Sự thay đổi ngỡ ngàng của cô bé với nửa thân dưới là quả bóng rổ

Sự thay đổi ngỡ ngàng của cô bé với nửa thân dưới là quả bóng rổ

Thứ 6, 27/11/2020 | 11:30
0
Vụ tai nạn kinh hoàng khiến Tiền Hồng Diễm vĩnh viễn mất đi đôi chân nhưng với nghị lực phi thường cô bé khiến tất cả mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Năm 2005, Tiền Hồng Diễm (SN 1996, đến từ Vân Nam, Trung Quốc) trở thành hiện tượng mạng xã hội khi loạt ảnh cô bé di chuyển với "đôi chân" bóng rổ được lan truyền. Nhiều người xót xa, thương cảm trước hoàn cảnh khó khăn cũng như cảm phục nghị lực của cô.

Dân sinh - Sự thay đổi ngỡ ngàng của cô bé với nửa thân dưới là quả bóng rổ

Trước đó 5 năm, cô bé gặp một tai nạn giao thông nghiêm trọng và phải cắt bỏ toàn bộ phần thân dưới mới có thể duy trì sự sống. "Lúc tỉnh dậy cháu thấy phần dưới không còn cảm giác. Cháu bảo mẹ xỏ giày cho nhưng mẹ chỉ quay đi và khóc. Sau đó cháu nhận ra cả cuộc đời này không còn cơ hội đi giày nữa", Tiền Hồng Diễm kể lại.

Sau khi xuất viện, cô bé cũng không thể ngồi trong một thời gian dài, không thể đi bất cứ nơi đâu hay tự chăm sóc cho bản thân. Từ một bé gái lanh lợi, hoạt bát, tương lai như đổ sụp trước mắt em. Vì gia cảnh khó khăn, cha mẹ đã không thể mua chân giả cho Hồng Diễm. Để cô có thể tự di chuyển, ông nội phải cắt một phần quả bóng rổ lắp vào người cháu gái và làm thêm 2 tay chống bằng gỗ.

Dân sinh - Sự thay đổi ngỡ ngàng của cô bé với nửa thân dưới là quả bóng rổ (Hình 2).
Dân sinh - Sự thay đổi ngỡ ngàng của cô bé với nửa thân dưới là quả bóng rổ (Hình 3).

Cô bé Tiền Hồng Diễm dần học cách thích nghi với "đôi chân bóng rổ".

Quyết không đầu hàng số phận, Tiền Hồng Diễm dần học cách thích nghi với "đôi chân mới" và đổi tới 8 quả bóng rổ trong vòng 5 năm. Trong một chương trình phỏng vấn, cô bé cho biết món quà mình muốn nhận được nhất trong dịp Tết là một trái bóng rổ. Câu trả lời vừa thành thật vừa ngây thơ của Hồng Diễm khiến khán giả không khỏi đau lòng.

Khi những hình ảnh Tiền Hồng Diễm di chuyển với đôi chân đặc biệt được chia sẻ trên mạng xã hội nó đã lập tức thu hút sự quan tâm đông đảo của dư luận. Cũng từ đó, tên gọi "cô bé bóng rổ" gắn liền với cô gái sinh năm 1996.

Dân sinh - Sự thay đổi ngỡ ngàng của cô bé với nửa thân dưới là quả bóng rổ (Hình 4).

Nhờ sự nổi tiếng bất ngờ, năm 2007, Tiền Hồng Diễm nhận được đôi chân giả miễn phí và đến điều trị phục hồi chức năng tại trung tâm Nghiên cứu Phục hồi Chức năng Bắc Kinh. Với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cô có điều kiện hoàn thành chương trình tiểu học. Cũng trong thời gian này, số phận tiếp tục mỉm cười với cô gái giàu nghị lực. Cô được nhận vào câu lạc bộ bơi lội cấp quốc gia dành cho người khuyết tật. Không để lãng phí cơ hội Tiền Hồng Diễm tập bơi mỗi ngày 10.000m trong 4 tiếng đồng hồ. Để trở thành một vận động viên, cô đã cố gắng hơn người khác gấp nhiều lần. Với sự linh hoạt, khỏe của cơ tay và cơ bụng cùng nỗ lực tập luyện, Tiền Hồng Diễm dần chứng minh được năng lực bản thân.

