Tin đồn báo oán quanh vụ 'xử' đến chết 'cẩu tặc'

Tin đồn báo oán quanh vụ 'xử' đến chết 'cẩu tặc'

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:37
0
Hai đối tượng trốn thoát, đối tượng còn lại nhảy xuống ao nước, người dân lấy kích điện kích buộc đối tượng nhảy lên bờ.

Sau đó vì căm phẫn đám đông đã ra thượng cẳng chân, hạ cẳng tay đánh hội đồng đối tượng đến thương tích đầy mình và chết trên đường đi cấp cứu. Sau khi xảy ra án mạng, người dân đã xôn xao về tin đồn thuyết nhân quả, chó báo oán, kẻ trộm chó phải trả bằng chính mạng sống của mình?

Dùng kích điện rồi đánh hội đồng  "cẩu tặc" đến chết

Theo nguồn tin từ cơ quan CSĐT - công an huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) cho biết, cơ quan này đang điều tra vụ việc một thanh niên bị người dân thôn Trúc Hiệp (xã Hiệp Hòa, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đánh hội đồng đến chết sau khi vào làng câu trộm chó.

Theo đó, vào lúc 22h đêm ngày 8/4, người dân đội 2 (thôn Trúc Hiệp, xã Hiệp Hòa) phát hiện đối tượng đi xe máy câu trộm chó. Ngay sau đó, người dân đã tri hô, hàng trăm người hò nhau đuổi bắt. Ngay sau đó đối tượng bị bắt. Căm phẫn vì thời gian gần đây trong làng thường xuyên bị mất trộm chó, nhiều người không giữ được bình tĩnh đã lao vào đánh hội đồng đối tượng ăn trộm chó. Đồng thời, đốt chiếc xe máy của đối tượng này.

Khi nhận được tin, cơ quan công an xã Hiệp Hòa tới nơi thì thanh niên này đã bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu. Nhưng do vết thương nặng, kẻ trộm chó đã tắt thở trên đường đến bệnh viện. Danh tính của đối tượng trộm chó ngay sau đó đã được cơ quan CSĐT xác định. Đó là Nguyễn Bá Tr. (sinh năm 1985, trú tại xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

Sáng ngày 9/4, cơ quan CSĐT, Công an huyện Vĩnh Bảo đã khám nghiệm hiện trường, đồng thời mở rộng vụ án. Tuy nhiên, do nạn nhân bị người dân đánh hội đồng nên việc truy tìm thủ phạm gây ra cái chết cho nạn nhân là rất khó khăn.

Trao đổi với PV, Trưởng công an huyện Vĩnh Bảo, Phạm Thanh Bàn cho biết, đến ngày 10/4, công an huyện Vĩnh Bảo vẫn đang truy bắt những hung thủ gây ra cái chết cho nạn nhân Nguyễn Bá Tr.

Chị Nguyễn Thị H., người dân thôn Trúc Hiệp cho biết, đêm ngày 8/4, khi thấy tri hô trộm chó, nhiều người bức xúc đã kéo nhau truy đuổi. Đường làng ngõ xóm rầm rập tiếng chân người chạy, tiếng hô, tiếng hò hét. Khi tôi chạy ra đến nơi thì đã thấy đối tượng được đưa đi cấp cứu, nhưng sau đó, nghe mọi người nói lại là đối tượng trộm chó đã chết.

Pháp luật - Tin đồn báo oán quanh vụ 'xử' đến chết 'cẩu tặc'

Hiện trường vụ án.

Bác Nguyễn Văn Th., người dân xã Hiệp Hòa cho biết thêm: “Đêm hôm đó, rất nhiều thanh niên trong làng thức dậy, bủa ra các con đường trong thôn. Khi đó, theo tôi được biết là có ba đối tượng câu trộm chó, tuy nhiên hai người trốn thoát, đối tượng thứ ba bỏ lại xe và lẩn trốn đâu đó. Mọi người tìm kiếm không thấy, liền phóng hỏa đốt xe để đối tượng tiếc của mà nhận tội, nhưng không thấy đối tượng ra. Đang truy tìm thì nghe thấy tiếng chuông điện thoại reo và có tiếng người nói trên nóc mái tôn ngôi nhà gần đó. Đoán là kẻ trộm chó nên mọi người vây kín ngôi nhà, đối tượng nhảy xuống ao, người dân lại mang kích điện ra kích buộc đối tượng phải nhảy lên bờ. Do bức xúc nên một số người đã thượng cẳng tay, hạ cẳng chân, khiến đối tượng thương tích nặng. Tuy nhiên trong đêm tối nên không biết ai với ai, vì lúc đó đông người lắm”.

Về làng Thâm Động xã Đồng Minh (Vĩnh Bảo) đúng lúc nhà nạn nhân tổ chức tang lễ. Bố nạn nhân Tr. đau xót cho biết: "Bình thường nó ở nhà ngoan hiền, gia đình tôi chuẩn bị làm đám cưới cho cháu, nào ngờ ra cơ sự này. Con phạm pháp thì sẽ phải chịu tội trước pháp luật. Sao họ lại nỡ đánh con trai tôi tới chết?!".

