Sư thầy ở Huế dặn dò vợ chồng mới cưới

Sư thầy ở Huế dặn dò vợ chồng mới cưới

Thứ 3, 30/04/2013 | 14:54
0
Sư thầy Thuyền Lâm Viện 2 (đường Điện Biên Phủ, phường Trường An, TP Huế) nhắm mắt trước cặp vợ chồng trẻ đang quỳ dưới Tam bảo vào sáng nắng đẹp, 29/4. Giọng thầy đều đều, du dương, như thoảng lại từ đâu đó xa xôi lại vừa gần gũi: 'Hãy tôn trọng nhau suốt đời. Các con hãy chú ý tới lời nói, hành động với nhau hàng ngày, hau đứa nghe chưa?".

Chú rể tên Tín (1984) mặc vest đen, cô dâu tên Ánh (1989) mặc áo dài đỏ quỳ dưới chân Tam bảo lắng nghe từng lời thầy chùa Thuyền Lâm Viện. Hai bên, ba má cô dâu, ba má chú rể và vài người thân, họ mạc đứng nghiêm trang, xúc động không nói thành lời.

'Khi lấy nhau về, Ánh nhớ tôn trọng và yêu thương chồng. Con hãy chú ý đến từng lời nói của mình, chú ý từng hành động của mình. Lời nói và hành động của con có thể làm tổn thương, xúc phạm đến chồng con'.

Gia đình - Sư thầy ở Huế dặn dò vợ chồng mới cưới

Chú rể và cô dâu trao nhẫn cho nhau dưới sự chứng kiến của thầy chùa Thuyền Lâm Viện 2

'Còn Tín, con hãy nhớ trên đời này chỉ có một người phụ nữ dám lấy con làm chồng, dám chấp nhận con làm chồng, cùng chung sống, gánh vác cuộc sống với con, yêu thương, sinh con cho con và gia đình con. Con hãy tôn trọng vợ, vì vợ con phát nguyện yêu thương con, đó là duyên kiếp nhiều kiếp trước, đến kiếp này hiện tại và về sau đều theo con. Đừng vì cô ấy là vợ mà con không tôn trọng, yêu thương. Con hãy giữ gìn, nhẫn nhục và chịu đựng vợ con khi vợ con phạm những sai lầm', sư thầy nói.

Chứng kiến đôi bạn trao nhẫn cưới, thầy ôn tồn nói: 'Tại sao là nhẫn các con biết không? Đó chính là nhẫn nhục, là nhường nhịn, là thấu hiểu lẫn nhau. Mỗi khi nhìn chiếc nhẫn cưới này, các con nghĩ đến ngày hôm nay, nghĩ đến duyên phận đưa đẩy các con gặp gỡ nhau, yêu thương nhau rồi lấy nhau. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, các con cũng đừng tháo nhẫn cưới ra khỏi tay, đừng đánh mất nó, các con nhớ chưa?'.

Rồi thầy hướng dẫn đôi vợ chồng lạy tứ thân phụ mẫu. Thầy bảo chú rể và cô dâu quỳ xuống lạy bố mẹ hai bên. 'Từ nay, các con có 4 bố mẹ, các con hãy coi bố mẹ chồng, bố mẹ vợ như mẹ của mình. Các con hãy sám hối trước bố mẹ mình vì những tội lỗi, vì những nghiệp chướng mà các con gây ra'.

Gia đình - Sư thầy ở Huế dặn dò vợ chồng mới cưới (Hình 2).

Cô dâu chú rể quỳ lạy tứ thân phụ mẫu.

'Trong cuộc sống, con có những suy nghĩ, hành động sai lầm. Con mong bố mẹ tha thứ', chú rể và cô dâu nói với tứ thân phụ mẫu, dưới sự hướng dẫn của sư thầy.

'Đây không phải là chỉ hai con, mà đó là duyên của tứ thân phụ mẫu, của hai dòng họ và tổ tiên hai gia đình',sư thầy nói.

'Bây giờ, các con phải lưu ý, đừng nuôi con bằng sữa bò, sữa dê. Đừng để con các con thiếu bầu sữa mẹ, tiếng ru ầu ơi của mẹ. Bây giờ, nhiều người nuôi con bằng cát sét, băng đĩa, tivi...và con trẻ lớn lên sẽ thiếu tình người'.

'Thầy có nuôi một con mèo. Nó đẻ hai đứa con, thầy im lặng quan sát thấy khi mèo con đi tiểu, mèo mẹ liếm sạch cho con được khô ráo, sách sẽ. Mình là con người, có trí tuệ hơn giống vật ấy nên phải yêu thương con hơn'.

Cô dâu khóc thút thít. Mẹ cô dâu cũng khóc thút thít.

Việt Dũng

Nhà sư 50 năm gánh đất ra đảo xây chùa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Tuy không nguy nga lộng lẫy như những chùa trong đất liền, nhưng chùa Trúc Lâm ở đây có sự giản dị nhưng vẫn ấm cúng và rất thanh tịnh.

Bí ẩn lời nguyền ở chùa không có nhà sư

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Ngôi chùa bề thế đó, có độ tuổi đến vài trăm năm, rêu phong và cổ kính nhất nhì miền Bắc, thế nhưng lại không có bóng dáng của áo thâm. Chùa không có sư ở, có vẻ lạ ở trên đời ấy là chùa Keo Hành Thiện, thuộc huyện Xuân Trường, Nam Định.

Nhà sư đặc biệt "khai sáng" cho Nguyễn Đình Chiểu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Trước khi được in thành sách, nhà nghiên cứu Châu Anh Phụng quyết định công bố những tư liệu quý về những giai thoại ly kỳ gắn liền với cuộc đời thăng trầm của Nguyễn Đình Chiểu lưu lạc dân gian.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.