Dân sinh - Sự thay đổi ngỡ ngàng của cô bé với nửa thân dưới là quả bóng rổ (Hình 5).
Dân sinh - Sự thay đổi ngỡ ngàng của cô bé với nửa thân dưới là quả bóng rổ (Hình 6).

Năm 2009, cô giành 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc tại giải bơi lội quốc gia dành cho người khuyết tật. Một năm sau cô tiếp tục “gặt hái” 3 huy chương bạc tại cuộc thi này. Tuy nhiên, năm 2011, cô gặp một cú sốc lớn trước vòng loại Paralympic khi nhận tin ông nội đột ngột qua đời. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý và thành tích thi đấu của Hồng Diễm khi cô chỉ giành được 1 huy chương đồng, không thể bước tiếp vào vòng trong.

Thất vọng, buồn chán cùng áp lực vì không thể làm hài lòng sự kỳ vọng của người hâm mộ, cô quyết định về quê sinh sống một thời gian. "Cô bé bóng rổ" thừa nhận việc nổi tiếng quá sớm đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít áp lực.

Ba năm sau, tháng 9/2014, Tiền Hồng Diễm quay trở lại đường đua xanh và giành chức vô địch tại Paralympic 2014 ở hạng mục bơi ếch 100m. Nói về lý do yêu thích và quyết định gắn bó với bơi lội, cô bộc bạch: "Các bạn khác có thể chạy nhảy vui đùa, còn tôi thì không, nhưng ở dưới bể bơi thì tôi với mọi người đều giống như nhau. Đây chính là nguyên nhân khiến tôi thích bơi lội".

Dân sinh - Sự thay đổi ngỡ ngàng của cô bé với nửa thân dưới là quả bóng rổ (Hình 7).
Dân sinh - Sự thay đổi ngỡ ngàng của cô bé với nửa thân dưới là quả bóng rổ (Hình 8).

Năm 2019, Tiền Hồng Diễm tuyên bố giải nghệ nhưng cô vẫn nuôi ước mơ trở thành huấn luyện viên giúp đỡ nhiều người khuyết tật khác. Hiện cô là nhân viên chính thức của một trung tâm hỗ trợ người khuyết tật, luôn giúp đỡ mọi người bằng nụ cười hồn nhiên cùng tấm lòng nhiệt thành.

Chia sẻ về chuyện tình cảm cá nhân, cô gái 24 tuổi chỉ bẽn lẽn thừa nhận “chưa dám nghĩ tới”. Câu chuyện của Tiền Hồng Diễm đã truyền nghị lực đến cho nhiều người. Cô được xem là biểu tượng của nỗ lực vươn lên, truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Minh Hoa (t/h)

Bức ảnh cô gái khuyết tật đi giữa rừng hoa xuân khiến dân mạng khâm phục

Thứ 2, 21/01/2019 | 10:07
Cư dân mạng khâm phục nghị lực của cô gái khuyết tật đi giữa rừng hoa xuân và cho rằng đây là một bức ảnh rất đẹp đem lại nhiều ý nghĩa và chân lý cuộc đời.

Chàng trai khuyết tật trở thành tỷ phú trên mảnh đất quê hương

Thứ 6, 30/12/2016 | 12:40
Trần Kim Việt (SN 1990, ở xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) dù bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng với ý chí và nghị lực anh đã vượt lên chính mình để trở thành tỷ phú trên mảnh đất quê hương.

Chàng trai khuyết tật làm thợ mộc... bằng chân

Thứ 4, 27/01/2016 | 15:00
Mang trong mình cơ thể không lành lặn khi tứ chi bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng bằng nghị lực, anh Lê Hồng Sơn đã không đầu hàng số phận, trở thành một người thợ mộc lành nghề, làm việc bằng… chân.

Chàng trai khuyết tật bay lượn trên bánh xe lăn

Thứ 3, 26/11/2013 | 11:31
Aaron Fotheringham, còn gọi là Wheelz, bị nứt cột sống và phải ngồi xe lăn từ năm 8 tuổi. Cậu thường đến sân trượt skateboard cùng anh trai, từ đó đam mê môn freestyle trên xe lăn.
Cùng chuyên mục

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.