có biệt tài chữa bệnh đến đâu nhưng bất kể trường hợp nặng hay nhẹ, người già hay người trẻ, chị Hằng đều nhận và hứa sẽ chữa khỏi. Dân trong làng ngỡ ngàng khi chứng kiến "thánh cô" nhận chữa cho cả những người đau bụng nặng, chẳng biết bị bệnh ruột thừa hay là bệnh gì, có người còn bị ung thư giai đoạn cuối cũng đến nằm xin được chữa. Mỗi người một chứng bệnh, người thì đau lưng, người thì bệnh xơ gan cổ trướng, người thì câm điếc... họ chờ đợi đến lượt mình mà chẳng biết thứ thuốc đó có chữa được khỏi bệnh thật hay không?.

Xã hội - Sự thật về 'thánh cô' giáng trần chữa bệnh câm điếc cho dân (Hình 3).

Bà Phạm Kỳ Duyên ở xã Thành Tân kể về cách chữa bệnh của "thánh cô".

lá cây cứt lợn, râu ngô hóa “thuốc thánh” 

Lợi dụng lòng tin của người dân để trục lợi

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Bùi Văn Long, trưởng thôn Đầm cho biết: Đại diện thôn đã kết hợp với công an xã nhiều lần tiến hành kiểm tra và xử phạt hành chính Bùi Thị Hằng về hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan, chữa bệnh không phép. Tuy nhiên những lời đồn thổi về tài năng của chị Hằng quá nhiều khiến người dân khắp nơi vẫn nườm nượp kéo về khiến cho chúng tôi chưa xử lý triệt để được. "Việc chị Hằng tự xưng là "quan thế âm bồ tát" là nhảm nhí, không có cơ sở. Đây là cách lợi dụng lòng tin của người dân để trục lợi. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng cần vào cuộc tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng để người dân hiểu đúng sự việc và nên đi bệnh viện khám chữa bệnh chứ đừng tin vào mê tín dị đoan để tiền mất tật mang", ông Long bức xúc nói.

Sau nửa ngày xếp hàng, chúng tôi được diện kiến người đàn bà xưng là "thánh cô" có khả năng chữa bách bệnh. Cũng như những người bệnh khác chúng tôi phải tự hái 5 lá trầu, mua 1 bó nhang cùng với bánh kẹo và kèm theo 20.000 đồng làm lễ đặt đĩa. Khi đọc đến tên, tôi được một người đàn bà trung tuổi kéo tay lên trên nhà. Trên gác là một không gian nhỏ hẹp, bao trùm một mùi khói nhang. Phía bên trái là một chiếc giường, đối diện là bát hương nghi ngút khói, phía bên trên bát hương căng một tấm bạt có in dòng chữ "quan thế âm bồ tát". Một người đàn bà có vóc dáng gầy guộc mảnh khảnh, tựa lưng ngồi quay mặt hướng ra bên ngoài. Tôi tiến lại gần đặt lá trầu lên đĩa rồi đốt 3 nén nhang vái lạy cầu nguyện theo yêu cầu của "thánh cô".

Thánh cô nhìn tôi từ đầu đến chân rồi cất giọng thanh thanh nhỏ nhẹ: "Em chữa bệnh gì?". Tôi trả lời ngay là bị bệnh phong thấp lâu năm, uống thuốc đông  y tây y nhưng đều không khỏi. Người đàn bà cười rồi bảo tôi nằm lên giường để bắt mạch đoán bệnh.

Cách bắt mạch của người đàn bà này không giống như những vị lang y mà tôi từng gặp. Bà Hằng bắt tôi cởi mấy cúc áo ra rồi lấy 5 lá trầu mà tôi đã mang vào cúng lễ đặt lên bụng. Sau một lúc, lá trầu ở giữa được bà Hằng lấy bỏ vào cốc nước thủy tinh rồi phán bệnh theo cách tâm linh khiến tôi lạnh tóc gáy.