"Khi biết tin cháu mất tôi chạy đến nơi thì công an đang khám nghiệm, cháu tôi lỡ mắc tội nhưng người ta đánh chết thì tội nó quá. Bố mẹ ly dị, từ nhỏ cháu Tr. sống với mẹ. Thương nhất là vợ sắp cưới của nó, tưởng sắp được làm đám cưới giờ phải chịu đám tang...", một người nhà nạn nhân cho biết.

Hoang mang vì tin đồn "báo oán"

Bà Nguyễn Thị L., người dân xã Hiệp Hòa cho biết, đối với người dân quê lúa như chúng tôi, con chó trở nên thân thiết như một thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trong làng, trong xã liên tục xảy ra tình trạng mất trộm chó khiến người dân rất bức xúc. Dù đã nhiều lần rình bắt cẩu tặc nhưng không có kết quả nên khi phát hiện tiếng tri hô trộm chó, người dân không giữ được bình tĩnh đã gây hậu quả đáng tiếc.

"Thực tế đã chứng minh, ở làng tôi có người chuyên đi mổ chó thuê, sát sinh cơ man nào là chó. Bởi vì không chỉ nhà ai có giỗ chạp mua chó về thuê làm, người này còn nhận làm cho các cửa hàng lân cận. Thế rồi người này cũng bị tai nạn mà chết. Có lẽ người ta bị chó báo oán chăng", ông M., một người dân địa phương thắc mắc.

Ông còn bảo: Tôi có nghe nói, nhiều làng sát sinh chó, người ta đã gặp nhiều quả báo, đến nỗi phải đóng cửa quán thịt chó?! Trước đây sách Tam tự kinh đã có câu "Khuyển mã tứ tình", tức là con chó, con ngựa có tình cảm với con người, cũng là một sinh linh như con người. Lại có câu "Khuyển thủ dạ, kê tư thần", nghĩa là con chó thức đêm canh cho con người, con gà gáy sáng báo thức, thì con người mới sớm khuya an giấc. Con chó ở gần con người quyến luyến với con người, nhiều con chó sẵn sàng chết vì chủ, có lẽ vì thế chó cũng có linh hồn, cũng biết thù biết ghét, biết oán ai đã sát hại mình. Ví như, một người chuyên đi mua chó, đi đến đâu chó cả làng ra sủa, đuổi cắn bằng được đến khi nào người mua chó đi thoát khỏi làng mới thôi. Chuyện người ăn trộm chó bị đánh chết có lẽ là nhân quả ở đời, gieo trái đắng sao gặt được quả ngọt?" bà Trần Thị B. người dân xã Thắng Thủy cho biết.

Những lời đồn đoán về việc chó báo oán chỉ là sự suy đoán của người dân, không có cơ sở để chứng minh. Tuy nhiên, thực tế đã không ít người chết vì liên quan đến con vật này. Không chỉ trộm chó bị đánh chết ở nhiều địa phương khác, nhiều chủ nuôi chó cũng bị bọn trộm chó sát hại, thậm chí công an cũng bị những bọn cẩu tặc ra tay tàn ác. Sự thực đau lòng là tất cả những vụ chết người đều bắt nguồn từ chính lòng tham của con người. Vì lòng tham đi ăn trộm chó, sẵn sàng giết người nếu phát hiện ra hành vi trộm cắp của mình hay vì tiếc của không ít người dân đang tâm ra tay đánh đập bọn trộm chó tới chết.

Với sự vào cuộc tích cực của cơ quan CSĐT- công an huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng, những đối tượng gây ra cái chết cho nạn nhân Nguyễn Bá Tr. sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.  Qua vụ việc đau lòng này cũng là sự cảnh tỉnh cho một số kẻ không chịu lao động chỉ thích sống bằng nghề trộm cắp.

Nạn nhân vừa đáng thương vừa đáng trách

Về vụ việc nạn nhân Nguyễn Bá Tr. (Đồng Minh, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) bị đánh chết khi ăn trộm chó ở Hiệp Hòa (Vĩnh Bảo, Hải Phòng), hầu hết tất cả người dân xã Đồng Minh nơi nạn nhân sinh sống trước khi xảy ra vụ việc và tại xã Thắng Thủy nơi nạn nhân từng sinh sống, đều bất ngờ. Họ vừa thương vừa trách. Thương bởi vì nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, chưa kịp lấy vợ đã lìa đời.

Đào Giang - Thành Nam

“Chó đêm” nếm đòn… “cẩu tặc”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Chưa bao giờ người dân nhất là... dân nhậu lại ăn thịt chó nhiều như hiện nay. Chính vì vậy giá trị thương phẩm của con chó cũng tăng cao một cách đột ngột. Chính điều này đã kích thích những kẻ chuyên bắt trộm chó hoạt động mạnh hơn với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.

Bắt sống cẩu tặc mang súng K54

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Vụ việc xảy ra vào lúc 3 giờ sáng ngày 7/9/2011 tại thôn 8, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân ( Thanh Hóa), nằm trên đường Hồ Chí Minh.
Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.