Sau những lời dặn dò, tôi ra ngoài gặp bà Bùi Thị Xuân, một người trước đó đã được "thánh cô" chữa bệnh. Bà Xuân kể: "Chỉ với 5 lá trầu, nhúng vào nước rồi bóp vào chỗ đau, đến khi lá trầu chuyển sang màu xanh, người bệnh sẽ khỏi. Còn nếu lá trầu không xanh mà trên đó có một vài nốt đen lấm tấm thì bệnh đó không bao giờ chữa khỏi được".

Ngoài cách chữa bệnh bằng phương pháp bóp lá trầu, "thánh cô" còn lấy một vài loại lá cây mà cô gọi đó là thuốc thánh. Khi hỏi những lá thuốc này lấy ở đâu, "thánh cô" bảo: "Không cần phải lấy ở đâu xa mà lấy ngay trong vườn nhà như: Cây cứt lợn, cây chó đẻ, lá gừng, củ gừng, vỏ bưởi, hạt bưởi, hoa đu đủ, hạt gấc, râu ngô thôi, cũng nhiều lá linh tinh lắm. Với người thường như em đắp sẽ không khỏi đâu, nhưng với tay chị là khỏi ngay. Như hai chị em gái bị câm bẩm sinh chị cũng chữa khỏi rồi đấy". Khi tôi thắc mắc vỏ bưởi, hạt bưởi chữa bệnh gì? Bà Hằng bảo thuốc này về giã ra rồi đắp lên bướu cổ là tự khỏi.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi được "thánh cô" bắt mạch xem bệnh, người bệnh sẽ lấy những lá thuốc đó cho vào túi ni lon buộc lại đem về giã ra               đắp lên hoặc bỏ nước vào đun lên uống. Được biết "thánh cô" đã hành nghề chữa bệnh không phép rầm rộ gần một tháng nay mà cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm. Những bài thuốc mà Hằng chữa chủ yếu nhằm lợi dụng lòng tin và sự mê tín của những người dân. Tất cả đều không có căn cứ khoa học.

Đông Phong - Cao Tuân

'Tiểu tiên nữ giáng trần' gây bão trên mạng

Thứ 7, 20/04/2013 | 19:50
Một cô bé học sinh Trường Quốc tế Hà Nội (HIS) đã được dân mạng dành tặng cho những mỹ từ như “Tiên nữ giáng trần”, “thiên thần”...

Tiên nữ giáng trần ở ngọn tháp người Chăm

Thứ 7, 02/02/2013 | 17:24
Từ nhiều thế kỷ nay, người dân Nha Trang xem tháp Bà Po Nagar là nơi lưu giữ linh hồn người con gái của trời đã cứu độ muôn dân.

Chữa bệnh nan y bằng... bắt tay, nghe hát

Thứ 2, 11/11/2013 | 09:38
Cô Phan Thị Tranh (trú tại thôn Viên Du, xã Thanh Vân, Tam Dương, Vĩnh Phúc) đã thu hút nhiều người bệnh từ mọi miền đất nước đổ về đây để xin chữa bệnh chỉ bằng cách... hát và bắt tay.

Viettel khám, chữa bệnh miễn phí cho 2000 người dân Tây Bắc

Chủ nhật, 03/11/2013 | 10:31
Trong tháng 11, chương trình Vì cộng đồng của Viettel sẽ đến với bà con khu vực Tây Bắc, với mục tiêu có thể tổ chức khám chữa bệnh và tặng thuốc miễn phí cho khoảng 2000 bà con nơi đây.

Dùng khăn tang siết cổ bạn lấy tiền chữa bệnh cho bố

Thứ 6, 01/11/2013 | 11:25
Chỉ vì muốn có tiền để mua thuốc chữa bệnh cho cha, cô thôn nữ nhẫn tâm lên kế hoạch sát hại bạn thân bằng chính chiếc khăn tang của mình. May mắn là nạn nhân chỉ bị thương, nhưng cô vẫn phải chịu sự trừng phạt của pháp luật để người cha già đang mòn mỏi chờ đợi ngày cô trở về.

Đau thấp khớp, lên Cốc Lếu tìm thầy chữa bệnh

Thứ 2, 28/10/2013 | 16:33
Ông là chủ nhà thuốc đông y gia truyền Phạm Trọng Hùng (Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai), người được đông đảo bệnh nhân thấp khớp đánh giá là “địa chỉ đáng tin cậy” để điều trị bệnh thấp khớp.

Cuộc đời kỳ bí của thần y chữa bệnh hiếm muộn ở An Giang

Thứ 6, 18/10/2013 | 11:40
Sau nhiều thế kỷ trôi qua, cuộc sống và cái chết của lão nông dân bỗng nhiên cao lớn lạ thường vẫn ám ảnh trí tò mò của người đời. Người dân xứ Nhà Bàng gọi con người cao hơn 2m, tứ chi dài ngoằng, sống có biệt tài trị bệnh, chết linh ứng ban phúc cho người hiếm muộn, cô đơn là ông Cao Nhà Bàng.

Những món ăn từ chuối chữa bệnh 'đàn ông'

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:02
Chuối không chỉ là món ăn bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ mà còn có tác dụng rất lớn trong việc chữa bệnh "đàn ông" như xuất tinh sớm, bổ thận tráng dương...

'Tiểu tiên nữ giáng trần' gây bão trên mạng

Thứ 7, 20/04/2013 | 19:50
Một cô bé học sinh Trường Quốc tế Hà Nội (HIS) đã được dân mạng dành tặng cho những mỹ từ như “Tiên nữ giáng trần”, “thiên thần”...

Tiên nữ giáng trần ở ngọn tháp người Chăm

Thứ 7, 02/02/2013 | 17:24
Từ nhiều thế kỷ nay, người dân Nha Trang xem tháp Bà Po Nagar là nơi lưu giữ linh hồn người con gái của trời đã cứu độ muôn dân.

Chữa bệnh nan y bằng... bắt tay, nghe hát

Thứ 2, 11/11/2013 | 09:38
Cô Phan Thị Tranh (trú tại thôn Viên Du, xã Thanh Vân, Tam Dương, Vĩnh Phúc) đã thu hút nhiều người bệnh từ mọi miền đất nước đổ về đây để xin chữa bệnh chỉ bằng cách... hát và bắt tay.

Viettel khám, chữa bệnh miễn phí cho 2000 người dân Tây Bắc

Chủ nhật, 03/11/2013 | 10:31
Trong tháng 11, chương trình Vì cộng đồng của Viettel sẽ đến với bà con khu vực Tây Bắc, với mục tiêu có thể tổ chức khám chữa bệnh và tặng thuốc miễn phí cho khoảng 2000 bà con nơi đây.

Dùng khăn tang siết cổ bạn lấy tiền chữa bệnh cho bố

Thứ 6, 01/11/2013 | 11:25
Chỉ vì muốn có tiền để mua thuốc chữa bệnh cho cha, cô thôn nữ nhẫn tâm lên kế hoạch sát hại bạn thân bằng chính chiếc khăn tang của mình. May mắn là nạn nhân chỉ bị thương, nhưng cô vẫn phải chịu sự trừng phạt của pháp luật để người cha già đang mòn mỏi chờ đợi ngày cô trở về.

Đau thấp khớp, lên Cốc Lếu tìm thầy chữa bệnh

Thứ 2, 28/10/2013 | 16:33
Ông là chủ nhà thuốc đông y gia truyền Phạm Trọng Hùng (Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai), người được đông đảo bệnh nhân thấp khớp đánh giá là “địa chỉ đáng tin cậy” để điều trị bệnh thấp khớp.

Cuộc đời kỳ bí của thần y chữa bệnh hiếm muộn ở An Giang

Thứ 6, 18/10/2013 | 11:40
Sau nhiều thế kỷ trôi qua, cuộc sống và cái chết của lão nông dân bỗng nhiên cao lớn lạ thường vẫn ám ảnh trí tò mò của người đời. Người dân xứ Nhà Bàng gọi con người cao hơn 2m, tứ chi dài ngoằng, sống có biệt tài trị bệnh, chết linh ứng ban phúc cho người hiếm muộn, cô đơn là ông Cao Nhà Bàng.

Những món ăn từ chuối chữa bệnh 'đàn ông'

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:02
Chuối không chỉ là món ăn bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ mà còn có tác dụng rất lớn trong việc chữa bệnh "đàn ông" như xuất tinh sớm, bổ thận tráng dương...